Bảo đảm hậu cần trong mọi tình huống

HQVN -

Vượt qua những khó khăn do tác động dịch bệnh, giá cả thị trường biến động, thời gian qua, công tác hậu cần ở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 

Tại Quân cảng Hạ Long (Quảng Ninh), chúng tôi được chứng kiến công tác chuẩn bị đi biển thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, thủy thủ Tàu 267, Hải đội 7, Lữ đoàn 170. Trên cầu cảng, đội tiếp dầu và bổ sung nước ngọt cho tàu đang hoàn tất công đoạn cuối cùng. Bộ đội vận chuyển những thùng lương thực, thực phẩm xuống kho dự trữ, cấp đông, sẵn sàng cho chuyến đi dài ngày.

Vừa chỉ huy anh em bê nốt những bao gạo xếp gọn vào góc kho, Đại úy Cao Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 267 cho biết: "Công tác huấn luyện chiến đấu, SSCĐ được đơn vị duy trì thường xuyên; đặc biệt trong các dịp cao điểm, dịp lễ công tác trực chiến được nâng lên ở mức cao hơn, từ con người cho đến VKTB đều sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có lệnh. Vì thế mặc dù nhận nhiệm vụ tương đối gấp, khối lượng hàng khá nhiều nhưng toàn tàu tổ chức vận chuyển rất nhanh gọn, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ là xong tất cả”.

Chiến sĩ Đại đội cảnh vệ, Lữ đoàn 170 trong giờ tăng gia

Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên thì Trung tá Cao Đức Thọ, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn lý giải: “Đây là kết quả của quá trình triển khai Nghị quyết 623 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo tại Lữ đoàn. Những kết quả quan trọng ấy đã góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của đơn vị”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, 10 năm qua công tác hậu cần của Lữ đoàn đã có bước chuyển biến toàn diện, bền vững, có chiều sâu. Nổi bật là công tác hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Công tác xây dựng, quản lý doanh trại chính quy “Xanh, sạch, đẹp”; công tác xăng dầu-vận tải được quan tâm phát triển vững chắc.

Trong điều kiện khó khăn bởi tác động của dịch Covid-19, công tác hậu cần thường xuyên của Lữ đoàn có sự điều chỉnh kịp thời theo hướng tập trung, thống nhất, phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị; thích ứng an toàn với dịch bệnh và bảo đảm tốt đời sống, chăm sóc sức khỏe của bộ đội. Toàn Lữ đoàn đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi nhằm chủ động tạo nguồn thực phẩm; phát huy hiệu quả hoạt động của trạm sản xuất, chế biến, tiếp phẩm tập trung để nâng cao chất lượng bữa ăn, giữ ổn định đời sống bộ đội.

Các đại biểu tham quan sản phẩm tăng gia ở Lữ đoàn 170

Do địa bàn thực hiện nhiệm vụ trên biển trải rộng, nhu cầu hậu cần bảo đảm cho các nhiệm vụ ngày càng cao, ngành Hậu cần Lữ đoàn đã phát huy phương châm “4 tại chỗ”; chú trọng chuẩn bị tạo nguồn, dự trữ vật chất, trang bị hậu cần; mở rộng cả về số lượng mặt hàng và giao đơn vị trực tiếp tạo nguồn để vừa phát huy tối đa hậu cần tại chỗ, vừa đáp ứng yêu cầu bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, chính quy; chủ động khai thác, huy động mọi nguồn lực hậu cần nhanh nhất, kịp thời nhất bảo đảm nhiệm vụ SSCĐ và đời sống bộ đội. Ngành Hậu cần Lữ đoàn chỉ đạo công tác tăng gia sản xuất, chế biến theo mô hình 4 cấp kết hợp với duy trì có hiệu quả hoạt động của hội đồng giá trong công tác tạo nguồn lương thực, thực phẩm.

Ấn tượng đầu tiên với bất kỳ ai đến Lữ đoàn 170 đó là doanh trại chính quy, “Xanh, sạch, đẹp”. Dọc hai bên đường nội bộ là màu xanh của nhiều loại cây, thảm cỏ và rực rỡ sắc màu của các loài hoa khoe sắc… Ở đây có nhiều công trình lạ mắt được chính tay bộ đội thiết kế, thực hiện. Chúng tôi ấn tượng nhất là vườn hoa thanh niên của Hải đội 7. Ngoài các chậu cây cảnh cắt tỉa, hòn non bộ đẹp mắt thì từ rác thải nhựa như vỏ chai nước, lốp ô tô… cán bộ, chiến sĩ đã sáng tạo nên những giỏ hoa đồng hồ, những chậu hoa hồng độc đáo điểm tô cho cảnh quan. Chiến sĩ Đào Xuân Đức, Tàu 266 bộc bạch: Sau giờ làm việc, chúng tôi dành nhiều thời gian, tâm huyết và công sức chăm sóc vườn hoa này. Cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp có tác động rất tích cực đến tâm lý. Chính vì vậy, ai cũng muốn chăm chút cho “ngôi nhà chung” của mình ngày một đẹp thêm.

Trung tá Cao Đức Thọ cho biết thêm: Lữ đoàn đã chủ động khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng cơ bản, bảo đảm đồng bộ về doanh trại, doanh cụ, điện, nước sinh hoạt cho bộ đội và xăng dầu cho các nhiệm vụ, công tác hằng năm.

Nền nếp chính quy trên các mặt công tác hậu cần cũng đã được đổi mới; trước hết là trong thực hiện kế hoạch, chế độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng phân cấp, nâng cao trách nhiệm của cấp dưới. Công tác kiểm tra, giám sát tránh thất thoát, trọng tâm là trong các khâu mua sắm, tạo nguồn, đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường. Cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng việc lồng ghép các nội dung công tác với chỉ tiêu của Phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và Phong trào thi đua Quyết thắng, tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện các mặt công tác.

Trước khi rời quân cảng Hạ Long, chúng tôi gặp lại chiến sĩ Nguyễn Văn Dương, Ngành hỏa lực, Tàu 355. Đây là lần thứ 2 đồng chí đi làm nhiệm vụ trực chiến trên biển. Dương tâm sự: "Mọi chuyến công tác dài ngày trên biển đều rất vất vả. Nhờ có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt nên ai cũng xác định tốt tinh thần, ý chí quyết tâm cao chỉ chờ “có lệnh là lên đường, có lệnh là SSCĐ”. Và chúng tôi chắc chắn rằng, để có sự tự tin đó của cán bộ, chiến sĩ không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của công tác hậu cần.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn