Tác nghiệp ở Trường Sa

HQVN -

Khi được đến với Trường Sa mọi người đều có những kỷ niệm đẹp, dấu ấn khó quên. Với phóng viên báo chí họ còn thêm nhiều tác phẩm hay để đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng và ngay trong chương trình phát thanh nội bộ trên tàu.

Nhiều tác phẩm mới

Trong chuyến công tác của đoàn TP. Hồ Chí Minh thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vừa qua có gần 20 phóng viên, biên tập viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia. Có người đi lần đầu nhưng cũng có người đi lần thứ 5, thứ 6, tất cả đều chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, thu thập tư liệu, tác nghiệp nhanh để sáng tạo được nhiều tác phẩm.

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Trường Sa tháng 5/2022. Ảnh: Văn Phẩm

Đại tá Đoàn Hoài Trung trở lại Trường Sa lần này với cương vị là Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh. Ở độ tuổi ngoài “lục tuần” nhưng khi có kế hoạch đi Trường Sa, ông chuẩn bị rất kỹ cả sức khỏe lẫn tinh thần và phương tiện tác nghiệp. Kể từ lúc tàu khởi hành đến kết thúc hành trình, ngoài việc tác nghiệp ông còn tham gia rất nhiệt tình các hoạt động của đoàn. Đúng vào dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật và ra mắt sách Trường Sa-Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung. Kết quả này đã phản ánh quá trình làm việc liên tục và nỗ lực không ngừng của nghệ sĩ trong chuyến đi.

Đại tá Đoàn Hoài Trung cho biết: Tôi đến Trường Sa từ năm 2005 và lần này là lần thứ 5. Với vai trò “thủ lĩnh” nhiếp ảnh của thành phố, chuyến đi này đầy cảm xúc, nên khi trở về đất liền tôi vẫn tròng trành cùng những kỷ niệm trên biển. Điều đó đã thôi thúc tôi ra cuốn sách ảnh “Trường Sa-Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh” ghi nhận lại những hình ảnh đẹp về đoàn công tác và quân dân nơi đầu sóng ngọn gió…

Nhà báo Nguyễn Viết Tôn, Phó Trưởng phòng phóng biên, Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) trở lại Trường Sa lần này là lần thứ 4. Trong các chuyến đi trước anh đã cho ra mắt cuốn sách ảnh “Cờ thắm giữa biển xanh”, là tập hợp những bài phóng sự, ghi chép hay về người lính biển đã đăng trên Báo Tin tức. Đến mỗi điểm đảo anh đã tặng sách cho cán bộ, chiến sĩ. Sau chuyến đi anh đã có nhiều tác phẩm phản ánh đậm nét sự đổi thay của Trường Sa như: Sức sống Trường Sa, Bóng chùa trên đảo Trường Sa, Xanh mát những vườn rau…

Đài phát thanh trên biển

Để kịp thời phản ánh hoạt động trên chuyến hải trình, lãnh đạo đoàn công tác đã chỉ đạo Ban tổ chức chuyến đi mà nòng cốt là các nhà báo xây dựng chương trình phát thanh nội bộ. Hàng ngày, vào 21 giờ bản tin được phát với thời lượng 30 phút. Giữa biển trời sóng nước bao la, bản tin đã thu hút sự chú ý theo dõi của tất cả thành viên đoàn công tác. Dù ở vị trí nào trên tàu nhưng khi có nội dung được phát trên hệ thống loa nội bộ của tàu mọi người đều dành thời gian để dõi theo.

Một buổi phát thanh của đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên Tàu KN 290. Ảnh: Thanh Đoàn

Chuyến đi của đoàn trên Tàu KN 290 được Ban tổ chức chỉ đạo cần đổi mới, sáng tạo từng bản tin đáp ứng nhu cầu của các đại biểu. Chương trình được ban tổ chức lên kịch bản cho mỗi ngày và giao cho từng ê kíp phóng viên sản xuất. Nội dung bản tin khá sinh động từ hoạt động thăm tặng quà của đoàn công tác đến cảm nhận của đại biểu, gương người tốt, việc tốt, bài hát hay, bài thơ tiêu biểu đều được phóng viên phản ánh đậm nét ở từng bản tin.

Nhà báo Trần Thị Thuý Vân, Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh được chọn làm phát thanh viên của chương trình. Thúy Vân chia sẻ: Khi tác nghiệp ở trong bờ có cả một ê kíp thực hiện nhưng đi trên tàu thì phóng viên đảm nhiệm tất cả công đoạn (biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên…). Qua chuyến đi này tôi thêm nhiều kinh nghiệm tác nghiệp ở môi trường biển, đảo, thấy được không khí háo hức của thính giả đón nghe và góp ý ngay cho chương trình.

Chuyến đi này nhà báo Thuý Vân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận Bằng khen Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh trao tặng. Nhà báo Thúy Vân đã có nhiều tác phẩm xuất sắc trong chuyến công tác. Tác phẩm “Trường Sa ngày trở lại” với 2 kỳ: “Những hải trình không thể nào quê” và “Niềm tự hào trên mảnh đất thiêng liêng” đã phát trên khung giờ vàng của Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, được khán thính giả nghe đài đánh giá cao.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, phóng viên báo chí với tác phong xông xáo, chuyên nghiệp đã tranh thủ từng giây phút để có được nhiều bài báo hay, bức ảnh đẹp. Đồng chí tin rằng thông qua những hình ảnh tư liệu thu thập từ chuyến đi, bằng tất cả tình cảm của mình, các nhà báo sẽ tích cực tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc bằng những bài viết hay, phóng sự sinh động…

Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn