Cảnh giác trước thủ đoạn kêu gọi tiền từ thiện

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội tại Đà Nẵng xuất hiện hàng loạt bài đăng và chia sẻ với nội dung kêu gọi giúp đỡ một sinh viên quê ở Quảng Ngãi trên đường về thăm người cha mắc ung thư giai đoạn cuối thì gặp tai nạn thương tâm. Hiện bệnh nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng và không có kinh phí chữa trị. 

Bài viết đính kèm hình ảnh chụp một bệnh nhân (được cho là sinh viên gặp nạn) cùng người đàn ông được cho là bố của sinh viên kèm số tài khoản ngân hàng nhận giúp đỡ. Bài này được chia sẻ nhanh chóng tại các hội nhóm, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem. Nhiều người bình luận tỏ ý muốn giúp đỡ.

Tuy nhiên, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đà Nẵng xác minh, không có trường hợp người bệnh nào như mô tả đồng thời khẳng định, các thông tin đang được chia sẻ trên mạng xã hội về hoàn cảnh bệnh nhân như trên là không có thật. Trang Facebook Phòng Công tác xã hội bệnh viện này đã đăng bài cảnh báo để mọi người cảnh giác, tránh bị lợi dụng.

Có thể thấy, tình trạng lừa đảo dạng này không hiếm trên mạng xã hội. Đối tượng lừa đảo tạo lập các trang mạng xã hội (chủ yếu là Facebook), sau đó đăng tải bài viết, tạo dựng những nội dung không đúng sự thật về một số hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ để kêu gọi từ thiện qua tài khoản ngân hàng.

Người Việt ta vốn có bản tính thương người, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn, khó khăn nên có không ít người là nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo như trên. Sau khi tiếp nhận tiền do những nhà hảo tâm ủng hộ, các đối tượng sẽ chiếm đoạt, đồng thời xóa bỏ dữ liệu hoặc hủy bỏ thiết bị.

Công tác đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này đang gặp nhiều khó khăn do đặc thù hoạt động trên không gian mạng. Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm trên, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì việc nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân được xác định là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay.

 Theo đó, người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải, kêu gọi ủng hộ trên không gian mạng; kiểm tra kỹ thông tin, uy tín của người kêu gọi từ thiện; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin. Nếu muốn ủng hộ, người dân nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được Nhà nước cấp phép đứng ra tổ chức. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ về các trường hợp kêu gọi tiền từ thiện, cần báo ngay với cơ quan chức năng.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn