Hải quân Mỹ thử nghiệm công nghệ đối kháng điện tử mới

Theo Tạp chí Flightglobal, Hải quân Mỹ đang thử nghiệm và hoàn thiện giai đoạn cuối 2 thiết bị đối kháng điện tử mới NGJ để trang bị trên máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.

Dự kiến, các nguyên mẫu cuối cùng của thiết bị NGJ sẽ được chế tạo trong mùa hè năm 2020 để Hải quân Mỹ đánh giá và thử nghiệm thực chiến trước khi được chuyển giao chính thức trong năm 2021.

Hệ thống thiết bị NGJ là một phần trong chương trình phát triển vũ khí đối kháng điện tử thế hệ mới của quân đội Mỹ được công bố năm 2019. Tham gia chương trình này là 2 hãng chế tạo Northrop Grumman và L3Harris. Hệ thống thiết bị NGJ mới sẽ thay thế cho phương tiện gây nhiễu cấp chiến thuật ALQ-99 cũ đang trang bị trên máy bay EA-18G Growler.

Hải quân Mỹ thử nghiệm công nghệ đối kháng điện tử mới

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler với đầy đủ trang bị tác chiến

Ưu thế của hệ thống thiết bị NGJ là hoạt động ở nhiều dải tần số khác nhau cũng như phạm vi tác chiến lớn hơn. Hệ thống này có thể tự động ghi mẫu tín hiệu sóng radar phát tới hay sử dụng dữ liệu được các máy bay trinh sát điện tử thu thập từ trước để can nhiễu vào búp sóng của các trạm radar phòng không, hệ thống dẫn đường tên lửa và các thiết bị thông tin liên lạc của đối phương. Để phù hợp trang bị trên máy bay, toàn bộ hệ thống thiết bị NGJ được lắp trong các đầu nối lắp trên các giá treo vũ khí dưới thân và dưới cánh máy bay với tên mã NGJ-LB. Do đặc thù tác chiến, các đặc điểm kỹ thuật, chiến thuật của hệ thống thiết bị NGJ không được công bố.

Cùng với hệ thống thiết bị NGJ, Hải quân Mỹ dự kiến tới năm 2022 sẽ tiếp nhận thêm hệ thống đối kháng điện tử tầm trung mới NGJ-MB. Thiết bị gây nhiễu do hãng chế tạo Raytheon với tên mã AN/ALQ-249 cũng được thiết kế phù hợp với máy bay EA-18G.

Điểm đặc trưng của các hệ thống đối kháng điện tử thế hệ mới của Hải quân Mỹ là đều được ứng dụng công nghệ máy học và trí thông minh nhân tạo. Chúng được trang bị các thuật toán có khả năng tự thu thập, phân tích tín hiệu radar của đối phương để tạo ra khả năng áp chế điện tử tối ưu nhất.

Hải quân Mỹ thử nghiệm công nghệ đối kháng điện tử mới

Khi quan sát bằng mắt thường, rất khó có thể phân biệt giữa máy bay EA-18G với F/A-18E/F Super Hornet

Rút kinh nghiệm từ các cuộc chiến nửa cuối thế kỷ 20, quân đội Mỹ đã phát triển dòng máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler dựa trên khung thân F/A-18E/F Super Hornet thay thế cho các máy bay EA-6B cũ. Phương thức này giúp máy bay tác chiến điện tử có thể ngụy trang tốt hơn trong các phi đội máy bay chiến đấu, cũng như khả năng cơ động tốt hơn. Ngoài nhiệm vụ đối kháng điện tử, máy bay EA-18G cũng có các phương án áp chế cứng các trạm radar của đối phương bằng tên lửa chống bức xạ HARM.

 Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn