Cảnh giác chiêu trò lừa đảo làm cộng tác viên bán hàng online

HQ Online -

Công an TP. Hà Nội phát đi thông báo cho người dân, cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chào mời tham gia làm cộng tác viên online bán hàng cho các trang thương mại điện tử giả mạo. 

Theo thông tin, thông qua mạng xã hội Telegram, anh K được mời tham gia làm cộng tác viên bán hàng hưởng hoa hồng trên website amajwzon456.top. Trang web này có giao diện giống như trang chính thức của Amazon và có các gian hàng bán đủ loại sản phẩm.

Trong nhóm có nhiều “cò mồi” xác nhận đã thu được lợi nhuận từ việc bán hàng và đóng tiền thuế cũng như các khoản phí theo yêu cầu sẽ rút được tiền về để nạn nhân tin tưởng.

Các đối tượng bắt đầu hướng dẫn anh K mở gian hàng, đăng bán các sản phẩm do các đối tượng cung cấp, khi có khách đặt hàng thì phải thanh toán tiền cho bên kho cung cấp hàng và vận chuyển cho khách nhận, khi hoàn thành đơn hàng sẽ được hưởng hoa hồng.

Ảnh minh họa

Thời gian đầu tham gia, đơn hàng nhỏ lẻ và có tiền hoa hồng trả về, nạn nhân vẫn có thể rút tiền ra được. Tuy nhiên, khi đơn hàng có giá trị tăng lên, số lượng đơn đặt hàng cũng tăng lên khiến anh K tiếp tục phải nạp thêm tiền để thanh toán các đơn hàng mới cho bên cung cấp. Khi số tiền đạt đến con số hàng tỷ đồng, nạn nhân không thể rút tiền ra được với lý do cần nâng cấp thành viên trở thành đại lý nên cần nạp thêm 1,5 tỷ đồng thì mới rút ra được.

Trước những hình thức lừa đảo tinh vi như trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang thương mại điện tử trong và ngoài nước, chú ý các đường link giả mạo (đối chiếu với website thương mại điện tử chính thức hoặc website đã được đăng ký với Bộ Công thương).

Hình thức lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi, xảo quyệt với nhiều thủ đoạn như đơn hàng bị chậm do vận chuyển, phải nộp thuế hải quan… các đối tượng liên tục thúc ép nạn nhân nạp thêm tiền để nạn nhân không có thời gian suy nghĩ.

Khi website này bị đóng, chúng lại tiếp tục lập ra các website giả mạo tương tự để lừa đảo. Lực lượng chức năng đã thường xuyên cảnh báo đến người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay đến cơ quan Công an để kịp thời giải quyết vụ việc theo quy định.

Phạm Sơn (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn