Ứng dụng Bluezone là gì, có công dụng như thế nào?

HQ Online -

Thời gian vừa qua, nhiều người cài đặt ứng dụng Bluezone - khẩu trang điện tử gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm, thiết lập và chưa hiểu hết về chức năng của ứng dụng này. Nhằm nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, luôn cảnh giác trước dịch bệnh, truyền thông để cộng đồng hiểu hơn về nguy hiểm của virus gây bệnh Covid-19, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông-TT&TT) giải đáp cơ bản những thắc mắc trên.

Ứng dụng Bluezone là gì, có công dụng như thế nào?

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Ứng dụng Bluezone là gì, có công dụng như thế nào?

 Lấy mẫu dịch hầu họng để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR của người dân từ Đà Nẵng trở về. Ảnh: TTXVN

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh,…

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Bộ TT&TT, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

Để thực hiện việc quản lý tiếp xúc gần, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tại địa chỉ https://www.Bluezone.gov.vn/taiapp.

Tại sao vào link theo hướng dẫn thì vẫn báo Apple không có ứng dụng Bluezone. Vậy phải làm sao để cài đặt?

Hiện nay, theo quy định của Apple, ứng dụng Bluezone chỉ được cung cấp trên kho ứng dụng Việt Nam. Do đó nếu tài khoản kho ứng dụng của bạn đang đặt ở nước ngoài thì bạn sẽ không tìm và tải được ứng dụng. Hãy chuyển về kho ứng dụng Việt Nam để tải và sử dụng.

Bước 1: Bạn vào Cài đặt > chọn iTunes & App Store > chọn ID Apple đang sử dụng và bấm Xem ID Apple

Bước 2: Trong giao diện Tài Khoản App Store, bạn hãy chọn Quốc gia/ Vùng > sau đó chọn Thay đổi Quốc gia hoặc Vùng

Bước 3: Chọn Quốc gia là Việt Nam

Bước 4: Đồng ý các điều khoản của Apple Media

Bước 5: Trong mục Phương thức thanh toán > chọn Không, sau đó điền các thông tin về tên Đường, Thành phố và Mã Zip và số điện thoại. Mã Zip của Hà Nội là 10000. Chọn: Tiếp theo

Bước 6: Sau khi đã hoàn tất, bạn vào App Store để xem sự thay đổi. Nếu ngôn ngữ App Store chuyển sang ngôn ngữ quốc gia mà bạn vừa đổi là thành công.

Ứng dụng Bluezone có quét và tìm ra người nào nhiễm Covid-19, người nào là F1 không?

Ứng dụng Bluezone không tự nó tìm ra người nhiễm bệnh. Người nhiễm sẽ được các cơ quan y tế xét nghiệm và xác định, sau đó sẽ được cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế. Ứng dụng này ghi nhận lịch sử tiếp xúc của bạn và nếu trong số những người bạn tiếp xúc (đã cài Bluezone) được xác định là người nhiễm, bạn sẽ nhận được cảnh báo.

Có thể có một số trường hợp là F1, nhưng cơ sở y tế chưa kịp liên hệ để cách ly, người đó cũng không biết mình là F1. Hiện nay ứng dụng đang nâng cấp tính năng cho phép người dùng chủ động quét và kiểm tra.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn