Ươm tình yêu biển, đảo trong tâm thức những "mầm xanh"

HQVN -

Giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước là một nội dung quan trọng được các nhà trường rất quan tâm và đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên đối với học sinh. Những năm qua, nhiều trường học đã xây dựng được mô hình giáo dục nội dung này hiệu quả, thiết thực, trong đó có Trường Tiểu học Mỹ Đức 2, huyện An Lão, TP. Hải Phòng.

Chúng tôi được tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề cấp thành phố “Biển, đảo trong trái tim em” của Trường Tiểu học Mỹ Đức 2. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của thầy và trò nhà trường hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam nhằm tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh về tình yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân.

Học sinh khối 5 thi “Rung chuông vàng” về kiến thức lịch sử, địa lý biển, đảo

Chuyên đề thu hút 100% học sinh của trường cùng đông đảo phụ huynh tham dự. Các học sinh tới trường sớm hơn thường lệ. Cháu nào cũng háo hức. Bên này sân trường, nhóm khối 1 đang được cô giáo chỉnh trang lại trang phục chiến sĩ Hải quân. Bên kia sân trường, nhóm lớp 3 khoác trên mình bộ đồ của ngư dân miền biển cũng khẩn trương mang theo đạo cụ là những mái chèo, hòm đạn vào vị trí sẵn sàng biểu diễn… “Cả tháng nay, con tôi và các bạn được các cô giáo luyện tập hoạt cảnh “Bến tàu Không số”. Được hóa thân thành chiến sĩ Đoàn tàu Không số tham gia chi viện cho chiến trường miền Nam, cháu thích lắm. Ở nhà, cháu thường xuyên đặt những câu hỏi, nhờ bố mẹ tìm kiếm thông tin về đường Hồ Chí Minh trên biển, về tàu Không số”-chị Hoàng Thị Oanh vui vẻ kể.

Nói về chủ đề của chuyên đề, cô giáo Hoàng Thị Hồng Chinh, Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng xuống biển để khai phá, xây dựng non nước này. Biển, đảo là một phần gia tài mà ông cha ta không tiếc máu xương, công sức giữ gìn, truyền lại cho con cháu hôm nay. Thông qua chương trình chúng tôi muốn góp công sức nhỏ bé nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tình yêu biển, đảo ngay từ ngày hôm nay cho tương lai của đất nước sau này.

Chuyên đề “Biển, đảo trong trái tim em” được kết cấu gồm 2 phần chính là: Sân chơi trí tuệ và triển lãm với đa dạng hoạt động: Văn nghệ; chiếu phim tài liệu 65 năm xây dựng, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam; thi “Rung chuông vàng”; tọa đàm cùng thủ trưởng Lữ đoàn 679, Vùng 1; hoạt cảnh; chiếu clip hoạt động ngoại khóa của thầy, trò nhà trường hướng về biển, đảo; trao giải cuộc thi học sinh vẽ tranh về biển, đảo; tham quan triển lãm ảnh và tranh vẽ về biển, đảo…

Tiết mục biểu diễn văn nghệ của học sinh khối lớp 1 “Cháu yêu chú bộ đội Hải quân”

Thu hút sự tập trung theo dõi là phần công chiếu phim tài liệu 65 năm xây dựng, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam và tọa đàm với thủ trưởng Lữ đoàn 679. Mọi ánh mắt hướng về khán đài để ghi nhớ từng hình ảnh, câu chuyện, kỷ niệm được chia sẻ. Qua đây, thầy trò nhà trường đã có những hiểu biết sâu sắc về nhiệm vụ, những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang phải đối mặt nơi đầu sóng ngọn gió để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhận được cổ vũ sôi động nhất là phần thi “Rung chuông vàng”. 50 học sinh lớp 5 xuất sắc nhất, chiến thắng từ các vòng loại trước phấn khởi bước vào thi chung kết dưới sự điều hành trực tiếp của cô Phó Hiệu trưởng. Cô Hồng Chinh chia sẻ: Ban đầu, ban tổ chức dự kiến đưa ra 15 câu hỏi lịch sử-địa lý về biển, đảo. Không ngờ là các em đã rất xuất sắc, hết câu hỏi mà chúng tôi vẫn chưa loại được các thí sinh để tìm được người chiến thắng. Tôi đã phải bổ sung thêm 5 câu hỏi phụ nữa mới chọn được 2 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Nhì.

Mặc dù cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn, thời gian triển khai thực hiện chuyên đề gấp, trường lại chỉ có hơn 20 cán bộ, giáo viên nhưng được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, chuyên đề đã diễn ra thành công trọn vẹn. 100% học sinh tham gia vẽ tranh dự thi; tham gia thi vòng loại Rung chuông vàng; góp sức luyện tập các tiết mục…

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện An Lão đánh giá: Giáo dục truyền thống là hoạt động tương đối khó, nhất là đối với trẻ nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng. Chuyên đề của Trường Tiểu học Mỹ Đức 2 vừa giúp các con có cái nhìn sâu hơn về lịch sử vừa giúp hình thành giá trị nhân cách cho trẻ. Chúng tôi sẽ định hướng các trường học tập, triển khai áp dụng hình thức giáo dục này một cách rộng rãi trên địa bàn huyện.

Chuyên đề “Biển, đảo trong trái tim em” kết thúc, chúng tôi nán lại trò chuyện cùng các cháu học sinh. Cháu Nguyễn Bảo Trâm, Lớp 5D hồ hởi: “Tham gia chuyên đề, cháu được mở mang kiến thức rất nhiều. Ngoài những kiến thức biển, đảo có trong sách; cháu còn lên mạng internet tìm kiếm các thông tin. Càng biết nhiều cháu lại càng thấy biển, đảo Việt Nam đẹp hơn; yêu quý biển, đảo của mình hơn. Lớn lên cháu sẽ cố gắng làm bộ đội Hải quân hoặc làm cô giáo dạy học sinh ở miền biển để các bạn đỡ thiệt thòi”. Giọng nói trong trẻo kèm ánh mắt ánh lên niềm vui khôn tả của bé thêm khẳng định hiệu quả của mô hình giáo dục truyền thống này.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn