Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

HQ Online -

Sáng 30-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng (BQP) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 giai đoạn 3 theo hình thức trực tuyến tại 186 điểm cầu trong toàn quân.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì. Cùng dự có đại diện Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Cục Quân y và các đơn vị trong toàn quân.

Đầu cầu Quân chủng Hải quân, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Ảnh PV

Tính đến sáng 30-3, cả nước có 194 ca mắc Covid-19, trong đó có 26 ca bệnh được phát hiện có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Từ đây, chúng ta xác định ngoài ổ dịch ở Buddha ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh giờ có thêm 1 ổ dịch lớn có nguy cơ bùng phát lan rộng. Các địa phương Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước nguy cơ phong tỏa do dịch bùng phát. Trước tình hình đó, quân đội đã và đang triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch.

Theo đó, các đơn vị trong toàn quân đã thực hiện cấm trại với hạ sĩ quan, chiến sĩ; hạn chế ra ngoài doanh trại với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên quốc phòng, người lao động nếu không có nhiệm vụ; hạn chế đến nơi đông người, không sử dụng các phương tiện giao thông công cộng; tuyên truyền, nhắc nhở quân nhân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi đông người; thường xuyên rửa tay, vệ sinh, khử khuẩn bề mặt, các vị trí, vật dụng dùng chung. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, dưới 20 người thì phải thực hiện đầy đủ quy trình vệ sinh khử khuẩn, khi cần thiết tổ chức họp trực tuyến.

Tổ chức lại bếp ăn tập thể để hạn chế tiếp xúc đông người. Các đơn vị tổ chức khai báo y tế bắt buộc cho các trường hợp ra ngoài doanh trại trở về; khi có triệu chứng nghi ngờ và khi có tiếp xúc các trường hợp bị nhiễm phải thực hiện cách ly kịp thời theo quy định. Bệnh viện 103, 108, 175 và cơ sở quân y thực hiện việc phân luồng khám bệnh, hạn chế khám bệnh ở các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, trừ trường hợp cấp cứu. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất bộ kit thử đẩy nhanh tiến độ; thực hiện mua sắm bổ sung trang, thiết bị phục vụ xét nghiệm sàng lọc, giám sát và đồ bảo hộ phòng chống lây nhiễm cấp phát cho các đơn vị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Sau khi nghe đại diện các quân khu, quân đoàn, Bộ Tư lệnh Thủ đô báo cáo tình hình phòng, chống dịch ở các đơn vị, địa phương, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, nhất là các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ cách ly, phòng, chống dịch ở các điểm nóng, tuyến biên giới. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 260 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị 757 của Tổng Tham mưu trưởng…, duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực chỉ huy 24/24 giờ; thực hiện nghiêm kê khai y tế toàn quân, tự giác tự cách ly cho mình nếu có nguy cơ lây nhiễm; tích cực tham mưu với chính quyền, đề xuất các cơ chế phù hợp nhằm ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng và quyết không để lây lan vào quân đội; tiếp tục thực hiện tốt “4 tại chỗ” và phát hiện sớm, cách ly triệt để, khoanh vùng dập dịch hiệu quả. Các đơn vị đã tích cực, chủ động thì cần phải tích cực, chủ động hơn nữa, nhất là cần chuẩn bị chu đáo mọi mặt để sẵn sàng ở tình huống cao hơn. Dù chúng ta đang trong giai đoạn khó khăn, phức tạp nhưng với truyền thống của quân đội ta, sự đồng sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, chúng ta sẽ cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Đây là giai đoạn 3 của chiến dịch, do đó từ nay đến 15-4 là "thời gian vàng", bên cạnh thực hiện thật tốt, nghiêm túc việc cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh, chấp hành không nghiêm các qui định về cách ly, phòng, chống dịch, công tác tuyên truyền cần tập trung cao độ lúc này để vừa thông tin, chuyển tải quyết tâm của Đảng, Nhà nước, toàn quân, toàn dân ta quyết tâm đẩy lùi dịch, bệnh đồng thời để mọi người dân hiểu, chia sẻ những khó khăn, thách thức, nhất là không để nhân dân hoang mang, dao động. Các đơn vị cũng cần chăm lo đời sống, sức khỏe bộ đội, điều chỉnh, điều tiết nhiệm vụ hợp lý để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ SSCĐ.

Tin, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn