Tỉnh Hoà Bình: Nhiều hoạt động hướng về biển, đảo quê hương

HQVN -

Nhân dịp cùng đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 (trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc). Phóng viên Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về các hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo thân yêu.     

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình tặng biểu trưng xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Ảnh: Thùy Liên

Phóng viên (PV): Kính thưa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, ông vui lòng cho biết một số kết quả nổi bật trong Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hòa Bình với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân thời gian qua?

Ông Đinh Công Sứ: Xác định công tác tuyên truyền biển, đảo là một trong những nhiệm vu quan trọng, thường xuyên nên từ năm 2018, Tỉnh ủy Hòa Bình đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp Viện Kỹ thuật Hải quân cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn như hội nghị báo cáo viên; hội nghị tuyên truyền biển, đảo; tổ chức cho đội ngũ văn nghệ sĩ thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đi thực tế, sáng tác truyện ngắn, ca khúc, tác phẩm nghệ thuật... về đề tài biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân.

Tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền, động viên 15 nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng”; định hướng, cung cấp thông tin, tài liệu, tư liệu về tình hình biển, đảo cho báo cáo viên và cộng tác viên dư luận xã hội… Tổ chức 6 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử” mang tính pháp lý tại một số huyện, thu hút trên 25 nghìn lượt người tham quan, tìm hiểu...

Nhìn chung công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

PV: Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, hàng năm tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đoàn cán bộ ra thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ông có thể cho biết, trong chuyến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm nay, đoàn công tác của tỉnh đã có những hoạt động như thế nào?

Ông Đinh Công Sứ: Trong thời gian thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình đã tích cực phối hợp với đoàn các tỉnh, thành, bộ, ngành tham gia các hoạt động như: Dự lễ chào cờ trên đảo Trường Sa, mít tinh kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Trường Sa trên đảo Sinh Tồn; tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại huyện đảo Trường Sa; dâng hương Đài liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa và tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ với quân, dân huyện đảo và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1.

Đoàn đã sắp xếp thời gian thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà con, em quê hương tỉnh Hoà Bình đang làm nhiệm vụ trên các đảo, nhà giàn... Từ kết quả chuyến đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1, đoàn công tác đã được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” và “Huy hiệu chiến sĩ Trường Sa”.

Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, năm 2022 tỉnh Hoà Bình đã chủ động bố trí nguồn kinh phí gần 4 tỷ đồng, trong đó 3,5 tỷ đồng để đóng xuồng CQ và nhiều phần quà hiện vật trị giá gần 400 triệu đồng tặng quân, dân trên đảo, trên tàu và Nhà giàn DK1.

Đoàn công tác Viện Kỹ thuật Hải quân tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Thái Thịnh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Mạnh Tưởng

PV: Sau chuyến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2022, đoàn công tác của tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động hướng về biển, đảo quê hương như thế nào thưa ông?

Ông Đinh Công Sứ: Sau khi trở về từ Trường Sa, đoàn công tác đã kịp thời báo cáo kết quả hoạt động của đoàn đồng thời đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hòa Bình với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân; giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Viện Kỹ thuật Hải quân giai đoạn 2021-2025. Chú trọng đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền như tuyên truyền miệng trực tiếp, trực tuyến về tình hình biển, đảo nước ta tới mọi tầng lớp nhân dân; tích cực tuyên truyền về các hoạt động của bộ đội Hải quân nói chung, quân, dân Trường Sa nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để nhân dân được hiểu hơn, gần hơn với bộ đội Hải quân.

Đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc tình hình biển, đảo của các thế lực thù địch; khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên các vùng biển; đẩy mạnh việc xây dựng quỹ “Tỉnh Hoà Bình vì biển, đảo quê hương”, hàng năm chủ động bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ, đóng góp cùng quân và dân cả nước xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển, thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thùy Liên (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn