Thắm đượm tình quân dân

HQ Online -

Phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những năm qua Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện. Các hoạt động đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân vơi bớt khó khăn.

Chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 và đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa vào những ngày cuối năm. Đoàn công tác chúng tôi đến UBND xã Sơn Lâm khi trời vừa sáng. Bà con nhân dân tập trung về đây khá đông từ trước đó. Người đứng dưới sân, người ngồi bệt trên hiên, người người đầu trần, người đội mũ bảo hiểm, quần áo xộc xệch. Bọn trẻ con đầu trần, chân đi đất, mặt mũi lấm lem đang nô đùa vang một góc sân.

 

Đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình chính sách đặc biệt khó khăn ở xã Sơn Lâm

Tại Hội trường của UBND xã Sơn Lâm, đoàn công tác đã trao tặng quà và động viên các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đại diện đoàn công tác đã bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các gia đình sẽ khắc phục khó khăn, vươn lên lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương. Thượng tá Mai Văn Doanh, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 162 cho biết: Thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương” năm 2022, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã đóng góp được gần 500kg gạo và ủng hộ gần 1.000 bộ quần áo đã qua sử dụng. Trong chuyến đi lần này, chỉ huy Lữ đoàn 162 phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trao tặng 150 suất quà với tổng giá trị gần 60 triệu đồng.

Sơn Lâm là xã miền núi có gần 70% dân số là đồng bào dân tộc Đaklay. Điều kiện kinh tế của nhân dân trong xã còn rất nhiều khó khăn, ngành nghề chủ yếu là nông nghiệp. Toàn xã hiện có hơn 50% hộ dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Ông Võ Anh Tú, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Sơn Lâm chia sẻ: Trong những năm vừa qua, Lữ đoàn 162 cùng các cơ quan, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đã hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân rất nhiều. Lữ đoàn không chỉ quan tâm, chăm lo tới các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tặng quần áo, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh nghèo vươn lên học giỏi. Đây là niềm động viên, khích lệ bà con nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần cùng bà con ổn định cuộc sống.

Trong chuyến công tác lần này, những trường hợp, các cụ tuổi cao, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, đại diện Lữ đoàn cùng cơ quan, doanh nghiệp đến tận nhà để thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình. Gia đình cụ Tro Đâng thuộc diện gia đình chính sách đặc biệt khó khăn trong xã Sơn Lâm. Cụ năm nay 91 tuổi, sống cùng con gái út và hai cháu ngoại trong căn nhà tranh, vách làm bằng đất đã nhiều năm. Chồng con gái út của cụ đã chết cách đây gần 10 năm trong một lần đi rừng. Con gái cụ thường xuyên ốm đau, hai cháu thì còn nhỏ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Nắm chặt tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn, cụ Tro Đâng nghẹn ngào: Tôi già rồi chẳng giúp được gì con cháu, cái nghèo, cái khó nó cứ luẩn quẩn bám theo, nhìn mấy đứa nhỏ mà già này ứa nước mắt các cô chú ạ. Cảm ơn các cô chú, cảm ơn bộ đội Hải quân đã giúp đỡ gia đình tôi.

 

Đoàn công tác đến tận nhà để thăm, tặng quà cụ Cao Hồ Thân, 81 tuổi

Trong căn nhà cũ kỹ, tài sản quý giá nhất của cụ Cao Hồ Thân, 81 tuổi, thôn Dư Oai, xã Sơn Lâm là tấm huy hiệu 45 năm tuổi Đảng và những giấy khen, bằng khen đã xuống màu theo thời gian. Cụ kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng đảm nhiệm Bí thư Đảng uỷ xã và những ngày Lữ đoàn 162 kết nghĩa với xã Sơn Lâm năm 2003. Cụ Cao Hồ Thân xúc động: Nhân dân trong xã nghèo lắm, bà con đa phần là dân tộc thiểu số không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu là làm nông nghiệp thôi. Chúng tôi cũng muốn phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho bà con nhưng còn khó khăn nhiều lắm. Sự quan tâm, giúp đỡ của các chú bộ đội Hải quân, của đoàn công tác sẽ giúp bà con đón tết đầy đủ hơn.

Trao đổi về công tác dân vận của Lữ đoàn 162 trong thời gian tới, Thượng tá Mai Văn Doanh khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động phối hợp, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận. Trong đó, Lữ đoàn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn. Cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai; tích cực giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Chia tay bà con xã Sơn Lâm khi trời đã quá trưa, cái lạnh se se của những ngày cuối năm nhường chỗ cho những sợi nắng vàng mỏng manh đang nhảy nhót trên những vườn điều, vườn sầu riêng mới trồng. Cái đói, cái nghèo như vẫn đang hiện hữu nơi đây nhưng hi vọng rằng những dự án đã và đang triển khai trên địa bàn sẽ thành công tốt đẹp góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống.

                                                Bài, ảnh: Lê Ngọc, Hoàng Minh

Lữ đoàn đã tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho hơn 9.000 cán bộ chủ chốt, giáo viên, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn các huyện của tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” tại tỉnh Bình Định, Lữ đoàn đã tuyên truyền và cấp hơn 3.000 tài liệu pháp luật; tặng 350 bộ áo phao cá nhân, gần 1.000 lá cờ Tổ quốc; khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 bà con ngư dân; tặng 50 phần quà cho gia đình ngư dân và cho học sinh con ngư dân nghèo vươn lên học giỏi...

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn