Thắm tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản

HQVN -

Tàu 015-Trần Hưng Đạo vừa hành trình đưa đoàn công tác của Hải quân nhân dân Việt Nam thăm, giao lưu tại thành phố Yokosuka và Sakai, Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Chuyến thăm là dịp để tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi giữa Hải quân Việt Nam, Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản nói riêng cũng như quân đội và nhân dân hai nước nói chung.

Sau gần 1 tuần hành trình vượt qua hơn 2.500 hải lý, Tàu 015-Trần Hưng Đạo đã đến Nhật Bản, đưa đoàn công tác Hải quân Việt Nam chính thức thăm đất nước mặt trời mọc tươi đẹp. Đón tàu và đoàn công tác Hải quân Việt Nam tại cảng Yokosuka và Sakai được tổ chức trang trọng có đại diện chính quyền, các ban ngành địa phương, Hội hữu nghị Nhật-Việt và đông đảo sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản. Cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào đón tại các nơi tàu cập cảng. Ở đâu chúng tôi cũng cảm nhận được tình cảm đặc biệt như những người thân lâu ngày gặp lại của các bạn Nhật Bản dành cho đoàn Hải quân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ đón, Ngài Takeyama Osami, Thị trưởng thành phố Sakai khẳng định: Trên cương vị là thị trưởng, tôi bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên trong lịch sử thành phố Sakai được đón tàu và đoàn công tác Hải quân Việt Nam ghé thăm Nhật Bản vào đúng dịp hai nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam.

Chính quyền thành phố Sakai đón đoàn công tác Hải quân Việt Nam

“Thành phố Sakai và Việt Nam đã có lịch sử giao thương từ xa xưa. Các thương gia của thành phố Sakai cũng đã từng tới Hội An của Việt Nam sinh sống. Mặt khác, kể từ khi Tổng lãnh sự quán Việt Nam chuyển về Sakai năm 2009, với sự góp sức của các thế hệ tổng lãnh sự và các hội hữu nghị, mối quan hệ giao lưu và thấu hiểu lẫn nhau trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa thành phố Sakai và Việt Nam càng được tăng cường hơn bao giờ hết. Trong tương lai, với tư cách là Thị trưởng thành phố Sakai, tôi mong muốn mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục được nâng lên tầm cao mới”-Ngài Takeyama Osami nhấn mạnh.

Để có được chuyến thăm thành công lần đầu này phải kể đến những nỗ lực đóng góp quan trọng của Ngài Kato, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tại thành phố Sakai. Ông cũng chính là người trực tiếp thúc đẩy, trao đổi, làm việc với cơ quan chức năng hai nước để được đón tàu Hải quân Việt Nam lần đầu thăm Nhật Bản sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Song song với việc trao đổi với cơ quan chức năng hai nước, ngày 2-8-2017, Ngài Kato đã cầm theo thư Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản sang Hải Phòng trực tiếp gặp Phó Tư lệnh Hải quân Việt Nam Nguyễn Trọng Bình để trao đổi việc mời tàu Hải quân sang thăm Nhật Bản trong năm 2018.

Phát biểu tại tiệc chào mừng Tàu 015 thăm Nhật Bản do Hội hữu nghị Nhật -Việt tại thành phố Sakai tổ chức, Ngài Kato nhấn mạnh: “Trong luận ngữ Nhật Bản có câu “Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ” (Nghĩa là: Có những người bạn cùng chí hướng ở xa tới thăm cùng bàn bạc về đạo, chẳng phải đó là vui thú ở đời lắm sao). Thực sự tâm trạng của tôi khi được đón tiếp mọi người ở tại thành phố Sakai này cũng vui mừng khôn xiết như vậy. Các bạn đã vượt hàng ngàn dặm biển xa xôi tới thành phố Sakai, cũng giống như trước đây cha ông của chúng ta từ 400 năm trước đã vượt biển để giao lưu, kết nối với nhau. Thời gian dần trôi qua, ngày hôm nay, chúng ta lại được trùng phùng tại nơi đây, vậy há chẳng phải là điều tuyệt vời của nhân sinh hay sao”.

Ở Nhật Bản, cán bộ, thủy thủ Tàu 015 và đoàn công tác Hải quân Việt Nam tham dự nhiều hoạt động như giao lưu thể thao, văn hóa văn nghệ, thăm tàu và tham quan các danh thắng tại Yokosuka và Sakai. Các hoạt động này đều được hai bên làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức trang trọng góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, hữu nghị cùng phát triển.

Đại tá Lê Hồng Chiến, Trưởng đoàn công tác Hải quân Việt Nam khi trao đổi, gặp gỡ với lãnh đạo các cơ quan chức năng Nhật Bản nơi tàu ghé thăm đều khẳng định: Hải quân nhân dân Việt Nam rất trân trọng và đánh giá cao thiện chí thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa lực lượng Hải quân hai nước của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản thông qua việc thường xuyên cử các tàu và máy bay đến thăm Việt Nam. Trong những năm gần đây đã có 11 đoàn tàu của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản sang thăm Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 9-2018, Tàu ngầm Kuroshio (SS-596) Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã đến thăm cảng Quốc tế Cam Ranh, Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Hải quân Việt Nam đón tàu ngầm nước ngoài đến thăm. Trong các chuyến tàu thăm gần đây, lực lượng Hải quân hai nước đã tổ chức các hoạt động luyện tập chung như: Tìm kiếm cứu nạn, vận động đội hình, thông tin cờ hiệu, ánh đèn... Bên cạnh đó, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã nhiều lần mời Hải quân nhân dân Việt Nam cử các đoàn sang Nhật Bản dự hội thảo, hội nghị, giao lưu nhân sự, chương trình huấn luyện đi biển đường dài cho các sĩ quan.

Trong 9 ngày ghé thăm và tham dự các hoạt động tại thành phố Yokosuka và Sakai, Nhật Bản, đoàn công tác Hải quân Việt Nam luôn đón nhận sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể của địa phương, giúp cho các bộ, chiến sĩ Hải quân có những ngày trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm mà nhân dân và các lực lượng vũ trang Nhật Bản dành cho Quân đội nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.  

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn