Chú trọng xây dựng "hạt nhân" làm chủ khí tài hiện đại

HQ Online -

Huấn luyện cán bộ, nhân viên chuyên môn khai thác, sử dụng, làm chủ trang bị, khí tài mới là một nội dung được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân tập trung lãnh đạo trong thời gian qua. Nhiều biện pháp thiết thực, đồng bộ được triển khai giúp cán bộ, nhân viên, chiến sĩ làm chủ và khai thác hiệu quả trang bị, khí tài mới, nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị.

Cơn mưa đầu hạ vừa ngớt, chúng tôi cùng Thượng tá Lê Quang Đông, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 602 dự buổi luyện tập triển khai trang bị kỹ thuật của Đại đội 62, Tiểu đoàn 2. Đây là một nội dung trong huấn luyện khai thác, sử dụng, làm chủ xe thông tin thế hệ mới. Chỉ ít phút sau hiệu lệnh của chỉ huy được phát ra, tổ đài đã hoàn thành nội dung dựng cột viba và tiếp tục vận hành các thiết bị trên xe.

 

 Tổ đài xe đầu cuối thực hành kết nối thông tin

Thượng tá Lê Quang Đông cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã được cấp trên đầu tư nhiều trang bị khí tài mới, trong đó phải kể đến bộ xe tổng trạm thông tin cơ động cấp chiến dịch này. Xe có khả năng tích hợp các tính năng truyền tín hiệu qua cáp quang, viba, thông tin vệ tinh vsat và tổng đài. Trước đây, để triển khai các loại hình truyền tín hiệu như trên phải cần nhiều kíp xe thì nay đã được tích hợp vào một kíp xe. Hệ thống này tinh gọn hơn, thuận tiện khi cơ động cũng như triển khai nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống. Với mục tiêu “giỏi về thông tin truyền thống, tinh nhuệ về thông tin cơ động, làm chủ khí tài thông tin công nghệ cao”, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng hạt nhân nòng cốt”.

Ngay khi có kế hoạch tiếp nhận xe, Lữ đoàn Thông tin 602 đã cử một số cán bộ, nhân viên kỹ thuật và nhân viên chuyên môn thông tin tham gia quá trình lắp ráp phương tiện, khí tài ngay từ khi ở nhà máy nhằm chủ động tiếp cận khai thác sử dụng và cập nhật kiến thức. Chính đội ngũ này tham gia biên soạn tài liệu, giáo trình và đảm nhiệm huấn luyện lại cho bộ đội.

 Sau khi hoàn thành nội dung huấn luyện cho tổ đài, Thượng úy QNCN Lê Anh Long, Đài trưởng-một trong những “hạt nhân” cho biết: “Sau khi được tập huấn ở Binh chủng Thông tin liên lạc và tiếp cận trang bị mới này, chúng tôi vừa học tập vừa nghiên cứu các tài liệu; qua đó từng bước nắm chắc các tính năng kỹ chiến thuật và sử dụng thành thạo trang bị mới để vận dụng vào thực tế công tác huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ. Mình có chắc thì mới hướng dẫn được đồng chí, đồng đội”.

Tổ hợp khí tài thế hệ mới có kết cấu gọn, nhẹ, độ chính xác cao, đòi hỏi khai thác, sử dụng phải thành thạo nghiệp vụ và làm chủ. Vì vậy, Tiểu đoàn 2 yêu cầu trong quá trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phải hết sức chú trọng từng thao tác, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, tuyệt đối không làm tắt, đảm bảo sự vận hành đồng bộ, thông suốt của khí tài.

Trong quá trình làm chủ khí tài mới, ngoài việc nắm chắc tính năng của hệ thống trên lý thuyết, mỗi nhân viên chuyên môn của đơn vị được đội ngũ cán bộ huấn luyện thực hành các thao tác từ chậm đến nhanh, từ phân đoạn đến tổng hợp, tạo sự thuần thục về kỹ năng. Động tác đúng, chuẩn sẽ giảm thời gian thao tác và bảo đảm chất lượng thông tin liên lạc.

Nhân viên Lữ đoàn 602 triển khai ăng-ten hệ thống trunking

Trung úy QNCN Nguyễn Văn Dương, Nhân viên kỹ thuật cho biết: Mặc dù nắm chắc kiến thức chuyên ngành từ các trang bị thông tin đã sử dụng trước đây nhưng để làm chủ khí tài mới, hiện đại, chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều. Quá trình huấn luyện, anh em trong tổ đài đều tập trung cao độ, nắm chắc lý thuyết, đào sâu suy nghĩ và thục luyện nhiều để hiểu và làm chủ được nhanh nhất.

Thượng úy Trần Nhật Anh, Phó đại đội trưởng quân sự chia sẻ kinh nghiệm: “Trước khi tổ chức huấn luyện, chúng tôi phải nghiên cứu, nắm chắc được các tính năng kỹ chiến thuật, tính ưu việt của trang bị khí tài mới rồi mới tìm phương pháp tổ chức huấn luyện tốt nhất, xây dựng giáo án. Sau khi đã thục luyện kỹ, chỉ huy mới thông qua giáo án để điều chỉnh, bổ sung về nội dung, phương pháp huấn luyện. Nhờ đó, nội dung và chất lượng bài giảng được bảo đảm, giúp cho người học dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hành. Để nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ khí tài mới, theo tôi biện pháp quan trọng nhất là bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ giáo viên”.

Tính đến nay, Lữ đoàn Thông tin 602 nhận bộ xe tổng trạm thông tin cơ động mới được khoảng 6 tháng nhưng đã cơ bản làm chủ được khí tài. Điều đáng mừng là Lữ đoàn đã xây dựng được đội ngũ “hạt nhân” khai thác, sử dụng thành thạo các trang bị, tiến hành huấn luyện nhân rộng và chuyên sâu để mỗi người có thể đảm nhiệm 2,3 vị trí khác. Lữ đoàn cũng đang xây dựng giáo án huấn luyện cho các tình huống bảo đảm thông tin liên lạc phù hợp với đặc thù nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng Hải quân trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn