Bảo đảm tốt phương tiện trên mọi cung đường

HQVN -

Thời gian qua, Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân luôn coi trọng nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật; duy trì hệ số kỹ thuật ổn định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa của Quân chủng.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 45 vào một ngày đầu tháng Tư. Lúc này, các xe của đơn vị đang qua vòng kiểm tra tình trạng kỹ thuật, giấy tờ của người điều khiển và được phun khử khuẩn. Sau khi bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo quy định, các xe nhanh chóng xuất phát làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá, vật tư cho các đơn vị và các tàu của Quân chủng.

Khi các xe vừa qua cổng đơn vị, Đại úy Phạm Văn Hùng, Trợ lý Kỹ thuật Tiểu đoàn dẫn chúng tôi đến thăm Trạm Bảo dưỡng-Sửa chữa của đơn vị. Đại úy Phạm Văn Hùng chia sẻ: “Đơn vị thường xuyên kiểm tra phát hiện các hỏng hóc để khắc phục giúp các phương tiện luôn có tình trạng kỹ thuật tốt trước khi đi làm nhiệm vụ, hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố có thể xảy ra khi tham gia giao thông...”.

Kiểm tra xe trước khi thực hiện nhiệm vụ ở Tiểu đoàn 45. Ảnh: CTV

Khi chúng tôi đến Trạm, dù bên ngoài trời mưa phùn, khá lạnh nhưng không khí trong trạm dường như nóng lên bởi đội ngũ nhân viên lái xe, thợ kỹ thuật đang tập trung bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, trang bị. Những người thợ miệt mài tháo nắp máy động cơ ô tô để thay đệm, khắc phục tình trạng xe bị chảy nước vào trong máy. Xung quanh các anh là các dụng cụ như tay công, khẩu, cân lực… Họ cẩn thận trong từng thao tác rút thước thăm dầu, tháo chân nến điện, xả dầu, tháo đáy cacte… để kiểm tra nguyên nhân. Khi phát hiện ra nước bị rỉ ra ở gioăng sơ mi đội ngũ thợ đã tháo nắp máy để tiến hành sửa chữa...

Trung uý QNCN Ngô Văn Mươi, Lái xe Đại đội 2 đang tháo gỡ bánh ra khỏi xe ra để kiểm tra tình trạng của bộ phận má phanh, tang trống của 2 bánh trước. Việc làm này để biết tình trạng má phanh, tang trống có bị trầy xước gì không, đã hao mòn đến đâu. Lau vội giọt mồ hôi trên trán, anh cho biết: “Chúng tôi kiểm tra, bảo dưỡng cả trước, trong và sau khi xe đi thực hiện nhiệm vụ. Do đó, có trường hợp, xe đang trên đường công tác nhưng gặp trục trặc nhỏ về kỹ thuật, chúng tôi đã kịp thời phát hiện và khắc phục. Nếu có tình huống phức tạp xảy ra, chúng tôi sẽ gọi về Trạm để đội ngũ thợ ở đơn vị tư vấn để khắc phục cho xe tiếp tục hành trình, bảo đảm an toàn”.

Các phương tiện được biên chế ở Tiểu đoàn 45 có nhiều xe mới và có cả những xe đã qua sử dụng nhiều năm nhưng do được bảo dưỡng kịp thời đã bảo đảm được tính đồng bộ để sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đơn vị cũng thường xuyên duy trì có nền nếp ngày kỹ thuật; duy trì và thực hiện nghiêm các chế độ kiểm định, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ VKTBKT. Chỉ huy các cấp duy trì chế độ kiểm tra, đánh giá phân loại chất lượng các phương tiện để bảo đảm hệ số kỹ thuật theo quy định…

Tiểu đoàn luôn chú trọng đến công tác huấn luyện nâng cao tay nghề, năng lực cho đội ngũ thợ cũng như lái xe. Năm 2019, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung chương trình huấn luyện kỹ thuật. Qua huấn luyện, đội ngũ nhân viên kỹ thuật và lái xe đã nắm bắt sâu hơn về các nội dung bảo quản, bảo dưỡng. Đơn vị cũng chủ động cử lái xe tham gia lớp đào tạo, tập huấn sử dụng các loại xe thế hệ mới... Ngoài ra đơn vị cũng quan tâm tạo nguồn thợ sửa chữa kế cận bằng biện pháp phân công, giao nhiệm vụ cho những đồng chí có tay nghề cao đào tạo, huấn luyện cho các đồng chí tay nghề còn “non” và kinh nghiệm ít...

Trung tá Mai Hữu Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 45 cho biết: “Đơn vị luôn coi trọng nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật để bảo đảm tốt cho các phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, vận tải thường xuyên và đột xuất của Quân chủng Hải quân, bảo đảm an toàn trên mọi cung đường”.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn