Giảng viên đam mê nghiên cứu khoa học

HQVN -

Đến thăm các phòng thực hành, thực nghiệm của Học viện Hải quân, chúng tôi được tận mắt tham quan nhiều sản phẩm khoa học do tuổi trẻ Học viện thiết kế, chế tạo. Một trong những tác giả tiêu biểu ấy là Thiếu tá, Thạc sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Giảng viên Khoa Vũ khí dưới nước.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Khóa 40 Học viện Kỹ thuật quân sự (liên kết đào tạo với Học viện Hải quân), Nguyễn Xuân Hùng nhận quyết định về làm giảng viên tại Học viện Hải quân.

Thiếu tá, Thạc sĩ Nguyễn Xuân Hùng giới thiệu sản phẩm nghiên cứu khoa học

Vốn đam mê khoa học, anh dành nhiều thời gian cho phòng thực hành, thực nghiệm để nghiên cứu làm chủ VKTBKT. Anh là một trong những giảng viên được Khoa Vũ khí dưới nước phân công tham gia thiết kế phòng học chuyên dùng công kích ngư lôi, bom. Sau khi hoàn thiện, phòng học chuyên dùng đã phát huy hiệu quả tốt trong huấn luyện thực hành tại Học viện. Hiện tại, anh đang cùng với các giảng viên trẻ xây dựng những nhóm xử lý các vấn đề khác nhau trong chuyên ngành vũ khí dưới nước. Không chỉ nghiên cứu khoa học, Hùng còn là người truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho các giảng viên và học viên của Khoa.

Anh chia sẻ: “Tất cả những đề tài, sáng kiến khoa học của tôi đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của đơn vị. Tôi luôn tích cực học tập, nghiên cứu và mong muốn tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao, ưu việt, góp phần nâng cao khả năng làm chủ VKTBKT cho các đơn vị, tiết kiệm chi phí cho ngân sách Nhà nước”.

Trong quá trình nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công sản phẩm “Tích hợp bộ điều khiển PID cho dàn phóng bom trên hệ thống nhúng dựa trên vi điều khiển hãng Microchip”. Sáng kiến đã đạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 20 năm 2019. Cùng với đó, anh còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao như: Bộ truyền dữ liệu không dây dưới nước ở cự ly ngắn 100m; module xử lý tín hiệu đầu vào phù hợp với máy giải tính bắn bom và ngư lôi dạng số…

Đại tá, TS Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng Khoa Vũ khí dưới nước cho biết: “Nguyễn Xuân Hùng là một giảng viên giỏi của Khoa. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, Hùng tích cực nghiên cứu khoa học, hướng dẫn các học viên làm khóa luận tốt nghiệp và đề tài nghiên cứu. Các nhiệm vụ mà Khoa phân công Hùng đều hoàn thành rất tốt”.

 Thịnh Thúy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn