SEA Games 30-Khát vọng vươn lên của người Việt Nam

HQVN -

Lần đầu tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30), “kình ngư trẻ” Trần Hưng Nguyên đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games, được xem như “thần đồng bơi lội mới” của thể thao Việt Nam.

Trưởng thành từ Trung tâm TDTT chất lượng cao Hải quân

Từ TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cơ duyên “đồng hương” đã đưa cậu bé Trần Hưng Nguyên vào Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Quốc phòng 5, Bộ Tham mưu Hải quân (Trung tâm TDTT chất lượng cao của Quân chủng Hải quân) luyện tập.

Bà Phạm Thị Luyễn, mẹ của Hưng Nguyên kể lại: Năm Hưng Nguyên 10 tuổi, chú Tuấn đã đề nghị gia đình tôi cho con vào Trung tâm luyện tập. Lúc đó, vợ chồng tôi rất suy nghĩ vì thương con còn nhỏ mà đã phải xa gia đình. Nhưng nhận thấy mong muốn và quyết tâm của con nên rồi chúng tôi cũng đồng ý.

Chú Tuấn-qua lời kể của bà Luyễn chính là huấn luyện viên (HLV) nay là Trung tá Trương Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân-cựu tuyển thủ bơi lội Việt Nam (từng giành Huy chương Bạc (HCB) SEA Games 22 năm 2003 ở nội dung bơi 200m ngửa). Chú cũng chính là người đã dẫn dắt Trần Hưng Nguyên vào con đường bơi lội chuyên nghiệp: “Về quê tìm kiếm tài năng cho Trung tâm, tôi phát hiện ra Hưng Nguyên là em họ của Nguyễn Thị Như Hoài, vận động viên (VĐV) lặn của Trung tâm đã từng đoạt Huy chương tại SEA Games. Qua con mắt chuyên môn và các bài test (kiểm tra) đo thể lực, đo sự mềm dẻo… tôi nhận ra Hưng Nguyên có tố chất của một VĐV bơi lội. Tôi đã đề nghị gia đình Hưng Nguyên cho em theo học ở Trung tâm để có thể phát triển tài năng. Nhưng phải qua nhiều lần thuyết phục, bố mẹ Hưng Nguyên mới đồng ý”.

Trần Hưng Nguyên (ngoài cùng bên phải) nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: CTV

Với Hưng Nguyên, phải bắt đầu một cuộc sống mới ở một thành phố xa lạ với những con người vừa mới quen; phải luyện tập trong những khuôn khổ và những bài tập đầy thử thách là không hề là đơn giản. Em luôn cảm thấy nhớ nhà, nhớ vòng tay ấm áp của bố mẹ, nhớ khoảng thời gian vui vẻ bên anh chị và bạn bè thân thuộc: “Những ngày đầu vào Trung tâm luyện tập, có lúc em đã khóc muốn được về nhà; cơ thể thì nhiều khi đau, tay chân mỏi… Nhưng các bác, các chú trong Ban Giám đốc, các HLV, các VĐV ở Trung tâm đã quan tâm, khích lệ, động viên em ở lại. Em đã cố gắng vượt qua nỗi nhớ, những cơn đau, sự mệt mỏi để quyết tâm luyện tập, thực hiện đam mê của mình”-Hưng Nguyên chia sẻ.

HLV Trương Ngọc Tuấn cho biết: “Các VĐV khi mới vào Trung tâm thường là tuổi còn nhỏ nên không tránh được tâm lý nhớ nhà, nhớ bố mẹ, bạn bè. Lúc đó, chúng tôi luôn gần gũi, quan tâm, động viên, giúp các em xác định được ước mơ, xây dựng được niềm tin và hy vọng để các em chuyên tâm luyện tập”.

Sau một thời gian huấn luyện, HLV Trương Ngọc Tuấn nhận thấy Trần Hưng Nguyên là một vận động viên (VĐV) đầy triển vọng: “Tôi cùng các HLV Trung tâm đã nâng dần độ khó các bài tập để Hưng Nguyên có thể thực hiện tốt cả 4 kỹ thuật bơi: Bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi trườn sấp (hay bơi sải). Ngoài thời gian tập bơi, Hưng Nguyên còn phải tham gia các bài tập tạ, hít xà, chạy bộ, nâng cơ lưng bụng… để rèn luyện sức khỏe, bổ trợ thể lực. Hưng Nguyên nắm bắt kỹ thuật rất tốt, sau mỗi giai đoạn huấn luyện, Hưng Nguyên tiến bộ lên trông thấy”.

Qua 2 năm nỗ lực luyện tập ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân, năm 12 tuổi, Trần Hưng Nguyên được tập trung cho đội tuyển bơi lội trẻ quốc gia, được các thầy trong ban huấn luyện quốc gia như chuyên gia Hoàng Quốc Huy, HLV Hoàng Vũ và Đại úy QNCN, HLV Nguyễn Tiến Hùng (cũng là HLV của Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân) quan tâm, dìu dắt. Không phụ sự dìu dắt, công huấn luyện và niềm tin của mọi người, Trần Hưng Nguyên đã nỗ lực để liên tiếp đạt được những thành tích xuất sắc, trở thành tên tuổi sáng giá trong làng bơi lội Việt Nam.

Những huy chương của đam mê và ý chí

Khi được hỏi về một kỷ niệm và thành tích đáng nhớ trong thi đấu trước đây, Hưng Nguyên chia sẻ: “Nhiều mùa giải đáng nhớ lắm chị à. Mới năm vừa qua, tại Giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á năm 2018, em phải thi đấu 20 nội dung trong 3 ngày. Lúc thi đấu, em chỉ biết cố gắng hết mình. Bằng ý chí, sự kiên cường của bản thân, em đã vượt qua tất cả, hoàn thành cự ly về đích trong trạng thái quá mệt. Em đã được đội ngũ bác sĩ, các HLV và đồng đội hỗ trợ kịp thời để phục hồi sức khỏe và tiếp tục thi đấu”.

Trần Hưng Nguyên đoạt Huy chương Vàng nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam. Ảnh: CTV

Công sức và nỗ lực đó đã giúp “kình ngư trẻ” của Hải quân Việt Nam xuất sắc giành được huy chương ở cả 20 nội dung, trong đó có 18 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.

“Vậy khó khăn lớn nhất của em trong luyện tập và thi đấu là gì?”-“Khó khăn lớn nhất đối với em là phải vượt qua chính mình. Bởi trước những giải đấu quan trọng, các giải quốc tế, với lượng vận động tập luyện lớn và nặng, cơ thể em nhiều khi rất mệt mỏi nhưng vì đam mê, vì mục tiêu của bản thân và toàn đội nên em vẫn quyết tâm xuống nước và thực hiện các bài tập”.

Nói về học trò cưng của mình, HLV Hoàng Vũ nhận xét: “Hưng Nguyên rất chịu khó, giàu nghị lực và ít nói. Tính cách đó rất phù hợp với những môn thể thao như bơi lội”.

Đại úy QNCN, HLV Nguyễn Tiến Hùng thì tiết lộ rằng: “Hưng Nguyên cao 1,73m với sải tay 1,78m, có độ nổi và độ bám nước tốt. Nhưng đó chỉ là một phần ưu thế của VĐV bơi lội, để có được thành tích như hôm nay, Hưng Nguyên đã phải khổ luyện rất nhiều để vượt qua những tiêu chuẩn chặt chẽ, khắt khe với cường độ huấn luyện cao”.

Đam mê, ý chí, nghị lực và quyết tâm đã giúp “kình ngư trẻ” Trần Hưng Nguyên vượt qua những khó khăn, thử thách khắc nghiệt để giành được hàng chục tấm huy chương danh giá, rực rỡ trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Ngoài học bơi, Hưng Nguyên còn phải hoàn thành nhiệm vụ học văn hóa. Hiện tại, em đang theo học lớp 11 tại Trường Phổ thông năng khiếu TDTT TP.Cần Thơ. Thành tích học tập của Hưng Nguyên những năm qua đều xếp loại khá.

“Em có thấy tuổi thơ của mình thiệt thòi không khi các bạn cùng trang lứa chỉ phải học văn hóa, thời gian còn lại có thể vui chơi; còn em ngày học bơi, tối học văn hóa; em còn phải sống xa bố mẹ từ nhỏ nữa?”. Hưng Nguyên cười hồn nhiên: “Dưới 10 tuổi, em vẫn có một tuổi thơ rất đáng nhớ bên gia đình. Sau này, em may mắn được theo đuổi đam mê của mình nên không cảm thấy mình thiệt thòi chị ạ!”.

“Thế em có hay được về thăm gia đình không?”-“Ít lắm chị. Thời gian luyện tập ở Trung tâm, mỗi năm em được về thăm bố mẹ một tháng Tết. Sau này, luyện tập ở đội tuyển quốc gia, một năm em chỉ được nghỉ Tết một tuần. Thời gian rảnh, em gọi điện về hỏi thăm bố mẹ còn bố mẹ ít khi gọi vì không muốn làm phiền việc học tập, rèn luyện của em. Nhưng có những trận đấu ở gần trong nước thì bố mẹ thường đến động viên em thi đấu”.

“Vậy bây giờ mong ước của em là gì?”-“Em mong thời gian tới được tham gia nhiều giải quốc tế để học hỏi, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và thi đấu. Mục tiêu gần nhất của em là vượt qua chính mình, vượt qua thành tích hiện tại để có những đóng góp thiết thực cho thể thao nước nhà, thể thao Quân đội và Quân chủng Hải quân”.

Chiến thắng “dậy sóng” đường đua xanh SEA Games

Lần đầu tiên tham gia SEA Games, Trần Hưng Nguyên đã trở thành “hiện tượng”, được xem như thần đồng bơi lội mới của thể thao Việt Nam.

 Trong nhiều trận đấu, các đối thủ đến từ các nước bạn đều bứt tốc ngay từ những phút đầu tiên và vượt lên dẫn trước nhưng Hưng Nguyên vẫn bình tĩnh thực hiện đúng đấu pháp, duy trì bền bỉ sức lực với cường độ vận động cao nhằm bứt phá nước rút về đích.

Kết quả, “kình ngư trẻ” của Hải quân Việt Nam đã làm “dậy sóng” đường đua xanh khi bứt phá ở chặng cuối và băng băng về đích, tự tin chinh phục HCV nội dung 200m, phá kỷ lục SEA Games và đoạt HCV nội dung 400m hỗn hợp nam. Trần Hưng Nguyên còn giành thêm 2 HCĐ ở nội dung 4x100m và 4x200m tiếp sức tự do nam.

Trần Hưng Nguyên thi đấu nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam tại SEA Games 30. Ảnh: CTV

Sau khi bước lên bục cao nhất nhận huy chương, “kình ngư trẻ” xúc động: “Đây là lần đầu tiên em tham gia SEA Games nên không bị áp lực về thành tích. Em chỉ biết thi đấu hết mình. Vì vậy, những chiến thắng này nằm ngoài dự tính của em. Em rất vui và hạnh phúc khi đã phá kỷ lục, giành được HCV ngay trong lần đầu tham dự SEA Games. Em muốn gửi lời cảm ơn đến Ban huấn luyện Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ; Ban giám đốc, các HLV Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân đã dìu dắt em trong suốt thời gian qua”.

Những chiến thắng của “kình ngư trẻ” Trần Hưng Nguyên là điều bất ngờ đối với người hâm mộ nhưng với Ban huấn luyện Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Cần Thơ và Ban Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân thì đây đã là điều được kỳ vọng từ trước…

Đại tá Tô Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân khẳng định: Hưng Nguyên đã tiếp nối các VĐV tài năng ở Trung tâm như: Tô Văn Vệ, Trương Ngọc Tuấn, Ngọc Nhất; gần đây là Trúc Linh, Thanh Hải, Tiến Hùng… đạt được những thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế, trở thành những tên tuổi sáng giá trong làng bơi, lặn Việt Nam; góp phần xây dựng uy tín, thành tích của Trung tâm TDTT chất lượng cao của Quân chủng Hải quân…

Thành tích xuất sắc của “kình ngư trẻ” Hải quân-Trần Hưng Nguyên trong lần đầu tham dự SEA Games đã góp phần tạo nên một kỳ SEA Games thành công của thể thao Việt Nam, đem vinh quang về cho đất nước; thể hiện tinh thần, ý chí, quyết tâm của tuổi trẻ Việt Nam, tuổi trẻ Quân đội và Quân chủng Hải quân.

Từ Philippines trở về, kình ngư trẻ Trần Hưng Nguyên được tham gia buổi gặp mặt các VĐV, HLV đạt thành tích cao tại SEA Games 30 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại buổi gặp mặt, Trần Hưng Nguyên vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba “Vì đã có thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30) tổ chức tại Philippines năm 2019”.

Hưng Nguyên xúc động: “Được tham dự buổi gặp mặt của Thủ tướng, được ghi nhận bằng Huân chương Lao động hạng Ba là những điều bất ngờ, là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với em. Vinh dự này thôi thúc em phải tiếp tục khổ luyện hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, nâng cao năng lực chuyên môn, phấn đấu để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa như lời Thủ tướng đã nói về “khát vọng vươn lên của người Việt Nam”, về thể thao góp phần mang lại màu cờ, sắc áo, mang lại uy tín cho đất nước”.

Thùy Liên

 

 

Ở tuổi 16, kình ngư trẻ của Hải quân đã giành được 25 HCV, 1 lần phá kỷ lục SEA Games, 14 lần phá kỷ lục lứa tuổi Đông Nam Á và đoạt Cúp VĐV xuất sắc Nhất nhóm tuổi Đông Nam Á trong 3 năm liên tục (2017, 2018, 2019). Sự tỏa sáng của kình ngư trẻ Trần Hưng Nguyên và đồng đội cũng đã giúp môn bơi Việt Nam xếp ngôi vị nhất toàn đoàn tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2017, 2018, 2019...

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn