Xuân về trên đảo xa

HQ Online -

Khác với đất liền, thời khắc giao mùa trên đảo xa thường không rõ ràng. Chỉ có những người lính đã từng quen sống ở đây mới có khả năng cảm nhận một chút khác biệt từ làn mưa xuân về đêm mong manh trong gió.

Mưa xuân trên đảo - những hạt mưa hiếm hoi thoáng qua, lất phất bay chỉ đủ ru những ngọn muống biển âm thầm vươn ra mép nước. Trăng thượng tuần cong vút giữa bầu trời đêm lưa thưa ánh sao, trăng treo trên đầu ngọn hải đăng khiến những vệt sáng đèn biển quét dài trong đêm tối dường như lung linh hơn. Đảo nhỏ về đêm mênh mang, trải một thứ ánh sáng kỳ ảo.

Vậy là xuân đã về, những gương mặt người lính cũng ngời lên rạng rỡ, chúng tôi ngồi bên nhau, thỏa thuê ngửa mặt giữa bầu trời đêm hứng ánh trăng non. Khác với cái nắng gió mặn chát ban ngày, ánh trăng đêm hồn hậu, khoan dung như lòng mẹ. Hình như đêm nay, những người lính biển bắt đầu lắng nghe, cảm nhận những mầm sống đang cựa mình bên chiến hào công sự.

Giây phút thư giãn của lính đảo trong những ngày vui xuân, đón Tết. Ảnh: CTV

Đêm xuân trên đảo nhỏ, trăng lưỡi liềm nổi bật giữa bầu trời nhấp nháy những vì sao, làn gió xuân nhè nhẹ ùa về mang theo chút mặn mòi hương biển, thật phóng khoáng và dễ chịu. Phía sân chào cờ đơn vị, những người lính thủy ôm đàn hát say sưa, dẫu chưa có ánh đèn sân khấu bảy sắc cầu vồng nhưng biển trời nơi đây cho các anh một khoảng không gian mênh mang và tình người nồng ấm.

Cuộc đời người lính đã đến với các chàng trai trẻ thật tự nhiên. Mười tám tuổi, xách ba lô lên vai, chiếc túi vải cha mua đựng cả gia tài học sinh tạm thời gập lại, sẵn sàng cho một cuộc sống mới. Giờ giấc ăn, nghỉ, sinh hoạt chính xác đến từng phút.

Nhớ lại những ngày đầu trên đảo, da diết nỗi nhớ nhà, quê hương, bè bạn. Mùa hè bỏng rát cũng đi qua, để lại dư âm nắng gió thao trường như ký ức không thể nào quên của những người lính biển. Cả ngày nằm áp mình ôm súng với cái nắng hầm hập trên cát. Lăn, lê, bò, toài giữa những bãi cỏ tranh, gai mỏ diều trên bãi tập, tối về mình mẩy ê nhức.

Những đêm tuần tra quanh đảo, đào công sự, tập sơ cứu, cõng thương binh, rèn luyện kỹ thuật bơi vũ trang… vất vả, gian nan mà tối về vẫn say sưa đàn hát. Tuổi trẻ người lính là vậy, vẫn hồn nhiên như buổi đầu nhập ngũ, mọi người đều xem nắng và gió biển là món quà mĩ phẩm đậm đà cho làn da chiến sĩ. Mái tóc đen mượt, nước da trắng trẻo, dáng hình thư sinh, giờ đây đã thẫm hơn, nam tính hơn, chắc khỏe hơn…

Càng về khuya, bầu trời cao và thanh hơn, ánh trăng soi rõ từng khuôn mặt, những người lính hồn nhiên trải lòng mình với những bài ca như mạch nguồn cảm xúc khi ào ạt, dịu êm như từng đợt sóng. Người lính phương Nam có chất giọng cải lương mùi mẫn, chân chất của vùng phù sa mênh mang sóng nước, người miền Trung với điệu hò ví dặm ngọt ngào, sâu lắng. Tất cả đều hoà nhịp theo tiếng vỗ tay, huýt sao râm ran của cánh lính trẻ lém lỉnh. Không khí lúc này bỗng náo nhiệt hẳn lên.

Vậy là ngày mai, khi hừng đông ló rạng, cờ Tổ quốc tung bay phần phật giữa bài Quốc ca hùng tráng, bầu trời xuân trên đảo lại được tô điểm thêm vẻ đẹp của những cành mai vàng khoe sắc.  

Xuân trên đảo mang theo bao niềm tin, ánh sáng nơi mắt biển lung linh sắc màu huyền diệu, như ngời lên bản lĩnh kiên trung, như ngọn lửa tự bao đời mà người con đất Việt đã từng tiếp bước giữ bình yên. Ngọn lửa ấy là khát vọng tột cùng, kiêu hãnh, thôi thúc, giục giã như khúc tráng ca về tình yêu biển đảo. Nhìn những khuôn mặt rạng ngời trẻ trung, tôi càng hiểu và tin yêu hơn về sức sống mạnh mẽ của Tổ quốc nơi đầu sóng. Một mùa xuân mới bắt đầu.

Hồ Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn