Cơ hội trở thành kiểm soát viên không lưu tại Điện Biên, Côn Đảo

HQ Online -

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không trong những năm gần đây đã tạo ra những cơ hội việc làm cho nhiều bạn trẻ có ước mơ làm việc trong ngành nghề này. Ngoài phi công, tiếp viên hàng không thì kiểm soát viên không lưu là công việc mơ ước được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu.

Thời gian làm việc và thu nhập của kiểm soát viên không lưu

Công việc của kiểm soát viên không lưu tại cơ sở điều hành bay diễn ra liên tục 24/24 trong cả năm. Kiểm soát viên không lưu làm việc theo chế độ là 3 ca, 4 hoặc 5 kíp. Cụ thể gồm ca sáng, chiều và đêm, thời gian làm việc của mỗi ca không quá 12 tiếng. Kiểm soát viên không lưu tại cơ sở được chia thành 4 hoặc 5 kíp trực. Trong ca trực, thời gian làm việc của mỗi kiểm soát viên không lưu không quá 2 tiếng và được nghỉ giải lao 30 phút (ban ngày) hoặc 45 phút (ban đêm từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng).

Ảnh minh hoạ

Theo chia sẻ của một kiểm soát viên không lưu, thu nhập bình quân của một kiểm soát viên không lưu trên 27 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thu nhập thực tế của mỗi kiểm soát viên không lưu phụ thuộc vào thâm niên, vị trí công tác và đóng góp thực tế thông qua sản lượng điều hành bay của đơn vị. Hàng năm, kiểm soát viên không lưu cũng nhận được các chế độ đãi ngộ khác như: bảo hiểm, đồng phục, phí du lịch, các khoản thưởng lễ, tết theo quy định của nhà nước và của đơn vị. 

Mỗi năm, kiểm soát viên không lưu luôn được huấn luyện nghiệp vụ định kỳ, huấn luyện nâng cao nhằm duy trì và nâng cao năng lực bản thân để đáp ứng yêu cầu chuyên môn theo sự phát triển không ngừng của ngành hàng không và đặc biệt là lưu lượng hoạt động bay. Ngoài ra, mỗi năm còn được tham gia các khóa học bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ do các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín như Singapore, Thái Lan, New Zealand tổ chức… 

Khoá ngắn hạn kiểm soát viên không lưu có việc làm ngay

Hàng không Việt Nam hiện đang quản lý hệ thống giao thông hàng không dày đặc nằm trong 2 vùng thông báo bay Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (khoảng 1,1 triệu km2). Đơn vị cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho tất cả các tàu bay dân dụng và vận tải quân sự tại các cảng hàng không, sân bay dân dụng trên toàn quốc và các vùng thông báo bay thuộc Việt Nam quản lý do Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đảm trách.

Năm 2023, đáp ứng nhu cầu nhân sự về kiểm soát viên không lưu, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam kết hợp với Học viện Hàng không Việt Nam triển khai tuyển chọn khóa đào tạo ngắn hạn cam kết việc làm gồm 9 chỉ tiêu kiểm soát viên không lưu làm việc tại Đài Kiểm soát không lưu tại Điện Biên (TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên); 12 chỉ tiêu làm việc tại Đài Kiểm soát không lưu Côn Sơn (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cam kết tuyển dụng và ký hợp đồng lao động với học viên tốt nghiệp khóa học này.

Quy trình tuyển chọn và thủ tục đăng ký

Để theo học chương trình này, học viên tham gia ứng tuyển phải đáp ứng theo các yêu cầu về học vấn, ngoại ngữ năng lực, tố chất nghề kiểm soát không lưu; đạt tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT ngày 5/11/2012 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên hàng không và điều kiện đối với cơ sở y tế thực hiện việc khám sức khỏe cho nhân viên hàng không.

Ngoài ra, đối với ứng viên phục vụ Đài Kiểm soát không lưu tại Điện Biên phải có xác nhận nơi thường trú hoặc xác nhận nơi tạm trú tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Đài Kiểm soát không lưu Côn Sơn.

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ duy nhất tại Học viện Hàng không Việt Nam có đào tạo ngành kiểm soát viên không lưu (hệ cao đẳng), quản lý hoạt động bay (hệ đại học). Bên cạnh đó, Học viện kết hợp với Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đào tạo các khóa ngắn hạn, cấp chứng chỉ chuyên môn kiểm soát viên không lưu theo nhu cầu. Năm 2023, khóa tuyển chọn đào tạo kiểm soát viên không lưu cam kết việc làm có thời gian đào tạo 19 tháng với mức học phí 205 triệu đồng. Thời hạn nộp hồ sơ từ nay đến hết ngày 28/8/2023.

Ứng viên quan tâm xem chi tiết thông báo và làm theo hướng dẫn tại link: https://vaa.edu.vn/thong-bao-tuyen-chon-va-dao-tao-kiem-soat-vien-khong-luu-2023-cam-ket-viec-lam/

 PV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn