Công tác kỹ thuật góp phần làm nên thương hiệu của Tân cảng Sài Gòn

HQ Online -

Năm 2023, Phòng Kỹ thuật, Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn (TCSG) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển, cán bộ, nhân viên qua các thế hệ đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, bảo đảm tốt kỹ thuật cho nhiệm vụ kinh tế, quốc phòng, góp phần không nhỏ vào thành tích và thương hiệu của TCT.

Những chiếc cẩu hàng với kích thước như một tòa nhà cao tầng (nặng 450 tấn, cao 33,33m) đang hoạt động liên tục không ngừng nghỉ để xuất, nhập các container hàng hóa đủ chủng loại tại Cảng Tân cảng Cát Lái, hòa chung vào nhịp độ khẩn trương, hối hả của cả nước trong dịp cuối năm. Các đội tàu đầy ắp hàng tấp nập ra, vào cảng. Các xe container bon bon trên mọi ngả đường. Sự vận hành trơn tru, ổn định của hàng ngàn thiết bị, máy móc phụ trợ khác góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho sản xuất, kinh doanh của các công ty. Tất cả các hoạt động trên đều có sự tham gia của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành kỹ thuật TCSG. Khắc ghi lời dạy của Bác “Yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, họ ngày đêm hăng say lao động.

Lãnh đạo TCT TCSG kiểm tra hội thao của Ngành kỹ thuật

Ngành kỹ thuật với vai trò đầu tàu, là cơ quan tham mưu cho Đảng ủy, ban lãnh đạo TCT trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kỹ thuật, quản lý toàn bộ hệ thống trang thiết bị, phương tiện của TCT và các nhiệm vụ khác được giao.

Thượng tá Vũ Mạnh Lân, Chủ nhiệm Kỹ thuật TCT TCSG cho biết: Phòng Kỹ thuật với chức năng chính là tham mưu và đảm bảo kỹ thuật cho phương tiện, trang thiết bị của TCT... Thời gian qua, Phòng đẩy mạnh huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên; tổ chức hội thi, hội thao tay nghề giỏi có nền nếp; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ môi trường nhằm phát triển cảng xanh...

TCSG hiện là nhà khai thác cảng biển hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị trí trên trường quốc tế, chiếm hơn 90% thị phần container xuất, nhập khẩu khu vực TP. Hồ Chí Minh, 55% thị phần cả nước, nằm trong TOP 20 cụm cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Vì thế mọi công tác bảo đảm kỹ thuật cho các hoạt động luôn đặt ra yêu cầu cao và khắt khe, đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời.

Anh Giáp Thành Bền, Nhân viên lái cẩu, Xí nghiệp cơ giới xếp dỡ chia sẻ: Khi tôi được tuyển dụng vào Công ty đã được Ngành kỹ thuật tập huấn chuyên sâu về lái cẩu khung, giới thiệu các quy trình sản xuất tại cảng. Do đó, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi luôn hoàn thành tốt công việc, cho dù làm việc với cường độ cao.

Bảo đảm kỹ thuật cho cẩu bờ tại cảng Tân cảng Cát Lái

Để bảo đảm an toàn về mọi mặt, tất cả cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật đều được huấn luyện định kỳ hàng năm về công tác an toàn lao động, nhận diện mối nguy cơ và đánh giá rủi ro, ứng phó sự cố khẩn cấp. Ngành cũng bảo đảm đầy đủ trang bị vật tư, dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân cho cán bộ, nhân viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, ngành kỹ thuật đã có các công trình nghiên cứu, áp dụng các đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào giảng dạy, huấn luyện thực hành như: Thiết bị mô phỏng, công nghệ thực tế ảo...

Một trong những nét nổi bật của ngành kỹ thuật TCSG là đã đưa công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật quân sự thành nền nếp. Thông qua hoạt động này đã khuyến khích đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật của TCT vận dụng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Ngành đã có nhiều đề tài, sáng kiến đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh. Những sáng kiến được áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, làm lợi cho TCT hàng chục tỉ đồng.

Đại úy Đặng Ngọc Thắng, Trưởng ban Điện-điện tử, Phòng Kỹ thuật TCT là tác giả của đề tài “Đèn báo tín hiệu tự động khi giao nhận container cho khối cẩu khung RTG tại cảng Tân cảng Cát Lái”, đạt Giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh. Thắng chia sẻ: Ngành kỹ thuật đã tham mưu cho lãnh đạo TCT tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, nhân viên tham gia nghiên cứu khoa học. Mỗi đề tài, sáng kiến có giá trị đều được TCT hỗ trợ kinh phí từ khi hình thành ý tưởng đến lúc sản phẩm ra đời.

Kiểm tra nếp chính quy kỹ thuật tại Tổng công ty TCSG

Để tiếp tục phát triển ngành kỹ thuật TCSG đáp ứng nhiệm vụ ngày càng tốt hơn, theo Đại tá Nguyễn Thanh Trúc, Phó Tổng giám đốc TCT TCSG, cán bộ, nhân viên phải không ngừng học tập, nắm bắt và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần vào sự phát triển cảng bền vững, xây dựng cảng xanh, thông minh.

Bài, ảnh: Văn Vũ, Trần Văn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn