Sức hút từ cuộc thi ảnh nghệ thuật

HQVN -

“Tổ quốc bên bờ sóng” là tên gọi chung cho các sản phẩm/dự án tuyên truyền về đề tài biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thực hiện từ năm 2021. Ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong nước và ở nước ngoài, năm nay, Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ II còn khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những nỗ lực của các địa phương qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 9.600 tác phẩm dự thi của gần 2.600 tác giả từ 63 tỉnh, thành, gần gấp đôi số lượng tác phẩm tham gia so với cuộc thi năm 2021. Các tác phẩm đầu tư công phu, bám sát chủ đề cuộc thi, có tư duy sáng tạo, nhiều góc chụp mới, ấn tượng, phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Minh Dẹp-tác giả đoạt giải Nhất ảnh đơn với tác phẩm “Điểm sáng năng lượng xanh”. Ông sinh ra và lớn lên ở Tân Châu, An Giang, một thị xã nằm ở biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Đối với ông, biển chứa đựng những khoảnh khắc đặc biệt và mang nhiều yếu tố bất ngờ. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Minh Dẹp chia sẻ: Hội Nghệ sĩ Việt Nam phối hợp với tỉnh Bạc Liêu mở trại sáng tác về biển, tôi đã đăng ký và may mắn được tham gia. Thời điểm tôi bấm máy  lúc hửng đông, chụp phơi sáng để rõ cảnh những cánh quạt gió đang bay.

Tác phẩm “Điểm sáng năng lượng xanh” đoạt giải Nhất ảnh đơn

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu được khởi công xây dựng từ năm 2010 với tổng số 62 cột tháp cao 80 mét và cánh quạt gió dài 42 mét tạo nên một cảnh quan thiên nhiên thơ mộng nhưng cũng hết sức hùng vĩ. 15 năm công trình xây dựng và đi vào hoạt động cũng là 15 năm Nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Minh Dẹp ấp ủ đề tài này. Tác phảm đoạt giải cũng phản ánh kinh nghiệm được tích lũy gần 30 năm cầm máy, giúp nhiếp ảnh gia Cao Minh Dẹp có được tác phẩm vừa độc đáo, vừa ý nghĩa.

 Tác phẩm ảnh bộ “Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt” của tác giả Nguyễn Văn Đạo (Nghệ An) đã xuất sắc được Ban tổ chức trao giải Nhất ảnh bộ. Trong một năm, ở Nghệ An có đến gần 10 lễ hội biển, trong đó Phúc Lục Ngoạt được xem là lễ hội độc đáo nhất, được tổ chức ba năm một lần vào những năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu và ba ngày mười bốn, mười lăm, mười sáu tháng Sáu (âm lịch). Lễ hội Phúc Lục Ngoạt diễn ra theo nguyện vọng của người dân vùng biển. Đây chính là điểm tựa tinh thần của đông đảo ngư dân cầu mong trong mỗi chuyến ra khơi được sóng yên, biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Tác phẩm ảnh bộ “Độc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt” được Ban tổ chức trao giải Nhất ảnh bộ

 Lễ hội cũng là dịp để người dân nơi đây nêu cao tinh thần đoàn kết, kết nối cộng đồng, tưởng nhớ công đức to lớn của các bậc tiền nhân, từ đó góp phần bảo lưu giá trị truyền thống. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Đạo chia sẻ: Khi tác nghiệp tôi đi từ nhà đến lễ hội là 40 cây, xuất phát khoảng lúc 5 giờ. Sáng tác thì đi trên biển sóng rồi bấp bênh để chụp được một bức ảnh khó hơn với bình thường. Suốt ba ngày lễ hội được diễn ra, tôi cố gắng không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc đẹp nào. Tôi đã chụp hơn 2.000 bức ảnh để rồi chắt lọc ra được một bộ ảnh gồm 8 bức diễn tả đầy đủ, trọn vẹn và sinh động về lễ hội.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Phát huy thành công của cuộc thi, triển lãm “Tổ quốc bên bờ sóng” gần đây, các cơ quan chức năng cần đề cao vai trò định hướng hoạt động nghệ thuật, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời tạo động lực và không gian, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về văn hóa, nghệ thuật, phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước. Quan tâm xây dựng lực lượng làm công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo có bản lĩnh chính trị, am hiểu về công tác biển, đảo, đẩy mạnh các tuyến tin, bài, ảnh, phóng sự quảng bá về văn hóa biển, kinh tế biển, nghiên cứu khoa học biển với những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp trong điều kiện hiện nay, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, bồi dưỡng huy động sự tham gia của các thế hệ tham gia công tác tuyên truyền biển, đảo, phát huy sự năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới…

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn