Có nên cho người khác mượn ô tô, xe máy?

HQVN -

Vì tin tưởng hoặc cả nể mà chủ xe giao xe cho bạn bè mượn, không biết rằng việc giao xe cho người khác nếu không thận trọng có thể nảy sinh nhiều hệ lụy đáng tiếc. Trong thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp người mượn xe đã vi phạm giao thông, gây tai nạn hoặc mượn xe đi gây án... khiến chủ xe gặp phải rất nhiều rắc rối.

Anh Đinh Tuấn (quận 4) kể lại: giữa tháng 7 anh có cho bạn mượn chiếc xe máy để đi mua đồ. Do bạn chỉ mượn xe ra ngoài một lát nên anh Tuấn không đưa cho bạn giấy tờ xe và cũng không biết bạn có giấy phép lái xe (GPLX) hay không.

Khi lái xe trên đường Nguyễn Văn Linh thì người bạn bị Cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt vì lỗi đi sai làn đường. Do người bạn không xuất trình được giấy tờ xe và GPLX nên CSGT lập biên bản và giữ chiếc xe. Sau đó anh Tuấn phải đến cơ quan công an nộp phạt và làm thủ tục nhận lại xe.

Còn anh Vũ Bình (quận Thủ Đức) cho biết: cách đây gần 1 tháng khi nghe bạn thân nói “không có xe đi thăm người bệnh”, anh liền đưa chiếc Dream của mình cho bạn mượn. Vài ngày sau, công an mời anh Bình lên thông báo bạn của anh bị bắt quả tang khi dùng chiếc xe của anh để đi trộm cắp tài sản của người khác. Sau đó anh Bình phải cực nhọc lên xuống công an nhiều lần để chứng minh mình không liên quan đến vụ phạm pháp của người bạn còn chiếc xe của anh vẫn đang bị công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Phương tiện giao thông cơ giới được pháp luật xác định là nguồn nguy hiểm cao độ, bắt buộc chủ sở hữu phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Do vậy, mỗi cá nhân nên lưu ý: khi cho người khác mượn xe, cần biết rõ người mượn là ai, có đủ điều kiện để điều khiển (về tuổi, sức khỏe, GPLX…) hay không, mục đích sử dụng là gì.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 1438 của Tư lệnh Hải quân đã quy định rõ, quân nhân tuyệt đối không được thuê, mượn, cho thuê, cho mượn xe mô tô, xe gắn máy, ô tô và hạ sĩ quan, chiến sĩ không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, ô tô tham gia giao thông. Các cơ quan, đơn vị cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm để mọi quân nhân thực tốt Chỉ thị trên.

Nguyễn Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn