Phòng Quân khí, Cục Kỹ thuật Hải quân: 60 năm đồng hành giữ biển

* Thượng tá NGUYỄN VĂN DƯƠNG, Trưởng phòng Quân khí

HQVN -

Ngày 21/4/1964, Bộ Tổng Tham mưu ban hành biểu biên chế các cơ quan trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, Phòng Quân giới (nay là Phòng Quân khí) là một trong những phòng được thành lập sớm nhất của Bộ Tư lệnh Hải quân. Ngày 21/4 hằng năm là ngày truyền thống của Phòng Quân khí, Cục Kỹ thuật Hải quân.

Ngay sau khi được thành lập, Phòng Quân giới nhanh chóng xây dựng, kiện toàn tổ chức, lực lượng cùng các phòng nghiệp vụ kỹ thuật kiểm tra, bảo đảm vũ khí, phương tiện, trang bị cho Đoàn 135 và các lực lượng của Quân chủng tham gia chiến đấu, góp công lớn vào Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cùng với các lực lượng trong Quân chủng, ngành Quân khí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, bảo dưỡng, sửa chữa, nghiên cứu, chế tạo, cải tiến vũ khí, đạn dược phục vụ chiến đấu. Ngành đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 2.500 quả thủy lôi APS, 100 quả thủy lôi HAT2; 200 bom phóng, 1.448 mìn nam châm, 2049 ngòi nổ cho Đoàn Đặc công 126 Hải quân đánh chìm và đánh hỏng hơn 300 tàu chiến địch, lập lên những chiến công huyền thoại ở chiến trường sông biển Đông Hà-Cửa Việt (Quảng Trị).

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân kiểm tra công tác nâng cấp vũ khí đặc chủng tại Vùng 4 Hải quân. Ảnh: ĐỨC THU

Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Ngành đã phối hợp tốt với các lực lượng chủ động, nhạy bén đảm bảo phương tiện, vũ khí trang bị để Quân chủng tham gia tổng tiến công, giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển Tây Nam, góp phần vào chiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

 Sau năm 1975, cán bộ, nhân viên trong ngành khẩn trương thực hiện việc thu hồi, quản lý, bảo quản, sửa chữa, thanh xử lý TBKT thu được của địch. Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm phương tiện, TBKT, đạn dược cho nhiệm vụ quản lý bảo vệ biển, đảo và phục vụ chiến đấu chiến dịch biên giới Tây Nam 1979, xây dựng và bảo vệ quần đảo Trường Sa, khu vực DK1 và vùng biển Tây Nam.

Từ năm 2010 đến nay, Quân chủng Hải quân được Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định là một trong các lực lượng được ưu tiên, đầu tư xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Phòng Quân khí tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, thủ trưởng Bộ Tư lệnh mà trực tiếp là Đảng uỷ, chỉ huy Cục Kỹ thuật trong mua sắm, đóng mới, huấn luyện, chuyển giao công nghệ, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại phương tiện, TBKT mới, đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt…

Để triển khai toàn diện các mặt công tác bảo đảm kỹ thuật, từ 2015 đến nay, Phòng Quân khí có nhiều giải pháp trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên cho hàng trăm nghìn lượt VKTB, đạn dược; tổ chức sửa chữa hàng trăm quả đạn tên lửa, ngư lôi, thủy lôi chiến đấu và vũ khí trên các tàu chiến đấu; hệ số kỹ thuật vượt chỉ tiêu quy định từ 3 đến 5%. Toàn ngành duy trì có nền nếp việc niêm cất, kiểm tra kỹ thuật định kỳ các loại đạn, tên lửa, ngư lôi, thủy lôi và hàng chục nghìn khẩu súng, pháo lục quân, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Hàng năm, Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các kho, đơn vị trong toàn Quân chủng thực hiện kiểm định chất lượng hàng nghìn mẫu thuốc phóng, xử lý 400-500 tấn đạn cấp 5 bảo đảm an toàn. Đặc biệt, Phòng đã chủ trì triển khai thực hiện dự án sửa chữa khôi phục tàu tên lửa tấn công nhanh, dự án đầu tư nâng cao năng lực sửa chữa các loại đạn ngư lôi, thủy lôi, bom phóng, bom chìm; chủ trì thực hiện các chương trình sửa chữa các loại đạn tên lửa, ngư lôi, pháo tàu và sản xuất các loại vật tư đặc chủng bảo đảm cho công tác huấn luyện, SSCĐ, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất trong Quân chủng.

Dấu ấn về hội thi tàu tốt, kho trạm tốt các cấp và các cuộc thi trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của Phòng Quân khí. Năm 2023, ngành Quân khí Quân chủng đã tham gia Hội thi Trưởng ban quân khí giỏi toàn quân đạt giải Nhất toàn đoàn; 2 giải Nhất toàn năng cá nhân. Năm 2021, ngành Quân khí bảo đảm tốt vũ khí cho cho Tàu 015 và Tàu 016 tham gia cuộc thi Army Games 2021 tại Liên bang Nga, đạt giải Nhì toàn đoàn.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, sử dụng hợp lý”, 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, nhân viên Phòng Quân khí luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tu dưỡng đạo đức lối sống; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, phòng VMTD mẫu mực, tiêu biểu. Phòng xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực cho Đảng uỷ, chỉ huy Cục và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tiến hành công tác kỹ thuật quân khí, góp phần xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

60 năm qua, Phòng Quân khí vinh dự được Nhà nước, Quân đội, Quân chủng tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Phòng Quân khí 3 lần được tặng danh hiệu Cơ quan Kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng (năm 2017, 2018 và 2023).

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập, Phòng Quân khí vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn