Anh sẽ sở hữu tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới

HQ Online -

Công ty chuyên sản xuất các thiết bị ngầm MSub của Anh đang tiến hành chương trình phát triển và đóng một tàu ngầm không người lái kích thước cực lớn (XLUUV) cho lực lượng Hải quân nước này.

Anh sẽ sở hữu tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới

Ảnh minh họa. Nguồn: News Week

Với chiều dài hơn 30m, tàu XLUUV của Hải quân Hoàng gia Anh trong tương lai sẽ là phương tiện dưới nước không người lái (AUV) lớn nhất thế giới.

Như vậy, khí tài này sẽ dài gấp đôi so với tàu ngầm tự lái Boeing Orca của Hải quân Mỹ. Thông thường, các quốc gia đều có xu hướng phát triển các tàu AUV có kích thước dưới 10m.

Mặc dù nhà sản xuất chưa công bố thông số kỹ chiến thuật nhưng tại một hội nghị quốc tế ở Anh vào đầu tháng 3, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc Anthony Radakin, tiết lộ rằng tàu XLUUV sẽ có tầm hoạt động tới 5.000km và có thể lặn dưới nước trong 3 tháng liên tục.

Nhờ kích thước lớn, tàu XLUUV sẽ có đủ không gian để mang theo nhiều thiết bị và vũ khí như ngư lôi, mìn hoặc thậm chí là cả AUV nhỏ hơn nhằm thực hiện đa dạng các nhiệm vụ như một tàu ngầm chiến đấu thông thường. Thiết kế của tàu XLUUV nhiều khả năng sẽ được thừa hưởng từ các tàu AUV mà công ty MSub từng sản xuất và đang có trong biên chế của Hải quân Hoàng gia Anh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, môi trường dưới nước cũng là một lĩnh vực tác chiến ưu tiên của quân đội đảo quốc sương mù. Vì vậy, các dòng AUV sẽ là vũ khí chủ lực trong tương lai của Hải quân Hoàng gia Anh.

Xu hướng phát triển tàu AUV cho mục đích quân sự đang rất thịnh hành trên thế giới. Chúng có thể rời căn cứ, hoàn thành nhiệm vụ và trở về mà con người không cần phải can thiệp. Điểm nổi bật nữa của tàu AUV là chi phí sản xuất rẻ hơn vì không cần phải đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn.

Hữu Đô (theo USNI News)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn