“Ngôi nhà chung” của chiến sĩ mới

HQ Online -

Đến nay, chiến sĩ mới (CSM) của Trung tâm Huấn luyện, Vùng 2 Hải quân, đã dần thích nghi, bắt nhịp với giờ giấc, chế độ và môi trường sống trong quân ngũ.

Nắm bắt được tâm lý của CSM khi vừa rời xa vòng tay gia đình, người thân và bạn bè, bước vào môi trường mới sẽ không tránh được những cảm giác lo lắng, bỡ ngỡ, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực, nhằm ổn định, tư tưởng, tạo điều kiện tốt nhất để CSM nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ, yên tâm  học tập, rèn luyện.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: Xác định huấn luyện CSM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng đầu năm, vì vậy Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị chu đáo mọi mặt từ nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, vật chất huấn luyện, giáo án, mô hình học cụ cho đến việc bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp nắm bắt tình hình tư tưởng, biện pháp quản lý CSM…

CSM của Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 hăng say luyện tập đội ngũ

Đây là năm thứ tư Trung tâm tiếp nhận huấn luyện CSM trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thao trường bãi tập, khu tăng gia… song đơn vị đã tập trung đầu tư, cải tạo khuôn viên khang trang, cảnh quan môi trường chính quy, xanh-sạch-đẹp. Đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội được lựa chọn, bồi dưỡng đáp ứng năng lực, trình độ và kinh nghiệm.

Đại úy Nguyễn Đức Nghĩa, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Ngay khi tiếp nhận CSM về đơn vị chúng tôi đã bảo đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn và hướng dẫn, kèm cặp để bộ đội nhanh chóng làm quen với môi trường mới đồng thời nắm tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình từng chiến sĩ. Đối với những đồng chí thuộc diện khó khăn, chúng tôi phân công từng cán bộ phụ trách, giúp đỡ. Trường hợp của chiến sĩ Lâm Tuyền có bố, mẹ đều mất, trước khi nhập ngũ đồng chí ở một mình. Nắm được tình hình chỉ huy đơn vị thường xuyên theo dõi, động viên và chỉ đạo đồng đội luôn quan tâm, hỗ trợ...".

Qua những ngày đầu, CSM đã làm quen dần với 11 chế độ trong ngày. Sau giờ báo thức sáng, bộ đội đã nhanh chóng có mặt ở sân tập thể dục, những động tác dứt khoát, đều, đẹp, thống nhất và kết thúc bằng việc hô to khẩu hiệu “rèn luyện thân thể - xây dựng quân đội; rèn luyện thân thể - bảo vệ Tổ quốc”. Kết thúc giờ thể dục, bộ đội nhanh chóng về khu nghỉ sắp xếp nội vụ, vệ sinh. Vì chưa có kinh nghiệm nên một số chiến sĩ mất nhiều thời gian để trau chuốt cho chăn, màn của mình “vuông thành, sắc cạnh”. Chiến sĩ Huỳnh Hữu Hải, Đại đội 4 cho biết: Ban đầu làm mãi không gấp được chăn cho đẹp, nhờ các anh cán bộ tiểu đội, trung đội cũng kiên trì, hướng dẫn giúp đỡ tận tình, đến nay tôi đã làm quen với phần sắp xếp nội vụ của mình. 

Cán bộ tận tình hướng dẫn CSM luyện tập

Nếu như ngoài giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ cởi mở, hòa đồng bao nhiêu thì lúc làm việc lại nghiêm túc, chuẩn mực bấy nhiêu; cách xưng hô, chào hỏi, thực hiện lễ tiết tác phong đã có sự chuyển biến rõ nét của người quân nhân - Đại úy Nguyễn Đức Nghĩa cho biết thêm.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Quân, Trung đội 2, Đại đội 1 chia sẻ: Vào đơn vị tôi cũng khá lo lắng  vì ở nhà được bố mẹ chăm lo và có những thói quen khác với sinh hoạt trong quân đội như sử dụng điện thoại, lướt web trước khi ngủ, rồi ngủ dậy muộn. Nhưng nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ và các anh khóa trước, tôi bỏ những thói quen cũ và rèn luyện tính kỷ luật ngay sau khi vào quân đội.

Thượng tá Hoàng Minh Nghĩa, Phó Chính ủy Trung tâm cho biết: CSM lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ, một số đồng chí còn biểu hiện ngại rèn luyện nhưng với việc chuẩn bị kỹ và thực hiện hiệu quả các nội dung, nhất là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng chiến sĩ và thường xuyên phối hợp với hậu phương, gia đình, đến nay, CSM nhanh chóng hòa nhập, phấn khởi trong rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ.

“Ngôi nhà mới” nơi cán bộ, chiến sĩ đều là anh em trong gia đình lớn, chan chứa tình cảm đồng chí, đồng đội sẽ là dấu ấn với những kỷ niệm khó quên đối với mọi CSM khi bước vào quân ngũ và là hành trang, động lực giúp họ vững vàng, trưởng thành hơn trong những chặng đường tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Đường, Văn Tuệ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn