Ra khơi giữ biển

HQVN -

Bình minh của những ngày cuối năm, không khí trên boong tàu trở nên rộn ràng hơn so với thường ngày khi cán bộ, chiến sĩ Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đang tất bật làm công tác chuẩn bị cho chuyến ra khơi giữ biển mùa xuân.

Mang mùa xuân ra khơi

Từ đài chỉ huy, khẩu lệnh “toàn tàu chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển” được phát ra từ Thiếu tá Võ Văn Nghĩa, Thuyền trưởng Tàu 952. Ngay lập tức cán bộ, chiến sĩ có mặt tại các vị trí chiến đấu để thao tác, kiểm tra hoạt động đồng bộ các loại TBKT lần cuối trước khi rời bến làm nhiệm vụ.

Trên khoang hàng, gạo nếp, lá dong, bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu cho chuyến hải trình dài đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Trong câu lạc bộ, nơi sinh hoạt tập trung, cán bộ, chiến sĩ đang sửa soạn, kiểm tra lại các vật dụng để trang trí cho phòng đón xuân. Hoà trong tiếng sóng vỗ bờ, tiếng máy tàu là tiếng cười đùa rôm rả của những người lính biển.

Cán bộ, nhân viên Lữ đoàn 161, Vùng 3 làm công tác chuẩn bị cho tàu thực hiện nhiệm vụ trực Tết trên biển

Xuân Giáp Thìn 2024 đã cận cần kề, người dân đang hối hả đi sắm Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 đã tạm gác lại những ngày xuân đầm ấm bên gia đình để ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Vũ Thái Hà, Chính ủy Lữ đoàn 161 chia sẻ: Tàu 952 liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, năm 2014, tàu được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 161 yên tâm và tin tưởng giao nhiệm vụ cho Tàu 952 trực xuyên Tết trên biển. Đây cũng là chuyến hải trình khởi đầu cho một năm mới với những thành tích mới.

Đón nhận món quà của thủ trưởng Lữ đoàn trao tặng, Thiếu tá Võ Văn Nghĩa, Thuyền trưởng Tàu 952 hứa trước lãnh đạo, chỉ huy các cấp: Tập thể tàu sẽ đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn duy trì nghiêm chế độ, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, kịp thời báo cáo, xử trí linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ...

Là người có nhiều năm đón Tết trên biển cũng như tham gia những hải trình dài ngày trên biển Thiếu tá QNCN Lê Thanh Hoàng, Nhân viên báo vụ chia sẻ: Mỗi lần ra khơi làm nhiệm vụ vào dịp Tết nỗi nhớ nhà lại nhiều hơn nhưng quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao chúng tôi luôn xác định dù ngày Tết hay ngày thường thì vẫn luôn vững vàng trước biển.

Anh Hoàng có 15 năm gắn bó với Tàu 952 và hơn nửa số năm đó anh đón Tết trên biển nhưng trong anh luôn có động lực to lớn đó là một hậu phương vững chắc. Sau những hồi còi dài kết thúc nghi lễ chào cảng, Tàu 952 hướng ra biển, để lại đằng sau những cuộn nước trắng xóa hòa quyện trong màu xanh bình yên của biển. Họ ngân nga tiếng hát, lời chúc mừng năm mới nhờ con sóng gửi về nơi hậu phương.

Hậu phương vững vàng

Những bàn tay vẫy chào cùng tiếng còi vang và hình ảnh Tàu 952 xa dần trong tiết trời se lạnh ngày cuối đông để lại cho chúng tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau. Những người lính, trên vai họ là Tổ quốc, phía sau họ có một hậu phương vững chắc. Đó là người vợ nỗ lực hết mình thay chồng đảm nhiệm mọi việc nhà, nuôi dạy con, là điểm tựa để chồng mình yên tâm công tác nơi đầu sóng, ngọn gió.
Ngày cận Tết, chúng tôi tìm đến nhà Thiếu tá QNCN Lê Thanh Hoàng ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, chị Đặng Thị Tươi (vợ của đồng chí Hoàng) và 2 con trai (cháu đầu 15 tuổi và cháu út 13 tuổi) đang cùng mẹ dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Trong ngôi nhà nhỏ, hai con trai của chị Tươi bảo ban nhau giúp đỡ mẹ mọi việc.

Tàu 952, Lữ đoàn 161 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Chị Tươi quê ở tỉnh Thái Bình vào Đà Nẵng lập nghiệp, làm công nhân Công ty môi trường. Công việc của chị phải đi sớm, về muộn, chồng thường xuyên xa nhà nên chị rất vất vả nhưng chúng tôi thấy trong đôi mắt chị vẫn ngời lên niềm tự hào khi là vợ của người lính biển.

Chị Tươi chia sẻ: Cưới nhau hơn 15 năm nhưng đây là năm thứ 7 anh Hoàng đón Tết trên biển, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của chồng cùng đồng đội nên cả 3 mẹ con ở nhà tuy có hơi buồn nhưng tôi luôn động viên các con cùng nhau vượt qua khó khăn, gia đình mình cũng đã đóng góp một phần nhỏ bé vào sự bình yên cho Tổ quốc là tự hào lắm rồi.

Khác với gia đình chị Tươi, với chị Lê Thị Linh Giang, vợ của Trung úy QNCN Bùi Quốc Hoàn, Nhân viên Tàu 952 thì đây là chuyến đi trực Tết đầu tiên của chồng chị. Căn phòng chừng 20m2 được gia đình chị Giang thuê nằm trong con hẻm nhỏ của đường Thành Vinh 1, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Chúng tôi đến thăm đúng lúc chị cùng con nhỏ 2 tuổi đang chuẩn bị hành lý để kịp chuyến xe về Hà Tĩnh đón Tết cùng gia đình nội, ngoại.

Vợ của những người lính là vậy, biết bao con người đi xa lập nghiệp khi Tết đến xuân về luôn mong mỏi trở về quê hương để đoàn tụ, sum vầy. Song làm vợ bộ đội mình phải biết gác lại việc riêng cho chồng trọn vẹn nghĩa lớn-Chị Giang bộc bạch như vậy...

Không chỉ riêng chị Tươi, chị Giang mà còn rất nhiều người phụ nữ làm vợ lính biển đã và đang chịu rất nhiều thiệt thòi khi xa chồng nhưng vẫn kiên cường vượt qua, nuôi con khôn lớn, chăm sóc cha mẹ già yếu... Tất cả những điều đó đã được các chị “gói” lại trong tình yêu, nỗi nhớ. Bởi vì họ hiểu rằng mình ở nhà dù có vất vả nhưng còn có gia đình, bạn bè, xóm giềng còn các anh bám biển, đối mặt với bao hiểm nguy, bão tố…

Bài, ảnh: Việt Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn