Thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu khai thác IUU

HQ Online -

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý đối với các trường hợp tàu cá vi phạm pháp luật về thủy sản, khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) nhất là ngăn chặn tàu khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, góp phần sớm khắc phục thẻ vàng của Liên minh châu  Âu (EC), thời gian qua Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả.

Chi đội Kiểm ngư số 4 thực hiện tuần tra, kiểm soát, duy trì và thực thi pháp luật về kiểm ngư, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động kinh tế biển trên vùng biển từ Cù Lao Xanh (Bình Định) đến mũi Ba Kiệm (Bình Thuận) và khu vực quần đảo Trường Sa.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: Để ngư dân nắm vững và chủ động thực hiện nghiêm các quy định trong khai thác hải sản trên biển, Chi đội xác định phương châm: “Tích cực, chủ động, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy tập trung thống nhất, hành động kiên quyết, tuyên truyền rộng rãi, sử dụng lực lượng hợp lý, an toàn tuyệt đối” trong xử lý vi phạm khai thác bất hợp pháp. Ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, chúng tôi đã đề ra các nội dung, biện pháp cụ thể, sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, khu vực biển đơn vị đảm nhiệm.

Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 4 phát tài liệu tuyên truyền tới ngư dân. Ảnh: CTV 

Trước khi các tàu đi biển, cơ quan chuyên môn của Chi đội cử cán bộ trực tiếp xuống các tàu hướng dẫn công tác tuyên truyền cho cán bộ, thuyền viên, cấp phát tài liệu, tờ rơi để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật đến ngư dân. Cùng với đó, các tàu đều được kiểm tra các trang thiết bị máy móc, hệ thống thông tin liên lạc, các thiết bị ghi hình, loa tuyên truyền trên tàu bảo đảm hệ số kỹ thuật trang bị tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ.

Anh Phạm Quốc Tuấn, Thuyền trưởng tàu KN 402 cho biết: Chúng tôi hiểu rằng, việc bị EC áp thẻ vàng đã gây thiệt hại lớn cho hoạt động xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào EU, kéo theo đó là tác động dây chuyền đến các hoạt động khai thác đánh bắt của ngư dân trên biển và các hoạt động dịch vụ nghề cá, dịch vụ chế biến. Do đó, khi nhận được mệnh lệnh đi biển, tôi cùng với các đồng chí trong cấp ủy, ban chỉ huy tàu tổ chức sinh hoạt toàn tàu, giáo dục, quán triệt để cán bộ, thuyền viên nắm và hiểu rõ được tính chất, tầm quan trọng của nhiệm vụ, động viên cán bộ, thuyền viên làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt và xây dựng tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn bà con ngư dân đánh bắt đúng quy định của Nhà nước là một nhiệm vụ rất quan trọng. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát khu vực, khi gặp được tàu cá ngư dân ta, các tàu của Chi đội chủ động tiếp cận, cấp phát tài liệu, tờ rơi và trực tiếp giới thiệu, trao đổi, hướng dẫn cho bà con các nội dung về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, các vùng biển giáp ranh, vùng biển chồng lấn hoặc đang có tranh chấp để ngư dân không vi phạm khi đánh bắt.

Tàu Chi đội Kiểm ngư số 4 cứu kéo tàu cá gặp nạn trên biển. Ảnh: CTV

Khi phát hiện các trường hợp tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác, tàu nhanh chóng cơ động, tiếp cận vận động ngư dân chấm dứt hành vi vi phạm và quay về khai thác đúng trong khu vực biển theo quy định, trường hợp cố tình vi phạm, tàu của Chi đội tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định.

Ngư dân Trần Văn Lửng, quê ở Tiền Giang là thuyền trưởng tàu cá TG 92627 TS chia sẻ: Tàu chúng tôi khai thác hải sản tại khu vực huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trong quá trình khai thác ở đây, chúng tôi thường xuyên được bộ đội Hải quân và các anh Kiểm ngư lên tàu thăm hỏi, động viên, cung cấp tài liệu và hướng dẫn cho chúng tôi về các khu vực được phép khai thác cũng như các quy định của Nhà nước về khai thác hải sản, nhờ vậy chúng tôi đã hiểu được hậu quả của việc khai thác sai quy định, cũng như nắm chắc và thực hiện pháp luật của Nhà nước trong khai thác thủy sản trên biển.

Để giảm thiểu việc khai thác thủy sản bất hợp pháp và không theo quy định của tàu cá cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành và cơ quan chức năng có liên quan, do vậy Chi đội đã chủ động phối hợp với chi cục thủy sản, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và lực lượng tàu Hải quân nắm chắc tình hình hoạt động của ngư dân trên các vùng biển, xác minh xử lý vi phạm và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân, đặc biệt là các vấn đề, quy định liên quan đến IUU.

Bằng những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của bà con ngư dân khi hoạt động trên biển, hạn chế đáng kể các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp.

Nguyễn Văn Quang

Thời gian qua, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm tàu cá, cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền và sổ tay pháp luật, tặng hơn 1 nghìn lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân; thường xuyên hỏi thăm, động viên bà con khắc phục khó khăn để bám biển, đánh bắt, khai thác trong vùng biển của ta; hỗ trợ bà con về thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nhiên liệu, sửa chữa máy móc khi có sự cố, để bà con yên tâm bám biển, bám ngư trường.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn