World Cup 2022: Khi xe tăng đứt xích và quỷ đỏ mất nanh

HQ Online -

Hai ứng viên vô địch World Cup 2022 trước giờ bóng lăn là Đức và Bỉ đã phải rời giải ngay từ vòng bảng theo những cách không thể đau đớn và nghiệt ngã hơn. Vì đâu “Xe tăng Đức”  đứt xích và “Quỷ đỏ Bỉ” mất nanh?

Khi Đức được xếp vào bảng đấu gồm Tây Ban Nha, Nhật Bản, Costa Rica còn Bỉ “chung mâm” với Croatia, Morocco, Canada, mặc nhiên người ta sẽ tin cả hai không khó để giành 1 trong 2 chiếc vé đi tiếp vào vòng 1/8. Thế nhưng, cả Đức và Bỉ đều thi đấu không thành công, đem đến những nỗi buồn bất tận, những nỗi thất vọng cùng cực cho cổ động viên của họ.

"Xe tăng Đức" đứt xích

Với Đức, đây đã là kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp họ không vượt qua nổi vòng bảng. Nên nhớ, trước đó trong 8 thập kỷ, họ chưa bao giờ phải dừng bước ở vòng bảng. Niềm kiêu hãnh của một đội tuyển 4 lần trên đỉnh thế giới đã bị tổn thương nghiêm trọng. Thật đúng như tiền đạo Muller phát biểu sau khi bị loại, rằng đây rõ ràng là một thảm họa của bóng đá Đức.

Chất lượng đội hình của tuyển Đức ở World Cup 2022 thì khỏi chê. Toàn ngôi sao đang thi đấu ở những giải đấu hàng đầu châu Âu. Vậy mà Đức vẫn không cạnh tranh được tấm vé đi tiếp với Nhật Bản thì đúng là thảm họa thật. Càng đáng lo hơn khi qua 2 kỳ World Cup bị loại từ vòng bảng, có vẻ như Die Mannschaft đã đánh mất cái uy, cái vị thế của một đội bóng lớn và cả cái chất "lầm lì, già dơ" đã làm nên biệt danh “Xe tăng Đức”.

Cổ động viên Đức buồn bã, thất vọng trên khán đài sau khi đội nhà bị loại ở World Cup hôm 1/12. Ảnh: AFP

Ở World Cup 2022, trong những tình huống khó khăn, sống còn, các cầu thủ Đức đã không còn thể hiện được thứ mà người hâm mộ vẫn biết đến đó là “tinh thần Đức”. Ngược lại, đã xuất hiện những tư tưởng kiêu binh, chủ quan trong một số thời điểm quan trọng, như cái cách mà trung vệ Rudiger vừa chạy vừa nâng cao đùi để chế giễu đối thủ trong trận gặp Nhật Bản là một ví dụ. Bóng đá hiện đại không bao giờ dung nạp sự mất tập trung và thiếu chuyên nghiệp dù chỉ là khoảnh khắc. Chỉ cần một phút lơ là, họ đã bị Nhật Bản trừng phạt và không thể lật ngược, khi chính Nhật Bản lấy đặc sản của người Đức để đấu với người Đức: Tinh thần!

Ở góc độ chuyên môn, Đức vẫn thể hiện được một lối chơi gắn kết, tấn công đẹp mắt, cơ động và linh hoạt ở đẳng cấp cao. Tuy nhiên, xuyên suốt từ World Cup 2018 đến nay, tuyển Đức đang thiếu đi một chân sút tầm cỡ, một tiền đạo mục tiêu có khả năng kết thúc tình huống tấn công trong vòng cấm. Muller đã không còn ở thời kỳ phong độ cao như World Cup 2014. Kai Havertz thi đấu phập phù. Các tiền đạo Đức còn lại đều ở mức thường thường bậc trung. Trong khi đó, khả năng chống phản công của hàng tiền vệ và hàng thủ không tốt, thể hiện rõ nhất ở hai tình huống Nhật Bản tấn công chớp nhoáng tốc độ cao, khiến Đức thủng lưới.

"Quỷ đỏ Bỉ" mất nanh

Cũng giống như Đức, tuyển Bỉ sở hữu dàn sao chất lượng không hề kém cạnh. Nhưng đội bóng xếp thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA đã không cạnh tranh được với Croatia và Morocco để giành vé vào vòng 1/8. Kevin De Bruyne nói rằng, tuyển Bỉ đã quá già để vô địch World Cup. Đúng nhưng chưa đủ. Bỉ có thể quá già để vô địch nhưng không già để vượt qua vòng bảng.

Vấn đề của đội tuyển Bỉ ở World Cup năm nay, trước hết nằm ở tình hình nội bộ. Sở hữu đội hình gồm toàn những cầu thủ giỏi top đầu thế giới ở các vị trí. Nhưng đấy cũng là những cá tính rất mạnh mẽ, khác biệt, khiến cho nội bộ của tuyển Bỉ thường xảy ra những lùm xùm, mất đoàn kết, ảnh hưởng đến tinh thần và tâm lý thi đấu của họ. Khi mà những cái tôi quá lớn lấn át giá trị tập thể và huấn luyện viên không quản lý được tình hình trong phòng thay đồ, thì trên sân các cầu thủ Bỉ sẽ rất khó tìm thấy nhau trong những pha bóng đòi hỏi sự phối hợp ăn ý, đồng điệu.

Tuyển Bỉ gây thất vọng ở World Cup 2022. Ảnh: AFP

Ở khía cạnh chuyên môn, có một vấn đề tồn tại của tuyển Bỉ cũng giống như Đức, đó là họ cũng thiếu một tiền đạo giỏi. Hãy nhìn vào trận hòa 0-0 với Croatia ở lượt cuối vòng bảng, hiệp 1 Bỉ hầu như có rất ít tình huống bóng ngon ăn. Sang hiệp hai khi tung Lukaku vào sân, thế trận tấn công khởi sắc, nhưng bàn thắng thì vẫn từ chối họ. Lý do, tiền đạo Lukaku sau chấn thương đã không có phong độ tốt, bỏ lỡ tới 4 tình huống ăn bàn mười mươi trước khung thành Croatia. Nếu có ai đó ân hận, tiếc nuối nhất về việc Bỉ bị loại, chắc chắn đó là Lukaku.

Thất bại ê chề ở World Cup 2022 đã khiến cho một thế hệ vàng đã được các nhà lãnh đạo bóng đá Bỉ gây dựng từ Project 2000 (dự án 2000) vẫn dang dở giấc mơ vô địch thế giới, dù có lúc họ đã ở rất gần, như hồi World Cup 2018. Có lẽ, họ cần phải bắt đầu cho một thế hệ mới kế tiếp những Lukaku, De Bruyne, Hazard… để tiếp tục nuôi dưỡng cho giấc mơ ấy.

Vĩ thanh

Tuyển Đức và tuyển Bỉ bị loại, sớm xách va ly về nước. Không tin được nhưng đó là sự thật. Bất ngờ nhưng không bất thường. Hai cảnh ngộ chung một nỗi niềm.

Với tuyển Đức, khi tinh thần không còn là đặc sản, “Xe tăng Đức” mất luôn phương hướng. Và khi tiền đạo đẳng cấp là thứ xa xỉ, “Xe tăng Đức” không còn họng pháo có sức sát thương cao, kết cục bị đối phương phản công sắc lẹm, chặt đứt phăng bánh xích và bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Với tuyển Bỉ, khi những lục đục nội bộ gây rạn nứt khối đoàn kết và tinh thần chiến đấu, “Quỷ đỏ Bỉ” không còn những phép mầu nhiệm. Và khi các tiền đạo không biết ghi bàn trong những tình huống không thể ngon ăn hơn, “Quỷ đỏ Bỉ” mất hết nanh vuốt, trước khi bị đối phương vật cho lấm lưng trắng bụng.

 Kao Dân

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn