Hải quân Hoa Kỳ tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Delwar SSN 791 lớp Virginia vào hoạt động

HQ Online -

Ngày 4-4, Hải quân Hoa Kỳ đưa tàu ngầm USS Delwar (SSN 791) - tàu ngầm tấn công lớp Virginia thứ 18 vào hoạt động. Hợp đồng đóng tàu USS Delwar do Huntington Ingalls Industries hợp tác với Electric Boat division của General Dynamics ở Newport News, Virginia thực hiện từ tháng 12-2008.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia USS Delkn (SSN 791) đi qua Đại Tây Dương sau khi rời Huntington Ingalls Industries Newport News Shipbuilding để thử nghiệm trên biển (Nguồn: Ảnh Hải quân Hoa Kỳ)

Không có lễ hạ thủy vì dịch bệnh Covid-19 đang đe dọa sức khỏe cộng đồng nhưng về mặt hành chính Hải quân Hoa Kỳ đã đưa tàu USS Delwar vào biên chế và bắt đầu hoạt động. Nhưng Hải quân Hoa Kỳ vẫn xem xét khả năng sẽ tổ chức kỷ niệm sự kiện đặc biệt này sau dành cho nhà tài trợ tàu, thuyền viên và ủy ban vận hành.

Lớp Virginia như SSN-774 là lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh mang tên lửa hành trình hiện đang trong biên chế của Hải quân Hoa Kỳ. Được thiết kế bởi General Electric's Electric Boat (EB) và Huntington Ingalls Industries, các tàu ngầm lớp Virginia là nền tảng tác chiến ngầm mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ kết hợp công nghệ tàng hình, các hệ thống vũ khí và trinh sát mới nhất.

Các tàu ngầm lớp Virginia được thiết kế cho hàng loạt các nhiệm vụ tác chiến duyên hải và vùng biển xa, bao gồm các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm và trinh sát. Chúng được lên kế hoạch để thay thế các tàu ngầm lớp Los Angeles cũ hơn, nhiều tàu đã ngừng hoạt động. Các tàu ngầm lớp Virginia sẽ được mua đến năm 2043 và dự kiến sẽ duy trì hoạt động cho đến ít nhất tới năm 2060, với các tàu ngầm sau này dự kiến sẽ duy trì vào những năm 2070.

Đây là lần đầu tiên sau gần 100 năm, cái tên “Delaware” được sử dụng cho một tàu Hải quân Hoa Kỳ, là tàu Hải quân Hoa Kỳ thứ 7 và là tàu ngầm đầu tiên mang tên của bang Delaware. Delaware là tàu ngầm linh hoạt, đa nhiệm được thiết kế để thực hiện 7 năng lực cốt lõi của lực lượng tàu ngầm: tác chiến chống tàu ngầm; tác chiến chống tàu mặt nước; vận chuyển lực lượng đặc nhiệm; tấn công; chiến tranh bất thường; tình báo, giám sát và trinh sát và tác chiến thủy lôi.

Tàu dài 377 feet, rộng 34 feet, có thể lặn xuống độ sâu lớn hơn 800 feet và hoạt động ở tốc độ vượt quá 25 hải lý/giờ khi lặn. Tàu sẽ hoạt động trong hơn 30 năm mà không phải tiếp nhiên liệu. Ki của tàu ngầm Delaware được đặt vào ngày 30-4-2016 và lễ đặt tên thánh vào ngày 20-10-2018. Đây là chiếc tàu ngầm lớp Virginia Block III cuối cùng trước khi bàn giao Block IV.

 Chu Ngọc Huy (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn