Cảnh giác với các “nhân viên”, “người tốt” online

Vừa qua, chị Sử Quỳnh T bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ. Sau khi kết nối, người bên kia đầu dây giới thiệu mình là nhân viên tư vấn của "ngân hàng M" và thông báo chị T là một trong những khách hàng đầu tiên, may mắn nhất của ngân hàng lọt vào danh sách được cấp thẻ tín dụng VIP, với hạn mức tối đa lên đến 350 triệu đồng và có thể liên kết, chuyển khoản, rút tiền ở hầu hết các ngân hàng khác của Việt Nam.

Trước thắc mắc của chị T về việc nếu đồng ý mở thẻ thì sẽ được hưởng những ưu đãi gì, “nhân viên tư vấn online” nhiệt tình giải thích: “Trong 3 năm đầu, phí sử dụng thẻ là 0%. Đặc biệt, với chiếc thẻ này, chị có thể mua hàng tại bất kỳ cửa hàng nào có liên kết với "ngân hàng M", khi thanh toán sẽ được giảm giá lên đến 15%”.

Cảnh giác với các “nhân viên”, “người tốt” online

Tin nhắn lừa đảo của “anh Bách đến từ ngân hàng M”

Sau khi cúp máy, nhờ sự kết nối của “nhân viên tư vấn online”, chị T được một người khác tự xưng là “nhân viên chăm sóc khách hàng” của "ngân hàng M" nhắn tin, hướng dẫn cách tải app, cài đặt và sử dụng thẻ tín dụng trên điện thoại di động thông minh. Làm theo hướng dẫn của người này, chị T nạp vào tài khoản online vừa lập 100 triệu đồng thì bất ngờ “ngã ngửa” vì chỉ trong ít phút đã bị trừ mất 40 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị vội khóa app, tạm dừng tất cả giao dịch. Với hy vọng "còn nước còn tát", chị T vội đến cơ quan chức năng trình báo sự việc.

Để mọi người cùng rút kinh nghiệm, tránh nhẹ dạ cả tin rồi rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, chị T đã chia sẻ toàn bộ câu chuyện của mình lên trang Facebook cá nhân. Chiều muộn, khi chị T đang chuẩn bị ăn cơm thì nhận được tin nhắn qua tài khoản Facebook với nội dung: “Dạ, em chào chị. Em tên là Bách, đến từ "ngân hàng M". Bên em đã tiếp nhận và tra soát 2 giao dịch napas, mỗi lần 20 triệu đồng và đã kịp thời giữ lại rồi. Ngân hàng M chúng em mong muốn được thương lượng trong êm xuôi với chị về vụ việc này. Trước mắt, chị hãy xóa bài đăng trên Facebook và viết đơn trình báo cơ quan chức năng ngay đi ạ. Hiện tại, bên em đã chặn 2 giao dịch đó rồi. Công nhận chị mất cảnh giác và tin người quá, họ vừa nói nạp 100 triệu đồng vào tài khoản để mở thẻ tín dụng mà chị đã nạp ngay. May là mới bị mất có 40 triệu đồng thôi đấy. Từ nay về sau, chị nhớ là không được cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản cho bất kỳ ai đâu đấy. Bọn lừa đảo bây giờ nó tinh vi lắm”.

Thế rồi, “anh Bách đến từ ngân hàng M” hướng dẫn chị T soạn tin nhắn theo cú pháp DS8401221012036225, gửi tổng đài 901 để ngân hàng hoàn lại số tiền mà hệ thống đang tạm giữ về tài khoản ban đầu. Thấy chị T chần chừ, không làm ngay theo hướng dẫn, “anh Bách” liên tục nhắn tin hối thúc với lý do “nếu chị chậm trễ, để quá thời gian, ngân hàng buộc phải thực hiện các giao dịch, chứ không được phép giữ tiền lại nữa. Đây hoàn toàn là lỗi của chị, phía ngân hàng sẽ không liên quan gì nữa”. Sau vài phút, thấy chị T cảnh giác cao độ, biết không thể lừa được chị, đối tượng liền nhắn tin chửi bậy vài câu rồi thao tác chặn mọi liên lạc qua Facebook.

Trao đổi với chúng tôi, chị T cho biết: “Phương thức lừa đảo của các đối tượng rất tinh vi. Nếu không tỉnh táo, có lẽ tôi lại bị chúng lừa thêm một lần nữa rồi. Hy vọng đây sẽ là bài học cảnh tỉnh đối với mọi người”.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn