Sức sống ở những trạm ra đa

HQ Online -

Các Đài ra đa 510, 515, 525, thuộc Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đóng quân trên các đỉnh núi cao, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ ra đa luôn xác định rõ nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành tốt công tác quan sát, quản lý các mục tiêu trên biển và không phận tầm thấp.

Bảo quản ăng ten ra đa tại Trạm ra đa 515

Các trạm ra đa đóng quân độc lập và chia làm hai khu vực: Khu vực đài ra đa và khu vực nhà ở. Trong đó đài ra đa được lắp đặt trên các đỉnh núi cao, đường lên đài là những đường mòn với những dốc đất, dốc đá dựng đứng, trơn trượt men theo sườn núi. Đường lên Đài Ra đa Trạm Ra đa 515 có những đoạn dốc dựng đứng đi lại vô cùng nguy hiểm phải xây những bậc thang để tiện đi lại. Cán bộ, chiến sĩ ở đây đặt tên cho những đoạn dốc đó để đánh dấu những điểm nghỉ giải lao khi lên xuống đồi: Dốc Thượng sĩ, dốc Hạ sĩ và dốc Trung sĩ.

Phần lớn máy ra đa của các đài ra đa thuộc Tiểu đoàn 151 đã qua sử dụng nhiều năm, trang bị kỹ thuật “già”, cũ, hoạt động trong môi trường gần biển, không khí có độ mặn lớn dẫn tới thường xuyên hỏng hóc và tính đồng bộ không cao. Để duy trì hoạt động thường xuyên của các đài ra đa, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tích cực bảo quản, bảo dưỡng máy móc, sớm phát hiện và xử lý các sự cố hỏng hóc xảy ra. Đại uý Biện Viết Công, Trạm trưởng Trạm Ra đa 525 cho biết: Chúng tôi tổ chức huấn luyện cho các trắc thủ ra đa nắm chắc và thực hiện nghiêm các bước thao tác vận hành, khai thác sử dụng ra đa, tuyệt đối không để máy móc hỏng hóc do chủ quan. Ngoài ra đơn vị lập dự trù xin trên và bổ sung các vật tư, linh kiện có xác suất hỏng hóc cao để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Chăn nuôi gà tại Trạm Ra đa 525

Trên Đài Ra đa, tiết kiệm nước ngọt là một trong những việc quan trọng hàng đầu bảo đảm đời sống cho bộ đội ra đa. Tại đây, nước được sử dụng theo “chu trình”: Nước vo gạo, rửa rau, rửa bát đũa sau đó để tưới rau, tăng gia sản xuất. Ở Trạm Ra đa 510, trên đài ra đa có hai bể nước thì một bể đã bị nứt do quá trình sụt lún của địa hình vì vậy bể chứa được rất ít nước. Đại uý Trương Công Định, Trạm trưởng Trạm Ra đa 510 kể: Từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau, trời thường không mưa. Vào những tháng có mưa, bộ đội phải sử dụng nước thật tiết kiệm thì mới đủ sinh hoạt, còn những tháng không mưa thì nước ăn cũng còn thiếu. Anh em phải xuống dưới khe suối cách đài ra đa 500 mét đường đồi để gùi nước lên.

Đóng quân trên các đỉnh núi cao, lại không có lực lượng tiếp phẩm chuyên trách, việc bảo đảm lương thực phẩm cho bộ đội trực ra đa rất vất vả. Ngành ra đa các đơn vị đã luân phiên cắt cử người đi chợ mua đồ và mang đến lưng đồi để người trên đài ra đa xuống đón. Thượng uý Hồ Khắc Chiến, Ngành trưởng Ngành Ra đa, Trạm Ra đa 515 chia sẻ: Việc tiếp phẩm được tiến hành hai tuần một lần trong đó một lần kết hợp vào ngày thay canh, bảo quản. Chúng tôi phải lựa chọn thực phẩm vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa phải để được ba đến bốn ngày mà không bị ôi thiu. Trước đây, đơn vị được cấp trên cấp cho một chiếc tủ lạnh, nhưng qua nhiều năm sử dụng, tủ lạnh đã hỏng vì vậy việc bảo quản thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn.

Khắc phục những khó khăn trong công tác bảo đảm lương thực thực phẩm cho đài ra đa, các đơn vị đã tích cực tăng gia sản xuất: Các đài ra đa đã tự trồng  được gần 90% rau xanh; chăn nuôi được hàng trăm con gà và xây dựng các vườn cây ăn quả trên đồi. Thiếu tá Bùi Đình Khiêm, Chính trị viên Trạm Ra đa 515 trải lòng: Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng cán bộ chiến sĩ Ngành Ra đa nói riêng và toàn trạm ra đa nói chung đều rất đoàn kết, thống nhất. Anh em luôn xác định đơn vị là nhà, đồng đội là anh em vì vậy dù công việc khó khăn đến mấy cũng không có hiện tượng thoái thác nhiệm vụ.

Lên thăm các đài ra đa, được tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ chiến sĩ các đơn vị, tôi càng thêm cảm phục nghị lực phi thường của những người lính ra đa Hải quân. Các anh, những người đã vượt lên tất cả những khó khăn gian khổ để ngày đêm quan sát, theo dõi và kịp thời báo cáo về thông tin hoạt động của các tàu bè trong khu vực biển được phân công.

Bài , ảnh: Hoàng Triệu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn