Về thăm đơn vị ba năm liền tiêu biểu xuất sắc

HQVN -

Danh hiệu “Tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng” là sự sáng tạo độc đáo trong Phong trào thi đua quyết thắng của Quân chủng Hải quân nhằm kịp thời biểu dương, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giành được danh hiệu đã khó, giữ được danh hiệu lại càng khó hơn. Thế nhưng với những nỗ lực phấn đấu bền bỉ, năm 2023 toàn Quân chủng có 2 tập thể giành được phần thưởng cao quý này lần thứ ba liên tiếp, đó là Nhà máy X56 (Cục Kỹ thuật) và Trung tâm 47 (Bộ Tham mưu).

Đẩy mạnh làm chủ công nghệ

Đến thăm Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân vào những ngày cuối năm Quý Mão 2023, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hăng say, khẩn trương của cán bộ, nhân viên. Anh em đang chạy đua với thời gian để kịp tiến độ bàn giao sản phẩm cho các đơn vị chuẩn bị ra quân huấn luyện. Thượng tá Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Nhà máy phấn khởi cho biết: Đến thời điểm này, Nhà máy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa trang bị, khí tài điện tử cho các đơn vị, vượt chỉ tiêu từ 5-7%. Năm nay là năm thứ ba liên tục Nhà máy được Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”. Đây là niềm vinh dự, tự hào, tạo động lực để Nhà máy tiếp tục thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 với kết quả cao hơn.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh trao danh hiệu “Tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng” năm 2023. Ảnh: Duy Khánh

Là đơn vị chủ lực trong đảm bảo khí tài điện tử cho Ngành Kỹ thuật Hải quân, khó khăn nhất với Nhà máy những năm gần đây là việc khai thác vật tư, phụ tùng thay thế khan hiếm do yếu tố khách quan. Do đó, đơn vị xác định phải đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, chế tạo các vật tư, phụ tùng có tính năng tương đương để thay thế, cải tiến, đồng bộ hóa hướng tới tự chủ về công nghệ.

Tới Xưởng Chế thử, sản xuất mạch in, mặc dù đã là cuối giờ chiều nhưng phòng của Đại úy Nguyễn Xuân Trường, Phó Quản đốc vẫn mở. Trong phòng các loại vật tư, trang bị được bố trí 1 cách ngăn nắp, gọn gàng và khoa học để khi cần dùng là tìm được ngay. Các anh đang miệt mài hoàn thiện sáng kiến thiết kế, chế tạo thiết bị hiển thị ra đa trên lớp tàu tên lửa.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Xuân Trường cho biết: Sáng kiến của chúng tôi nói riêng và các sáng kiến khác của cán bộ, nhân viên Nhà máy X56 tập trung vào việc nghiên cứu, chế tạo ra các vật tư, phụ tùng khí tài điện tử tương đương và tốt hơn những vật tư, phụ tùng nguyên bản góp phần giúp đơn vị đảm bảo tốt hơn hoạt động của các trang thiết bị khí tài điện tử của các đơn vị trong Quân chủng và tiết kiệm nguồn ngoại tệ cho đất nước. Quan trọng hơn, nó góp phần giúp chúng ta từng bước xây dựng được một nền công nghiệp quốc phòng tự chủ để phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kiểm tra quy trình bảo quản đạn đặc chủng ở Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật. Ảnh: Huy Khôi

Ở Nhà máy, phong trào nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Đảng ủy, Ban Giám đốc đến lãnh đạo các phòng, ban, xưởng khuyến khích, động viên, khen thưởng và hỗ trợ kịp thời. Đại tá Lê Hùng Tiến, Chính ủy Nhà máy tự hào chia sẻ: Từ 2013 đến nay, Nhà máy thực hiện 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Quốc phòng, 4 đề tài cấp Quân chủng và hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, có 38 sáng kiến được khen thưởng các cấp. Nhà máy sản xuất thành công 119 chủng loại vật tư, trang bị với hơn 1.400 sản phẩm đã được nghiệm thu và đang được sử dụng ổn định trên TBKT của Quân chủng.

Theo Đại tá Lê Hồng Quang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân, thời gian qua, Nhà máy đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch làm chủ sửa chữa hệ thống vũ khí, khí tài điện tử cho các đơn vị trong Quân chủng. Công tác nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng được đẩy mạnh, áp dụng vào công tác bảo đảm kỹ thuật đạt hiệu quả cao, giữ vững danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Để có những thành quả trên, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy X56 bàn bạc và triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Nhà máy duy trì và thực hiện hiệu quả 2 khâu đột phá: “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” gắn với thực hiện Cuộc vận động 50 và khen thưởng, động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên thi đua lao động sáng tạo.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành truyền thống quý báu của Nhà máy X56, góp phần đảm bảo tốt trang bị, khí tài điện tử cho các đơn vị trong Quân chủng.

Vươn lên nhờ khắc phục kịp thời khâu yếu, mặt yếu

Khác với không khí sôi nổi ở Nhà máy X56, đến với Trung tâm 47 chúng tôi được chứng kiến không gian làm việc tĩnh lặng gần như tuyệt đối. Do yêu cầu đặc thù của công việc nên cán bộ, nhân viên làm việc chủ yếu trên máy tính và các trang thiết bị chuyên dùng đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Đại tá Phạm Văn Tần, Chính ủy Trung tâm tiếp tôi tại đơn vị. Anh cho biết: Thành công lớn nhất của Trung tâm trong những năm vừa qua là tập thể cán, binh đoàn kết một lòng vì nhiệm vụ chung. Đơn vị luôn nắm bắt và báo cáo kịp thời, chính xác tình hình trên biển phục vụ thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ huy SSCĐ và chiến đấu. Vì vậy, Trung tâm được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ; thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân biểu dương, khen thưởng mỗi dịp đến thăm và kiểm tra.

Từ thực tế xây dựng đơn vị, Trung tâm xác định phải xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên “vừa hồng, vừa chuyên”, tập trung khắc phục triệt để những khâu yếu, mặt yếu... Công tác xây dựng Đảng bộ TSVM được chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu. Kế hoạch khắc phục khâu yếu, mặt yếu được xây dựng cụ thể, tỉ mỉ. Đơn vị phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì, các bàn trưởng, nhân viên khối nghiệp vụ, nhất là đội ngũ QNCN có trình độ ngoại ngữ, tin học tốt.

Thủ trưởng Bộ Tham mưu kiểm tra mô hình học cụ tại Trung tâm 47. Ảnh: TTV

Đi thăm đơn vị, đến đâu chúng tôi cũng nhận thấy trong sự tĩnh lặng từ các phòng làm việc, từng mục tiêu được cán bộ, nhân viên phân tích kỹ lưỡng để đưa ra những dự báo chính xác nhất, không để sót, lọt mục tiêu. Tất cả mọi người đều hối hả nhưng trên gương mặt ánh lên niềm vui. Trung tá Nguyễn Văn Huân, Phó Trưởng phòng X chia sẻ: Chúng tôi rất mừng vì năm nay là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị được tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị phục vụ SSCĐ bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”. Đây là sự ghi nhận, đánh giá những cống hiến lặng thầm của toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm trong đó có phòng chúng tôi. Để đáp lại kỳ vọng của thủ trưởng các cấp, không gì thiết thực hơn việc mỗi cán bộ, nhân viên nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.

Đem câu chuyện về nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ trao đổi với Đại tá Phạm Hữu Ninh, Chỉ huy trưởng Trung tâm 47, anh vui vẻ cho biết: Trung tâm đề ra 8 giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt đột phá của Bộ Tham mưu và đơn vị. Trung tâm chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành, hội thi, hội thao nghiệp vụ; làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm chuyên môn định kỳ. Các cơ quan, đơn vị phát huy tối đa tính năng kỹ thuật trang bị; thường xuyên giữ vững thông tin liên lạc trên các mạng, hướng; bảo đảm tốt thông tin cho công tác chỉ huy, chỉ đạo, hiệp đồng và quản lý đơn vị. Những năm qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, nhất là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Một mùa xuân mới đang về, niềm vui đón nhận danh hiệu Tiêu biểu xuất sắc nhất của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung tâm 47 được nhân đôi khi đơn vị kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống và xứng đáng với bức trướng “Tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, mưu trí sáng tạo, lập công tập thể” mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã trao tặng.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn