“Sống xanh” ở Lữ đoàn 171

HQVN -

Rảo bước trên những con đường nội bộ sạch, đẹp của Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, chúng tôi ngỡ mình như đang đi giữa một công viên thu nhỏ trong lòng TP.Vũng Tàu.

 Hai bên đường, hàng trăm cây xanh vươn mình đón nắng gió. Điểm xuyết giữa màu xanh mướt ấy là những cụm hoa giấy rực rỡ sắc hồng, hoa hoàng lan vàng tươi và hoa mẫu đơn đỏ chói. Phía xa xa, cán bộ, chiến sĩ đang rộn rã cười nói trong khu thể thao, khu tăng gia sau giờ làm việc, huấn luyện căng thẳng. Doanh trại Lữ đoàn 171 hôm nay đã rất xanh, sạch, đẹp sau gần 3 năm xây dựng.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Thượng tá Lê Viết Hào, Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Lấy “sống xanh” làm tiêu chí, lấy cán bộ, chiến sĩ làm lực lượng thực hiện, phong trào “Nếp sống xanh” của Lữ đoàn được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng ngay từ những ngày đầu nhận bàn giao doanh trại mới. Không thể kể hết những gian khó từ ngày đầu bởi toàn bộ diện tích của đơn vị đều là đất cát, nhiễm phèn. Anh em đã miệt mài đổ bao công sức vận chuyển hàng trăm bao tải đất đỏ bazan từ nơi khác về phủ lên. Cùng với đó, tranh thủ cuối giờ chiều và trước khi vào làm việc buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ tích cực ươm trồng, chăm sóc cây xanh. Đất không phụ công sức của bộ đội, các hàng cây đua nhau xanh tốt giữa nắng gió mặn mòi, tô điểm cho cảnh quan của đơn vị. Không chỉ vậy, bằng công sức của chính mình, bộ đội ở đây còn có thêm những đĩa rau muống, rau cải, dưa chuột, mướp, bát canh mồng tơi mát lành… cùng với món thịt gà, lợn được đưa vào cải thiện bữa ăn.

Hưởng ứng chương trình “Chung tay bảo vệ môi trường”, Lữ đoàn 171 đã phát động thực hiện “Nói không với rác thải nhựa”. 100% cán bộ, chiến sĩ được tuyên truyền, giáo dục ý thức hạn chế sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, học tập; bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước sạch, tăng cường trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan môi trường và thực hiện “sống xanh” trong toàn Lữ đoàn.

Một góc khuôn viên cơ quan Lữ đoàn 171 hôm nay

Để cụ thể hóa những nội dung “sống xanh”, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc được trang bị thùng phân loại rác thải và cam kết hạn chế đến mức thấp nhất dùng vật liệu nhựa, tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo vệ tài nguyên nước, thực hiện “Nếp sống xanh”, văn minh, nghĩa tình, nền nếp, chính quy. Ở khối cơ quan, Lữ đoàn bố trí thùng rác công cộng để các phòng tập trung rác và xử lý rác thải 2 ngày/lần. Ở các tàu chiến đấu, rác được phân loại ngay từ dưới tàu, sau đó thu gom và đưa về xử lý ở nơi tập trung. Thiếu tá Cao Hùng, Chính trị viên Tàu 15 cho biết: “Để bảo vệ môi trường, tàu đã bố trí thùng chứa rác thải tại các khoang và hành lang. Khi tàu tại bến, tất cả rác thải được phân loại và chuyển lên cảng vụ để tiêu hủy trong ngày. Khi đi biển, chúng tôi phân loại rác, tiến hành bao gói cẩn thận chờ khi cập bến mới đưa lên bờ xử lý.”

Đến thăm đơn vị đúng vào ngày cuối tuần nên chúng tôi còn may mắn được tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện” cùng cán bộ, chiến sĩ ở đây. Từ 6 giờ sáng, khoảng 100 sĩ quan, chiến sĩ của các tàu hành quân lên cơ quan Lữ đoàn để cùng Trung đội Vệ binh bắt tay vào công việc. Ngay sau khi nhận phần việc, tất cả khẩn trương di chuyển về các vị trí lao động.

Phía hàng rào sát cổng sau của Lữ đoàn, một tốp chiến sĩ vệ binh mồ hôi nhễ nhại vừa giẫy cỏ vừa nhặt, dồn rác thải phía sau nhà làm việc cơ quan Lữ đoàn. Trong khu vực nhà ăn, một nhóm khác quần xắn “móng lợn” lau nhà, rửa bát, chùi xoong, chảo. Ngoài sân chào cờ, người nhổ cỏ, cắt tỉa cây, người phun nước tưới. Phía bãi vật cản, vài thanh niên lực lưỡng vác cát san nền… Không khí lao động tình nguyện hào hứng, vui tươi hiện rõ trên từng gương mặt những người lính trẻ.

Là chiến sĩ trẻ năng động và gương mẫu của Trung đội Vệ binh, Binh nhất Nguyễn Đức Thọ cho biết, cũng như các đồng đội khác, ngoài nhiệm vụ trực canh gác bảo đảm an toàn cho Sở chỉ huy cơ quan Lữ đoàn và tuần tra bảo vệ an ninh trật tự khu vực đóng quân, Thọ tham gia tất cả các phong trào của đơn vị, nhất là phong trào do Đoàn cơ sở Lữ đoàn tổ chức. Thọ nói: Thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện” là một việc có ý nghĩa đối với thanh niên. Tôi rất thích tham gia bởi qua đó thể hiện được trách nhiệm và tình yêu đối với đơn vị”.

Trước khi chia tay đơn vị, chúng tôi được Thượng tá Hào cho biết thêm, cứ 2 tuần một lần, Lữ đoàn tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện” do đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt, tiến hành tổng dọn vệ sinh, môi trường cả trong và ngoài doanh trại. Nhờ đó, cảnh quan đơn vị luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đi giữa sắc màu tươi mới của khuôn viên Lữ đoàn 171, chúng tôi thầm cảm phục khối óc và bàn tay của những người lính nơi đây. Không chỉ huấn luyện, SSCĐ tốt mà họ còn nhiệt huyết xây dựng đơn vị có cảnh quan, môi trường trong lành, biến vùng đất cát mặn khi xưa thành nơi sống, học tập, công tác đáng mơ ước với bao người.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn