Hành trình chinh phục Army Games 2021

HQVN -

Năm 2021 khép lại, đánh dấu sự thành công của Hải quân Nhân dân Việt Nam (NDVN) chinh phục đấu trường Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) ngay lần đầu tham gia. Tham gia thi môn Cúp biển, đội tuyển Hải quân NDVN, (nòng cốt là cán bộ, thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) đã thi đấu tự tin, bản lĩnh giành vị trí thứ 2 toàn đoàn, đoạt Huy chương Bạc.

Chuẩn bị chu đáo

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu năm, thành lập Ban chỉ đạo Army Games, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tốt công tác huấn luyện và bảo đảm mọi mặt, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng tham gia thi đấu đạt thành tích cao.

Ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn của Quân chủng, Vùng 4, Lữ đoàn 162 đã chủ động thành lập ban tổ chức, tổ phụ trách, tổ phục vụ, tổ giáo viên huấn luyện, kíp bắn và các đội tuyển tham gia các nội dung; phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm đến từng vị trí công tác.

Thi đấu sử dụng phương tiện cứu hộ

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo toàn đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên nhanh chóng xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các kíp tham gia hội thao; rà soát lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất chính trị, bản lĩnh tâm lý vững vàng, sức khỏe tốt, có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp với các nội dung thi đấu vào các đội tuyển; xây dựng các lịch điều hành huấn luyện riêng cho 2 Tàu 015 và 016 để thực hiện nhiệm vụ.

Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện theo 5 giai đoạn: Huấn luyện cơ bản, huấn luyện phân đoạn, huấn luyện tổng hợp, huấn luyện nâng cao sát với yêu cầu của hội thao và luyện tập, thi đấu tại Nga. Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162, Đội trưởng môn thi Cúp biển cho biết: Mỗi giai đoạn huấn luyện, Lữ đoàn đều hướng đến nâng cao trình độ năng lực toàn diện cho cán bộ tàu, nâng cao khả năng xử trí các tình huống trong luyện tập và thi đấu; làm cho mọi quân nhân có trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, làm chủ chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác sử dụng VKTBKT.

Các tàu tổ chức phương pháp huấn luyện với cường độ cao tăng dần, phương châm đặt ra là huấn luyện nội dung nào chắc nội dung đó, tăng cường sửa tập, tuyệt đối không bớt xén nội dung, thời gian. Sau mỗi tuần, mỗi giai đoạn huấn luyện đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm từ cấp ngành, tàu, các đội tuyển đến cấp lữ đoàn, qua đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch bảo đảm đúng quy chế của từng môn thi đấu.

Những ngày tháng 8/2021, Vùng biển TP.Vladivostok, Liên bang Nga khí hậu đang trong thời điểm giao mùa, mưa nắng, gió lạnh, sương mù thay đổi liên tục nhưng đội tuyển thủ khắc phục khó khăn, hăng say huấn luyện với các phương pháp được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm nâng thành tích đã đạt được khi huấn luyện ở trong nước.

Hàng ngày, kíp sĩ quan hàng hải phải tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình khí tượng thủy văn mỗi giờ một lần ở khu vực để nắm bắt quy luật hoạt động cũng như những thay đổi của gió và dòng chảy. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nội dung thi Kỹ năng hàng hải. Trong huấn luyện, Kíp tàu 016 đã tập trung tập luyện trong những điều kiện khí tượng, thủy văn khác nhau, thả neo, cập phao theo các hướng xuôi và ngược gió.

 Ở nội dung bắn pháo, Biên đội tàu 015, 016 đã tổ chức hội thảo chuyên sâu về nội dung bắn pháo giữa các kíp pháo thủ với cán bộ từ cơ quan kỹ thuật, Viện Kỹ thuật Hải quân và đội sửa chữa của đơn vị tham gia đoàn công tác để đưa ra các biện pháp tốt trong quá trình thực hành bắn các mục tiêu trên biển. Trong điều kiện tàu neo đậu ngoài khu neo nên ở nội dung Cứu hộ-cứu nạn, tàu đã hạ phao bè và tổ chức luyện tập chèo xuồng xung quanh tàu đề rèn luyện các kỹ năng. Còn đối với nội dung thi Đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, hàng ngày đội tuyển tổ chức luyện tập thao tác bịt áp lực nước với các lỗ thủng đã được bố trí gia cố trên hành lang tàu, nhờ đó thành tích của đội tuyển cơ bản được giữ vững.

Đoàn cũng chủ động liên hệ với nước chủ nhà để luyện tập sát với điều kiện thi đấu môn Đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và cứu hộ,cứu nạn.

Thi đấu tự tin, quyết thắng

Từ 4 giờ sáng (giờ địa phương), tiếng chuông báo thức vang lên trên Tàu 016 sớm hơn 2 tiếng so với thường ngày. Các thành viên trên tàu tích cực làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày thi đấu của môn thi Kỹ năng hàng hải. Từ khu neo để cơ động ra đến khu vực Vịnh Amurskiy, nơi tổ chức thi đấu mất khoảng 8 giờ đồng hồ. Thượng úy Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành Hàng hải Tàu 016 chia sẻ: Đây là một nội dung tương đối khó, nội dung thi đánh giá trình độ, kỹ năng chỉ huy, điều động tàu hoạt động của người chỉ huy tàu, trưởng ngành hàng hải. Mặt khác, đây là vùng biển lạ nên tàu gặp khó khăn trong việc xác định hướng gió, dòng chảy. Dù ít kinh nghiệm hoạt động tại khu vực biển này nhưng chúng tôi xác định dù khó đến mấy cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Pháo AK-176 trên Tàu 016-Quang Trung phát hỏa tiêu diệt mục tiêu

Ra đến vùng biển nơi các đội thi đấu gió ngày càng thổi mạnh, vận tốc gió lên đến 12m/s. Trọng tài trên tàu bắt đầu bấm giờ khi tàu cơ động qua vị trí xuất phát. Khi tàu tiếp cận phao để neo, sóng khá to, tổ xuồng 3 người nhanh chóng rời vị trí tới nhận dây buộc neo từ tổ dây lái trên tàu, cơ động xuồng tiếp cận phao, việc tiếp cận phao có kích thước lớn và cao, không hề dễ dàng. Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 phút, Thiếu tá QNCN Ngô Đình Việt, Tổ trưởng tổ xuồng đã cố định xong dây lái vào phao và nhảy xuống xuồng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kíp xuồng sẵn sàng xử trí mọi tình huống xảy ra...

Tàu 016 sau một hồi cơ động thực hiện cập phao đã đứng im tại vị trí một cách chắc chắn với dây lái được khoá chặt vào phao, độ lệch so với hướng đăng ký chính xác tuyệt đối. Khẩu lệnh từ đài chỉ huy “Khóa neo! Khóa dây lái!” của Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng vang lên. Không khí hồi hộp bao trùm khi trọng tài bắt đầu thực hiện đo hướng tàu và tính toán thời gian. Cả 10 lần đo theo quy chế, tàu đều giữ ổn định trên hướng đăng ký, lệch không quá 3 độ. Vận tốc cơ động của tàu cũng bảo đảm theo quy chế 12 hải lý/giờ.

Theo đồng hồ của trọng tài, thời gian thi đấu của đội là 25 phút 30 giây. Như vậy chỉ hơn quá nửa so với tổng thời gian 40 phút của cả bài thi.

Ngày thi sau đó, nội dung Chống chìm, chúng ta đã thi đấu xuất sắc, gay cấn, sát sao điểm số với đội bạn, đội tuyển Hải quân Việt Nam đã đồng giải Nhất với đội tuyển nước chủ nhà Liên bang Nga. Trong khoang thi đấu với diện tích khoảng gần 6m2 được mô phỏng như bên trong của tàu xuất hiện các lỗ thủng bất kỳ, nước tràn vào với áp suất lớn, gây ngập tàu. Các tuyển thủ đã bình tĩnh, nhanh nhạy phán đoán vị trí nước phun ra từ các lỗ thủng, phối hợp đưa những kích thép nặng hàng chục kg và các loại thiết bị khác bịt những lỗ thủng đang phun nước với áp lực rất mạnh và hoàn tất bài thi với thời gian 48,24 giây, mực nước 10,2cm. Với kết quả thấp hơn đội bạn nhưng đội tuyển chúng ta lại có thành tích vượt đội bạn ở mực nước ngập trong khoang thi đấu. Kết quả chung cuộc của hai đội ngang bằng nhau ở mức 38 điểm, cùng đạt thành tích đồng giải Nhất.

Những giây phút khó quên

Trọng tài thông báo kết thúc nội dung thi kỹ năng hàng hải, tiếng vỗ tay, hò reo vang lên, ai nấy đều ôm chầm lấy nhau vui mừng vì bài thi đã được thực hiện tốt cả về thời gian lẫn độ ổn định trên hướng của tàu (đây là thành tích tốt hơn khi luyện tập trong nước).

Thượng úy Trần Văn Tuấn, Tổ trưởng Tổ dây lái kể lại phút giây hồi hộp khi cả tổ phải chuẩn bị sẵn dây lái dự phòng trong trường hợp đứt dây do gió quá lớn, dây lái quá căng, nhìn như muốn đứt nhưng thực tế thì sức chịu lực của dây đã được tính toán cẩn thận. Cả tổ thở phào vì phương án dự phòng không phải dùng tới.

“Hôm nay, chúng tôi đã thực hiện bài thi với trách nhiệm cao nhất, có thể nói là vượt lên chính mình. Nhiệm vụ của tổ dây lái cần có sức khỏe tốt, thao tác phải nhanh, chuẩn xác. Bài thi cần có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của tất các vị trí. Một sai lầm nhỏ cũng không được phép xảy ra, nếu không mọi nỗ lực của toàn tàu sẽ trở nên vô ích”-Thượng úy Trần Văn Tuấn chia sẻ.

Ban tổ chức nước chủ nhà Hải quân Liên bang Nga trao Huy chương Bạc cho đội tuyển Hải quân Việt Nam

Tại Trung tâm huấn luyện của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Liên bang Nga, TP Vladivostok, chứng kiến đội tuyển hải quân NDVN và Hải quân Liên bang Nga tranh tài ở nội dung thi Chống chìm, Thượng úy Myo Thu Kyaw, Hạm đội số 1, Hải quân Myanmar, quan sát viên tại môn thi “Cúp biển” hồ hởi nói: Trực tiếp xem Đội tuyển Hải quân NDVN thi đấu ở nội dung Sử dụng phương tiện cứu hộ, tôi nhận thấy các tuyển thủ Việt Nam thực hiện bài thi một cách khoa học, có đấu pháp rõ ràng.

Giữa các thành viên của đội tuyển trong từng nội dung thi đã phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng thuần thục, thao tác mạnh mẽ, chính xác, chuyên nghiệp. Đội chủ nhà Nga đã từng tham gia môn thi Cúp biển trước đây. Vì vậy, họ đều rút được nhiều kinh nghiệm để huấn luyện cho các tuyển thủ của mình. Trong khi đó, đội tuyển Hải quân NDVN lần đầu tiên tranh tài tại nội dung này, tôi thấy các bạn đã thể hiện tốt và giành thứ hạng cao tại môn thi Cúp biển năm nay. Đây sẽ là tiền đề để các bạn tiếp tục huấn luyện, luyện tập sẵn sàng cho các kỳ Army Games tới đây.

Đội Hải quân NDVN cũng thi đấu rất thành công ở các nội dung: Sử dụng phương tiện cứu hộ, Bắn mục tiêu đối hải bằng pháo AK 176 và Bắn maket mìn trôi bằng súng 14,5 ly.

Thắng lớn trên đấu trường quốc tế Army Games, Đội tuyển Hải quân NDVN vinh dự, tự hào đã phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội và Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng. Chiến thắng vinh quang này là thành quả xứng đáng cho cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, tập luyện miệt mài và tự tin thi đấu với tinh thần cống hiến cao nhất, góp phần vào thành công chung của Đoàn Quân đội Việt Nam với vị trí thứ 7, lọt vào tốp 10 trong số 42 nước và vùng lãnh thổ tham gia Army Games 2021.

                  Bài, ảnh: Đức Thu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn