Xuân bên cánh sóng đảo Ngọc

HQVN -

Một mùa xuân mới nữa lại đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 605, Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân. Giữa bao la biển trời của Tổ quốc nơi đây thật đặc biệt, ấm áp tình đồng đội, gắn kết tình quân dân, đủ hương sắc Tết từ các miền quê bên cánh sóng.

Có mặt tại điểm cao N của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang-nơi Trạm ra đa 605 đóng quân, phóng tầm mắt về phía vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi thấy các quân sự, tàu vận tải, tàu khách, tàu khai thác hải sản của ngư dân vẫn tấp nập hành trình trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Trên núi cao, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ trực, quan sát, SSCĐ thì cán bộ, chiến sĩ cũng tất bật làm mọi công tác chuẩn bị để đón mùa xuân mới. Ai nấy đều phấn khởi, tự tin, mỗi người mỗi việc theo sự phân công của chỉ huy đơn vị. Cánh lính trẻ vừa làm, vừa trò chuyện xen lẫn những tiếng cười vui khi lần đầu đón tết xa nhà bên đồng đội.

Đại úy Đỗ Đình Nam, Trạm trưởng Trạm ra đa 605 cho biết: Để đảm bảo cho bộ đội đón Tết vui tươi, lành mạnh, SSCĐ cao, cấp ủy, chỉ huy Trạm đã tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ, nhất là quan sát, phát hiện không để sót lọt mục tiêu, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau Tết. Cùng với đó chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền cổ động tạo không khí sôi nổi, xây dựng ý chí quyết tâm cho từng cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật.

Chiến sĩ Trạm ra đa 605 và học sinh Trường THPT An Thới gói bánh chưng

Đón Xuân Giáp Thìn năm nay, cán bộ, chiến sĩ Trạm 605 càng phấn khởi hơn khi cơ sở vật chất, hệ thống doanh trại vừa được trên đầu tư xây mới đưa vào sử dụng, đảm bảo nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội khang trang, sạch đẹp. Ngay khi nhận bàn giao, đơn vị tổ chức sắp xếp, bố trí bảng biểu, pa nô, khẩu hiệu chính quy, thống nhất làm cho không khí mùa xuân càng thêm khởi sắc. Phòng giao ban là nơi sinh hoạt tập thể cũng là nơi đơn vị tổ chức phòng đón xuân, cán bộ, chiến sĩ cùng nhau trang trí bàn thờ Bác Hồ. Cảm nhận của các chiến sĩ trẻ là được đón Tết ở đơn vị vui hơn Tết nhà.

Hạ sĩ Nguyễn Văn Hậu, Chiến sĩ Trạm ra đa 605 chia sẻ: Lần đầu đón xuân xa quê hương tôi cũng rất nhớ gia đình nhưng được sự động viên của đơn vị và tham gia các hoạt động như gói bánh chưng, chuẩn bị bàn thờ Bác Hồ, các trò chơi dân gian… tôi cảm nhận không khí Tết nơi đây cũng thật đầm ấm. Chúng tôi xác định quyết tâm vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Cũng như các đơn vị của Vùng 5, mỗi khi Tết đến, xuân về, chỉ huy Trạm 605 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân nắm chắc tình hình an ninh chính trị, cùng với địa phương đón xuân vui tươi, an toàn. Năm nay, Trạm 605 còn mời thầy cô giáo, các em học sinh Trường THPT An Thới - đơn vị kết nghĩa vào tham gia một số hoạt động như gói bánh chưng, giao lưu văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ...

Chiến sĩ Trạm ra đa 605 thường xuyên quan sát nắm chắc các mục tiêu 

Em Nguyễn Bùi Mỹ Quyên, Lớp 11B8, Trường THPT An Thới cảm nhận: Lầu đầu tiên tham gia với các chú bộ đội Hải quân hoạt động đón Tết ở đơn vị em cảm thấy rất ý nghĩa. Điều thú vị và ấn tượng nhất là được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn cách gói bánh chưng. Đây là trải nghiệm đặc biệt giúp cho học sinh chúng em có điều kiện giao lưu, học thêm kỹ năng sống...

Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ nhưng vì nhiệm vụ cao cả, những người lính luôn phải đón Tết xa nhà. Để đón Tết ở đơn vị thật đầm ấm, chỉ huy Trạm ra đa 605 xây dựng kế hoạch hoạt động đón xuân chặt chẽ. Trên bàn thờ Bác Hồ, cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị mâm ngũ quả, bánh, mứt, hoa mai, hoa đào… đầy đủ hương vị đặc trưng của nhiều vùng quê. Cùng với các chế độ, tiêu chuẩn đảm bảo Tết theo quy định, Trạm còn trích phần quỹ tăng gia để tăng thêm khẩu phần cho bộ đội trong những Tết. Trạm cũng bố trí, sắp xếp đề nghị trên cho cán bộ, nhân viên được nghỉ tranh thủ trước, trong và sau dịp Tết theo quy định. Đơn vị còn viết thư gửi về gia đình động viên đối với chiến sĩ công tác ở Trạm.

Tết ở Trạm ra đa 605 không chỉ là tổ chức cho bộ đội vui chơi, giải trí mà quan sát mặt biển, phát hiện mục tiêu vẫn là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt. Ngay cả trong giây phút giao thừa chuyển giao sang năm mới, các kíp trực của đơn vị vẫn miệt mài bên màn hình ra đa để kiểm soát chặt chẽ vùng biển được phân công. Bên cánh sóng ra đa, chứng kiến tinh thần hăng say huấn luyện, chúng tôi mới cảm nhận hết ý chí và trách nhiệm của họ với đơn vị, với đất nước mỗi khi mùa xuân đến.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn