Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên ở Trường Sa

Thực hiện đợt thi đua cao điểm: “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất” ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Quân dân nơi đầu sóng cùng với cả nước đang thi đua lập nhiều thành tích hướng về vùng Tây Bắc lịch sử.

Một buổi chiều cuối tháng tư, chúng tôi đến đảo Song Tử Tây. Khác với hình ảnh cách đây 2-3 về năm trước, giờ đây con đường dẫn vào Sở chỉ huy đảo rợp bóng mát. Để có những tán cây xanh giữa ngàn khơi sóng thì quân dân nơi đây đã phải bỏ nhiều công sức để chăm sóc, che chắn ngăn mặn, sử dụng “tuần hoàn” nước ngọt để tưới cây kịp thời đem lại màu xanh bền vững trên đảo.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân động viên chiến sĩ đảo Núi Le B

Thượng tá Nguyễn Văn Khương, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: Thực hiện đợt thi đua cao điểm cũng là lúc quân dân trên đảo đón các đoàn khách từ mọi miền của Tổ quốc và kiều bào ta ra kiểm tra, thăm, động viên. Các đơn vị trực thuộc đảo đều xây dựng các biện pháp rất cụ thể để thực hiện đợt thi đua. Chúng tôi xác định thành quả của đợt thi đua là món quà nhỏ gửi đến các đại biểu.

Thời gian qua, các đoàn kiểm tra của trên kiểm tra đảo Song Tử Tây đều đánh giá cán bộ, chiến sĩ có nhiều nỗ lực, quản lý chặt chẽ vùng biển, đảo, vùng trời được phân công; làm tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển. Quân dân đoàn kết, gắn bó, tu bổ nhiều công trình, sản phẩm làm cho đảo ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Ở đảo Đá Tây, khí thế thi đua cũng diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Đảo tập trung củng cố doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Đơn vị duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện, SSCĐ, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn khác. 4 tháng đầu năm 2024, đảo tăng gia được hơn 2.300kg rau xanh, thịt các loại 510kg.

Thị trấn Trường Sa dịp tháng tư và đầu tháng năm đón hầu hết các đoàn công tác  từ đất liền ra thăm đảo. Chúng tôi cũng nhiều lần đặt chân đến đây nhưng mỗi một lần đến đều cảm thấy sự đổi thay của “thủ phủ” Trường Sa. Sự đổi thay đó cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài thì có sự hy sinh, đóng góp của quân dân trên đảo. Họ ngày đêm miệt mài huấn luyện, rèn luyện, lao động để làm cho đảo xanh hơn, đẹp hơn trước ngàn sóng vỗ.

Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa chia sẻ: Trong bất cứ hoàn cảnh nào cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn nắm chắc tình hình, không bị động bất ngờ. Mỗi cá nhân trên đảo đều phấn đầu làm một việc tốt để có nhiều bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua.

Quân dân thị trấn Trường Sa cất cao bài hát Giải phóng Điện Biên chia tay đoàn công tác ra thăm đảo

Để đợt thi đua cao điểm thực sự “nở rộ”, toàn đảo gắn thi đua trong huấn luyện với phong trào thi đua quyết thắng. Lãnh đạo, chỉ huy đảo, cụm, tổ thi đua thường xuyên làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, biểu dương và đề nghị trên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cùng với đó, đảo Trường Sa thực hiện tốt Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Cuối tháng ba, các đơn vị đóng quân trên đảo tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với Việt Nam tới gần 90 tàu cá và hơn 340 ngư dân neo đậu tại Âu tàu Trường Sa.

Chia sẻ với các đại biểu và quân dân xã đảo Song Tử Tây, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân khẳng định: Đến với xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sức sống mới của xã đảo, nhất là ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của quân dân Trường Sa. Chúng tôi mang đến với quân dân xã đảo tình cảm thân thiết, trách nhiệm của đất liền để cùng chung sức xây dựng xã đảo nói riêng và huyện đảo Trường Sa nói chung trở thành trung tâm kinh tế văn hoá xã hội bền vững của cả nước, góp phần bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn