Chàng kỹ sư trẻ say mê khoa học cải tiến các thiết bị y tế

HQVN -

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Thượng úy Nguyễn Tuấn Điệp, Kỹ sư điện tử - Y sinh, Khoa Trang bị, Bệnh viện 87, Cục Hậu cần Hải quân đã rất thành công trong việc sáng kiến, cải tiến các thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Trong quá trình công tác, mặc dù không trực tiếp điều trị nhưng Nguyễn Tuấn Điệp hiểu rằng các trang thiết bị y tế có một vai trò quan trọng trong khám, chẩn đoán và điều trị. Từ năm 2009 đến nay, anh đã có 6 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế cũng như tính ứng dụng của nó trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh nhân.

Năm 2009, Nguyễn Tuấn Điệp thiết kế lại bộ điều khiển hệ thống rửa phim XQ tự động của máy OPTIMAX thay thế cho bộ điều khiển cũ đã hỏng và không còn khả năng khắc phục. Thành công đầu tiên này đã khích lệ anh mạnh dạn hơn trong hoạt động sáng tạo. Trong hai năm sau, anh tiếp tục thiết kế hệ điều khiển tự động của máy giặt công nghiệp MAXIWASH, thiết kế hàng loạt board mạch như: mạch phụ trợ thay thế cho linh kiện DPA4119 của lò đốt rác y tế, mạch có chức năng tương đương SOLID STATE RELAY S312 của máy chụp XQ PICKER 500, mạch điều khiển tốc độ motor của cưa bột bó MARTIN; hệ thống tự động phát hiện thiếu nước và tự động bù nước cho máy hấp EASTERN H605A. Năm qua, Nguyễn Tuấn Điệp cùng các nhân viên trong khoa cải tiến thành công hệ thống rửa tay vô trùng tự động khu vực phòng mổ có chức năng tương đương một hệ thống hiện đại nhưng giá thành chỉ bằng 30% thị trường.

Nguyễn Tuấn Điệp tâm sự rằng, anh luôn xác định cho mình tư tưởng “Lấy công việc là niềm vui” nên trước bất kỳ công việc nào, anh cũng phát huy hết khả năng trí tuệ cùng sức trẻ của mình. Anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi những đóng góp của mình đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị, cho bệnh nhân.

                                                                                                                                                                                        MÃO THỦY

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn