Sắc màu Hải quân tại “Thủ đô gió ngàn”

HQVN -

Hội trại truyền thống của tuổi trẻ quân đội với chủ đề "Quân với dân một ý chí" nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội văn hóa quân, dân nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa và sôi nổi. Hội trại  được tổ chức tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Chúng tôi tham gia cùng đoàn tuổi trẻ Hải quân. Ngay từ đầu, được chứng kiến không khí chuẩn bị trại, gương mặt từng cán bộ, đoàn viên đều toát lên vẻ tự hào xen lẫn niềm xúc động khi được trở về nơi đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử của đất nước.

Những ngày diễn ra hội trại, không khí nơi đây thật nhộn nhịp. Những hàng băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa được trang hoàng lộng lẫy khắp mọi nơi. Từ sáng sớm đã có rất nhiều người trở về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt ATK để cùng tham gia hội trại và xem các tiết mục văn nghệ, màn biểu diễn trống hội, đồng diễn võ thuật, đồng diễn súng do tuổi trẻ Quân đội biểu diễn.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày ảnh về biển, đảo tại khu Trại của tuổi trẻ Hải quân

Ông Nguyễn Văn Phương-cán bộ lão thành cách mạng huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Ngày 6-12-1953, tại đồi Tỉn Keo, Bộ Chính trị đã họp thông qua kế hoạch tác chiến-tấn công chiến lược Ðông Xuân 1953- 1954 để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhiều sắc lệnh quan trọng của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà được ký ban hành tại đây, trong đó có Luật về nghĩa vụ quân sự, Sắc lệnh tổng động viên, về giảm tô và cải cách ruộng đất... nơi đây còn được gọi với cái tên “Thủ đô kháng chiến gió ngàn”.

Tại sân tổ chức sự kiện ATK có 30 gian trại đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng khu vực phía Bắc; các Tỉnh đoàn Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Bắc Giang và Đoàn Thanh niên Bộ Công an. Nổi bật nhất là khu trưng bày hình ảnh của Ban tổ chức về hoạt động của tuổi trẻ các đơn vị trong toàn quân gắn với tinh thần đoàn kết quân, dân; các đề tài, sáng kiến hiệu quả; sản phẩm tăng gia tiêu biểu; những ấn phẩm sách, tư liệu, hiện vật truyền thống của Quân đội và các tác phẩm đạt giải cao của 2 cuộc thi: Tìm hiểu “30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”; Cuộc thi video clip tuyên truyền về chủ đề “Tuổi trẻ quân đội học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Nằm ngay cạnh lối vào chính thức của Hội trại, trại của tuổi trẻ Hải quân nổi bật với mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa. Điểm nhấn của trại là bộ ảnh có chủ đề người chiến sĩ Hải quân với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và tình cảm đất liền với biển, đảo. Những hình ảnh được trưng bày đã thu hút đông đảo người dân, học sinh và các đơn vị bạn đến tham quan.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết: “Trại của Hải quân là điểm đến đầu tiên của tôi. Tôi rất ấn tượng với bộ đội Hải quân. Qua những hình ảnh sinh động trưng bày ở đây, tôi càng thêm cảm phục tinh thần vượt khó, vượt khổ và niềm lạc quan, yêu đời của người lính nơi đầu sóng, ngọn gió. Những năm qua, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hướng về biển, đảo; trong đó có phong trào viết thư, làm thiệp, gửi những món quà cả về vật chất lẫn tinh thần đến cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa. Tôi mơ ước sẽ sớm được ra thăm Trường Sa để được cảm nhận cảm giác thiêng liêng nơi tuyến đầu của Tổ quốc”.

Ngoài gian trưng bày ảnh, tuổi trẻ Hải quân còn mang đến Hội trại những mô hình tàu chiến đấu; những đề tài, sáng kiến cải tiến trang bị kỹ thuật; các ấn phẩm đặc sắc về “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân”.

Được hỏi về cảm nhận khi tham gia Hội trại truyền thống và tham quan trại của Hải quân, em Nghiêm Thị Hồng Thúy ở xã Phú Đình, huyện Định Hóa nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một sự kiện lớn như thế này và được trực tiếp gặp gỡ các anh bộ đội Hải quân. Em cảm nhận là người lính Hải quân rất gần gũi, gắn bó với nhân dân. Các anh rất hòa đồng, vui vẻ, lạc quan, yêu đời”.

Còn sinh viên Phan Thị Thùy Dung, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Thái Nguyên chia sẻ: “Em thấy cách bài trí của Trại Hải quân không chỉ đẹp, ấn tượng mà còn rất trực quan. Các bài dự thi, sách ở đây đã giúp em hiểu hơn về Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng; tạo động lực để chúng em cố gắng học tập tốt hơn, mai này góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Hội trại "Quân với dân một ý chí" đã tạo nên những kỷ niệm đẹp trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam”, góp phần giáo dục lý tưởng, niềm tự hào cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Bài, ảnh: Đức Tuấn 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn