Trưng bày 50 tác phẩm về “Truyền thống hiếu học”

Sáng 31/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Truyền thống hiếu học” nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và chào đón ngày khai giảng năm học mới.

Với 50 tác phẩm của 44 tác giả được sáng tác từ những năm sau 1945 cho đến gần đây trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, màu nước, gỗ, thạch cao, gang, trong đó nhiều tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng,… Triển lãm tôn vinh truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, động viên thế hệ trẻ tiếp nối cha ông học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành chủ nhân tương lai đích thực của đất nước.

Trưng bày 50 tác phẩm về “Truyền thống hiếu học”

Tác phẩm "Lớp học bình dân" của Nguyễn Thế Vinh (Nguyễn Vĩnh Nguyên) sáng tác năm 1961

Trưng bày 50 tác phẩm về “Truyền thống hiếu học”

 Tác phẩm "Lớp trung học đầu tiên" của Diệp Minh Châu sáng tác năm 1948

Các tác phẩm nghệ thuật đã khắc họa chân thực, sinh động giai đoạn lịch sử như: “Lớp trung học đầu tiên” của Diệp Minh Châu; “Lớp học bình dân làng Bền” của Trần Văn Cẩn; “Bủ Đường biết đọc” của Tô Ngọc Vân; “Đi học bình dân” của Lê Công Thành…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Vào những năm 1945, hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ” với mục tiêu: Diệt giặc dốt, Chống nạn mù chữ... những người nghệ sĩ thế hệ mỹ thuật Đông Dương đã theo các ngả đường, đến khắp các vùng miền để ghi chép, ký họa hình ảnh chân thực, sống động về giai đoạn lịch sử này. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng, thông qua triển lãm góp phần để độc giả thế hệ ngày nay hiểu rõ hơn về quá khứ và tinh thần học tập của thế hệ cha ông thuở trước”.

Trưng bày 50 tác phẩm về “Truyền thống hiếu học”

Đại biểu tham quan triển lãm

Qua các tác phẩm mỹ thuật đã cho người xem thấy được hình ảnh, dù trường học phải sơ tán, thậm chí học dưới hầm, nhưng việc học luôn được quan tâm và triển khai rộng khắp thể hiện trong các tác phẩm: “Lớp học miền núi” của Hoàng Đạo Khánh; “Lớp 5 dưới lòng đất” của Ngô Tôn Đệ; “Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên” của Nguyễn Thế Vinh; “Giờ học văn hóa nữ du kích Củ Chi” của Đào Hữu Phước…

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 11/9. Trong thời gian triển lãm sẽ diễn ra chương trình tọa đàm, giao lưu với Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn