“Đơn vị không khói thuốc lá” nhờ chỉ huy đơn vị sâu sát, gương mẫu

HQVN -

Ngày 1-3-2018, Tiểu đoàn 353, Vùng 3 Hải quân phát động phong trào “Đơn vị không thuốc lá”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đến nay Tiểu đoàn không còn quân nhân sử dụng thuốc lá.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 353, Vùng 3 Hải quân trong một buổi chiều tháng 8. Những hàng cây xanh mát và khuôn viên, doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp tạo cảm giác thoải mái như trong công viên. Tấm pano “Đơn vị không thuốc lá” được đặt ở ngay cổng ra vào khiến ai cũng có thể thấy khi đến nơi đây.

Tìm hiểu về phong trào “Đơn vị không khói thuốc lá” chúng tôi đã tham gia một buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá do Thiếu tá Võ Xuân Trung, Chính trị viên phó Tiểu đoàn lên lớp. Sau buổi tuyên truyền, anh Trung cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về phát động phong trào “Đơn vị không khói thuốc lá” cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Tiểu đoàn đã tập trung bàn biện pháp thực hiện. Trong đó chúng tôi chú trọng công tác kiểm tra.

Chỉ huy đơn vị gặp gỡ vận động quân nhân bỏ thuốc lá

Đoàn thanh niên được lựa chọn làm nòng cốt xung kích tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Đơn vị đã tiến hành nắm bắt, phân loại đối tượng và quy định thời gian, lộ trình phù hợp để người hút thuốc tiến hành bỏ thuốc. Qua tuyên truyền, vận động, những đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá chủ động viết bản đăng ký bỏ thuốc lá. Hàng tuần trong báo cáo của các đơn vị có kết quả cụ thể bao nhiêu người đang hút thuốc, đã bỏ và đang giảm dần. Nội dung không hút thuốc được đưa vào bình xét thi đua tháng, quý và biểu dương kịp thời đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Chỉ huy các đơn vị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, động viên quân nhân bỏ thuốc lá, trong đó tăng cường kiểm tra các đồng chí chủ trì đơn vị, các đồng chí có thâm niên hút thuốc nhiều năm. Sau một thời gian ngắn thực hiện phong trào, đến nay tất cả các quân nhân hút thuốc đều đã bỏ thuốc.

Tại lớp học, tôi gặp lại Thượng úy Hoàng Văn Vinh, Chính trị viên Đại đội 2-một đồng hương với tôi. Đã lâu không gặp, tôi khá ngạc nhiên khi thấy anh da dẻ hồng hào và có phần béo ra. Hỏi ra mới biết, anh đã bỏ được thuốc lá. Trước đây, một ngày anh Vinh hút đến 2 gói thuốc lá. Trên miệng lúc nào cũng ngậm điếu thuốc, đầu ngón tay vàng khè vì ám khói thuốc. Anh Vinh cười vui vẻ: Anh bỏ thuốc rồi, phải tăng được gần 7 kg đấy. Bỏ thuốc mới thấy được cái khổ của người hút thuốc. Lúc nào cũng mệt mỏi, người thì hôi vì khói thuốc nên tiếp xúc, trò chuyện với người khác, đặc biệt là với chị em rất là ngại. Hơn nữa mình cũng phải làm gương cho anh em trong đơn vị.

Để vận động đoàn viên, thanh niên bỏ thuốc lá, Đoàn cơ sở đã tiến hành đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền qua truyền thanh nội bộ, pano, bảng tin, tọa đàm, diễn đàn thanh niên về tác hại của thuốc lá và kinh nghiệm để bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó Đoàn cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bỏ thuốc, kịp thời thông báo trên hệ thống truyền thanh nội bộ các đồng chí bỏ thuốc sớm so với bản đăng ký bỏ thuốc lá để biểu dương.

Hạ sĩ Doãn Hồng Sơn, Khẩu đội trưởng, Khẩu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1 cho biết: “Em bắt đầu hút thuốc lá từ hồi em học lớp 9, sau đó tốt nghiệp THPT em nhập ngũ vẫn chưa bỏ được thói quen này, khi vào đơn vị được chỉ huy các cấp động viên, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá nên em đã quyết tâm và bỏ được thuốc lá. Bây giờ em dành thời gian rảnh rỗi để đọc sách, số tiền trước kia mua thuốc lá để dành được một khoản gửi về phụ giúp gia đình”.

Trong thời gian tới, Tiểu đoàn sẽ tiếp nhận nhiều chiến sĩ mới về đơn vị để huấn luyện hạ sĩ quan theo các chuyên ngành, trong số đó có thể có những đồng chí đang hút thuốc. Trao đổi về vấn đề này, anh Võ Xuân Trung cho biết thêm: Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ về đơn vị, Tiểu đoàn sẽ nắm bắt danh sách quân nhân hút thuốc để gặp gỡ vận động bỏ thuốc để duy trì tốt phong trào “Đơn vị không khói thuốc lá” nhằm xây dựng một môi trường trong lành, góp phần đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bộ đội.

Với những biện pháp phù hợp, sát thực tiễn, đặc biệt là sự sâu sát của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, toàn bộ quân nhân trong Tiểu đoàn 353 đã chấm dứt việc hút thuốc lá, góp phần đẩy mạnh phong trào “Đơn vị không khói thuốc lá” ở Vùng 3 Hải quân.

Bài, ảnh: Bá Luận

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn