4G - xu hướng tất yếu khi sử dụng Internet trên di động

4G đang là từ khoá nóng trong thời gian gần đây và là công nghệ được đông đảo người dùng điện thoại ở Việt Nam mong chờ nhất.

Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, hiện nay, các nhà mạng lớn Việt Nam đều đang gấp rút triển khai để cung cấp dịch vụ 4G sớm nhất. Đặc biệt nhà mạng Viettel tỏ ra tích cực với tuyên bố đã cơ bản hoàn tất hạ tầng mạng 4G và dự kiến cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc ngay đầu năm 2017.

Tại các điểm dịch vụ của Viettel vài tháng gần đây, nhiều người dùng xếp hàng để làm thủ tục đổi SIM 4G miễn phí. Trong khi đó, các nhà mạng cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều dịch vụ hơn với gói cước không thay đổi khi triển khai 4G.

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, các điều kiện hiện tại cho thấy hầu như không còn rào cản lớn nào với sự phát triển bùng nổ của mạng 4G ở Việt Nam nói riêng và trên thị trường toàn cầu nói chung. Ở khía cạnh thiết bị đầu cuối, báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán sản lượng SmartPhone tiêu thụ trong năm 2016 có thể đạt 145 tỷ chiếc, chỉ tăng 0,6% so với năm trước đó. Tuy nhiên, số lượng smartphone 4G lại tăng tới 21,3% trên toàn cầu năm 2016, chiếm 1,17 tỷ chiếc. Năm 2015, chỉ 65% smartphone bán ra trên toàn cầu là điện thoại 4G thì năm 2016 con số này tăng lên 77%.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam cho biết, thiết bị smartphone hỗ trợ 4G đã lưu hành trong nước tương đối nhiều. Thậm chí, nhiều smartphone 4G được bán ra với giá chỉ vài triệu đồng, tạo điều kiện cho ngay cả những người dùng bình dân cũng có thể tiếp cận với 4G.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dữ liệu di động của người dùng gia tăng cũng đang khiến cho dịch vụ 3G với tốc độ thấp hơn không theo kịp. Theo báo cáo của Ericsson, trung bình mỗi người dùng smartphone trên toàn cầu sử dụng 1,4GB dữ liệu di động hàng tháng năm 2015. Con số này trong năm 2016 tăng lên 1,9GB mỗi tháng.  Riêng khu vực Châu Á, mỗi người dùng sử dụng trung bình khoảng 1,7GB dữ liệu di động/tháng trong năm 2016 và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 9,5GB vào năm 2022.

Những thay đổi đó cho thấy bước tiến lên mạng 4G là xu hướng tất yếu. Với tốc độ cao hơn 10 lần so với 3G, mạng 4G có thể đáp ứng tốt nhu cầu gia tăng của người dùng di động. Trên lý thuyết, mạng 4G cao nhất hiện nay (công nghệ 4G LTE-A) có tốc độ tải xuống (upload) là 300 Mb/s và tải lên (upload) là 150 Mb/s, gấp hơn 7 lần so với tốc độ mạng 3G HSPA+ đang dùng hiện tại với tốc độ tải xuống 42 Mb/s và tải lên 22 Mb/s.

Trên thực tế, theo thông tin từ nhà mạng Viettel, tốc độ 4G của nhà mạng này đạt trung bình từ 40-80Mb/s trong thời gian thử nghiệm ở Vũng Tàu, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình thực tế của mạng 3G. Tại một số thời điểm, tốc độ 4G của Viettel có thể đạt đến 230Mb/s gần với tốc độ lý tưởng theo lý thuyết (công nghệ 4G LTE-A cao cấp hiện nay có thể đạt tốc độ tải xuống 300 Mb/s, tải lên 150 Mb/s). Điều này hứa hẹn sẽ cải thiện vượt bậc trải nghiệm của người dùng với các hoạt động lướt web, xem phim chất lượng cao (Full-HD và 4K) hay chơi game trên mạng di động.

Cho đến thời điểm hiện tại, Viettel cho biết đã cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng và mạng lưới để sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G trong thời gian sớm nhất. Dự đoán, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ tới toàn bộ khách hàng ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước ngay tại thời điểm khai trương mạng 4G. Đặc biệt, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và một số khu vực trọng điểm. Và ngay từ bây giờ, khách hàng đã có thể trải nghiệm công nghệ 4G của Viettel tại nhiều địa điểm khác nhau.

Bên cạnh việc phát triển mạng lưới và hạ tầng, các nhà mạng di động ở Việt Nam đã cho khách hàng đổi SIM 4G. Chương trình đổi SIM 4G của Viettel được bắt đầu từ năm 2016 khi nhà mạng này thử nghiệm 4G tại Bà Rịa- Vũng Tàu và trở thành chiến dịch rầm rộ từ đầu năm 2017. Được biết, từ nay đến 30/6/2017, khách hàng có thể đến 1.600 điểm đổi sim của Viettel trên toàn quốc để đăng ký và nhận sim 4G miễn phí. Theo đại diện Viettel, khách hàng chỉ cần tới cửa hàng Viettel gần nhất, mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu và làm thủ tục trong vòng chưa đầy 2 phút để có SIM 4G mới.

Thu Hậu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn