Quân chủng Hải quân: Thực hiện có hiệu quả Đề án khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

HQ Online -

Quân chủng Hải quân là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn quân tham gia thí điểm thực hiện đề án khám chữa bệnh cho quân nhân tại ngũ theo chế độ bảo hiệm y tế. Đến nay 100% quân nhân của Quân chủng được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội góp phần nâng cao kết quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Từ thực tế công tác khám chữa bệnh tại Quân chủng và việc thực hiện đề án khám chữa bệnh bằng bảo hiểm, năm 2016 Ngành Quân y Hải quân tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng xây dựng một đề án quy hoạch, sắp xếp tổ chức lại các cơ sở quân y của Quân chủng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Theo đề án này Quân chủng tổ chức lại lực lượng quân y, các cơ sở điều trị trên cơ sở bảo đảm cho lực lượng quân y khám chữa bệnh theo khu vực đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong cùng một khu vực sẽ không tổ chức các bệnh xá trung gian mà tập trung xây dựng 1 bệnh xá của cụm lực lượng và lấy bệnh xá Vùng và các đội Điều trị làm trung tâm. Từ đó sẽ củng cố cơ sở điều trị đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ để tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Y, bác sĩ Viện Y học Hải quân chăm sóc bệnh nhân

Quân chủng tổ chức xây mới tất cả các bệnh xá theo hướng chính quy, hiện đại. Tính đến nay toàn Quân chủng có 15 Bệnh xá và Đội điều trị khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế cho Quân nhân. Quân chủng cũng đầu tư, mua sắm các trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đúng yêu cầu của cơ quan bảo hiểm y tế. Khi xây dựng bệnh xá tập trung theo khu vực sẽ huy động được đội ngũ y, bác sĩ từ những đơn vị vệ tinh tập trung về bệnh xá trung tâm. Thực tế hiện nay ở các đơn vị cấp trung, lữ đoàn và tương đương có chủ nhiệm Quân y đơn vị kiêm tổ trưởng quân y có giường lưu, còn các bác sĩ được gom về bệnh xá trung tâm làm việc.

Khi Bệnh xá có đủ bác sĩ, y tá tham gia thì mới vận hành được đầy đủ trang thiết bị máy móc, thành lập được kíp mổ và luân phiên được đi học để nâng cao trình độ. Quan trọng hơn khi có đủ người sẽ có điều kiện để tăng cường cho tuyến trước khi có tình huống chiến đấu xảy ra. Về các Bệnh xá trung tâm, đội ngũ y, bác sĩ được làm chuyên môn thường xuyên, va chạm liên tục với công việc sẽ nâng cao tay nghề, khi có nhiệm vụ là thực hiện được ngay.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Quân y kiêm Bệnh xá trưởng Bệnh xá Học viện Hải Quân chia sẻ: Từ khi thực hiện đề án khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho quân nhân tôi thấy hiệu quả khám chữa bệnh hơn hẳn so với trước kia. Đối với cán bộ, học viên khám chữa bệnh ở đây được đăng khí khám nhanh chóng, tiếp đón niềm nở và được khám bằng nhiều trang thiết bị hiện đại. Với cán bộ, nhân viên Bệnh xá từ khi thi thực hiện đề án được thực hành thường xuyên, được cập nhật kiến thức mới nên tay nghề được nâng cao, mặt khác anh em có thêm thu nhập nên ai cũng phấn khởi và hăng say làm việc. Chúng tôi cũng được lựa chọn thuốc của đơn vị mình cần để đăng kí mua, tránh tình trạng thuốc hết thời gian sử dụng hoặc thuốc cần mà không có đủ. Từ đó góp phần nâng cao sức khỏe cho cán bộ, học viên Học viện.

Từ khi thực hiện đề án khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế số lượng bác sĩ, y sĩ, y tá được đi học tập, nâng cao trình độ ở bệnh viện tuyến trên là gần 300 lượt người, con số này bằng tổng số người được đi học của hơn 20 năm trước cộng lại. Bên cạnh việc cử cán bộ, nhân viên đi học theo tuyến ở Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Bệnh viện 175 thì những năm gần đây nhờ công tác phối hợp, tuyên truyền biển đảo nên Bệnh Viện Bạch Mai đã hỗ trợ, đào tạo miễn phí, chuyển giao công nghệ và cấp chứng chỉ cho các học viên theo học các khóa ngắn hạn, dài hạn của Bệnh viện. Tính đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã hỗ trợ đào tạo hơn 200 y, bác sĩ cho Quân chủng Hải quân. Đại úy, Thái Đàm Lương, bác sĩ Đội Điều trị 486, Vùng 4 Hải quân chia sẻ: Được học tập kiến thức chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm cấp cứu, mổ, phục hồi chức năng; thực hành khám chữa bệnh với các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai giúp chúng tôi nâng cao trình độ chuyên môn và thêm tự tin để khám chữa bệnh cho quân nhân ở đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Ngành Quân y Quân chủng còn mời chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, của Viện Bỏng Quốc gia, Học viện Quân y... để khám chữa bệnh chuyên sâu, truyền thông giáo dục sức khỏe cho bộ đội. Đồng thời tập huấn chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ trong Quân chủng về cấp cứu, phục hồi chức năng về cả y học quân sự và y học thường thức. Mục đích chính để bộ đội được chăm sóc tốt hơn; đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ để họ tự bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Qua đó, góp phần để tỉ lệ quân số khỏe luôn đạt tỉ lệ cao trên 98,86%; tỉ lệ đột tử tử vong nhanh giảm xuống. Bộ đội có sức khỏe tốt để huấn luyện, SSCĐ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn