Toà án Nhân dân Tối cao: Hướng về biển, đảo quê hương

Từ nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên ngành Toà án trong cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo quê hương. Những việc làm đó không chỉ góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó quân dân mà còn động viên các cán bộ, chiến sĩ Hải quân thêm chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lãnh đạo Toà án Nhân dân Tối cao (TANDTC), Toà án Nhân dân (TAND) và Toà án Quân sự (TAQS) các cấp đã chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức các chuyến thăm, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân; tặng nhà tình nghĩa cho gia đình quân nhân; tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh là con em của gia đình quân nhân có nhiều khó khăn…

Tiết mục hát múa “Lời thề giữ biển” của Đoàn Văn công Hải quân tại chương trình giao lưu

Phát biểu khai mạc chương trình giao lưu nghệ thuật “Biển đảo quê hương”, đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TANDTC cho biết: “Chương trình giao lưu nghệ thuật "Biển đảo quê hương" là thông điệp, tình cảm chân thành của toàn thể cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động TAND, TAQS các cấp đối với lực lượng Hải quân và đơn vị chấp pháp trên các vùng biển, đảo của đất nước.”

Ngay trong đêm giao lưu nghệ thuật, đồng chí Chánh án và Phó Chánh án TANDTC đã trao tặng 40 sổ tiết kiệm cho các gia đình cán bộ, chiến sĩ Hải quân có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà là tấm lòng, tình cảm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tòa án các cấp.

Chị Đào Hải Ninh, vợ Thiếu tá Vũ Đình Chiền, Phó chỉ huy trưởng quân sự Đảo Sinh Tồn Đông tham gia giao lưu

Chị Đào Hải Ninh (sinh năm 1982, Giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Hà An, xã Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) là vợ Thiếu tá Vũ Đình Chiền, Phó chỉ huy trưởng quân sự Đảo Sinh Tồn Đông, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Anh công tác xa nhà đã gần 5 năm, công việc đặc thù, đi lại khó khăn nên khoảng 18 tháng, vợ chồng chị mới được gặp nhau một lần. Chồng ở xa, mọi vất vả, lo toan dồn lên đôi vai chị. “Vừa làm mẹ, vừa làm cha” nhưng chị đã khéo thu xếp công việc gia đình, xã hội để chồng yên tâm công tác. Chị tâm sự: Chồng tôi là bộ đội Hải quân, tất nhiên gia đình chúng tôi cũng có một số thiệt thòi về tình cảm vì sự xa cách lâu ngày nhưng khi nghĩ về những điều lớn lao hơn mà chồng mình đóng góp cho đất nước, chúng tôi luôn thấy hạnh phúc và tự hào. Hôm nay, được sự quan tâm động viên của các cơ quan, đoàn thể, tôi và gia đình rất phấn khởi. Tôi mong rằng chồng tôi và các đồng đội ở đảo hãy yên tâm, giữ gìn sức khoẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Tham gia toạ đàm trong đêm giao lưu, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân khẳng định: Trường Sa hôm nay đã có rất nhiều đổi thay so với trước đây. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đóng góp công sức của đồng bào, chiến sĩ cả nước, của các bộ, ban, ngành, địa phương và của cán bộ, nhân viên TANDTC, hiện nay cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên huyện đảo Trường Sa thêm vững tin hơn rất nhiều. Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đủ sức trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, vượt lên trên những khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Chánh án và Phó Chánh án TANDTC trao tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình quân nhân Hải quân có hoàn cảnh khó khăn

Hướng về biển đảo quê hương, TANDTC đã có sáng kiến rất đặc sắc: Năm 2013, tổ chức chương trình “Tổ quốc nhìn từ biển” và năm nay là chương trình “Biển đảo quê hương”; thăm và tặng quà Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân; thăm, tặng quà Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân… Đây là những thông điệp tạo nên hiệu ứng giáo dục to lớn để mọi người dân hướng về biển đảo, quê hương. Các hoạt động không dừng lại ở việc đóng góp về mặt vật chất mà còn là sức mạnh tinh thần giúp nhân dân hiểu thêm về biển, đảo quê hương để từ đó mỗi người đóng góp công sức để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và trực tiếp là cán bộ, nhân viên TANDTC dành cho Quân chủng Hải quân, dành cho quân dân Trường Sa và cho biển, đảo quê hương: “Cán bộ, chiến sĩ Hải quân tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, vượt lên mọi khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.”

Đại úy Ngô Văn Hợi, Thuyền trưởng Tàu 267, Hải đội 7, Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân không giấu được sự xúc động trước tình cảm, sự quan tâm của TANDTC dành cho những người lính biển như anh: “Chúng tôi thật sự cảm động vì nhận được sự quan tâm lớn lao của các tổ chức và đoàn thể; đặc biệt ấn tượng với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức trong hệ thống TAND, mặc dù bận trăm công ngàn việc nhưng vẫn dành cho chúng tôi nhiều thời gian, tình cảm quý giá. Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện thật tốt để sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ biển đảo quê hương.”

Trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt luôn hiện hữu hình ảnh biển đảo quê hương. Để tình yêu biển đảo, yêu quê hương đó biến thành hành động thiết thực thì cần lắm những chương trình “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Biển, đảo quê hương”… cần lắm những “cầu nối” đất liền với đảo xa, để Trường Sa mãi không xa.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn