Cảnh giác hành vi móc túi ở nơi đông người

HQ Online -

Tháng Giêng là thời điểm nhiều người đi du xuân, lợi dụng tình trạng đông người tại các địa điểm du lịch, lễ hội, nhiều kẻ gian đã “hành nghề” móc túi.

Mới đây, ngày 17/2, Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) vừa bắt giữ 3 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản của người dân. Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an thị xã Quảng Yên phát hiện tại khu vực Lễ hội Tiên Công, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên có một nhóm đối tượng trộm cắp tài sản dưới hình thức móc túi, Công an thị xã đã bố trí lực lượng mật phục, theo dõi và bắt giữ.

Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng công an phát hiện một túi xách bên trong có 12 chiếc điện thoại di động các loại. Qua đấu tranh, 3 đối tượng nữ khai nhận số điện thoại trên được trộm cắp tại Lễ hội Tiên Công trong vòng một buổi sáng.

Ảnh minh hoạ

Ghi nhận thời gian qua, do ban quản lý các đền, chùa và lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hà Nội đã làm tốt công tác phòng, chống nên nạn trộm cắp tại các lễ hội đầu xuân giảm mạnh. Tuy nhiên, người tham gia lễ hội vẫn cần cẩn trọng khi du xuân đầu năm mới.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Đàn, Trưởng tiểu ban Quản lý Khu di tích đình-chùa Hà (Hà Nội) cho biết: “Làm việc ở Khu di tích đình-chùa Hà gần 20 năm, tôi thấy có nhiều du khách sơ hở trong việc bảo quản tài sản, để điện thoại trong túi xách, túi đeo hoặc túi áo khoác ngoài. Các đối tượng sẽ trà trộn vào dòng người đi du xuân, cúng bái, áp sát họ để móc túi, trộm điện thoại di động. Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi đã liên tục thông tin cảnh báo về nạn trộm cắp trên loa phóng thanh và lắp camera ở khắp nơi”.

Người dân khi đi lễ hội cần đề phòng cao tình trạng trộm cắp, cảnh giác với các hoạt động chen lấn, xô đẩy của tội phạm để lợi dụng lộn xộn trộm cắp, móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác. Mọi người trước khi vào lễ hội không nên mang theo quá nhiều tiền, vật dụng có giá trị (như hoa tai, dây chuyền vàng, điện thoại đắt tiền...) hay giấy tờ quan trọng.

Nếu đoàn đông người nên đi sát nhau và lưu ý, nhắc nhở cùng bảo vệ tài sản. Với những đồ quan trọng, luôn cho vào một túi nhỏ có dây đeo chắc chắn, mang trước ngực để dễ kiểm soát. Khi phát hiện hay bị mất cắp tài sản, người dân nên báo ngay cho lực lượng giữ an ninh, trật tự tại chỗ. Hành động này vừa có thể giúp người dân tìm lại tài sản, vừa để lực lượng chức năng nhanh chóng tổ chức các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an ninh, trật tự chung trong khu vực.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn