Ngành Cơ điện Trạm ra đa 510: Chủ động xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật

HQ Online -

Thời gian qua, ngành Cơ điện Trạm ra đa 510 đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, phục vụ tốt cho công tác quan sát, quản lý mục tiêu trên biển. Ngành đã hoạt động tốt theo phương án cũng như đột xuất, cung cấp nguồn điện chất lượng cao cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và sinh hoạt của toàn đơn vị.

Bảo quản máy phát điện ở Trạm 510. Ảnh Hoàng Triệu

Đến thăm Trạm ra đa 510, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân, chúng tôi được Đại uý Trương Công Định, Trạm trưởng dẫn đi tham quan ngành Cơ điện-ngành có nhiều thành tích tốt trong công tác xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật của đơn vị.

Khu vực nhà máy phát điện của ngành Cơ điện nằm độc lập với khu nhà ở nhằm hạn chế tiếng ồn trong quá trình làm việc. Các bồn dầu được bố trí gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, phía ngoài có bể nước, bể cát và dụng cụ chữa cháy ở vị trí dễ thấy và tiện khi sử dụng. Anh Định cho biết: Cấp ủy, Chỉ huy trạm thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo ngành Cơ điện làm tốt công tác kỹ thuật để từng bước xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật. Ngành Cơ điện cũng như toàn đơn vị trong thời gian vừa qua đã thực hiện tốt Cuộc vận động 50: “Quản lý, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Ngành tổ chức thực hiện nền nếp chế độ bảo quản, bảo dưỡng, đăng ký sổ sách theo quy định. Kế hoạch bảo quản tuần, tháng, quý... được duy trì chặt chẽ đúng nội dung, đủ thời thời gian, chất lượng tốt.

Thiếu tá CN Trần Văn Quang, Ngành trưởng ngành Cơ điện trong trang phục bảo hộ lao động đang cùng các nhân viên trong ngành vệ sinh buồng máy. Trao đổi về công tác bảo quản, bảo dưỡng máy móc, anh chia sẻ: Các máy phát điện phần lớn đã hoạt động nhiều năm nên thường xuyên hỏng hóc. Phụ tùng thay thế trên thị trường rất khan hiếm, khó mua. Những hỏng hóc nhỏ thì chúng tôi chủ động khắc phục còn hỏng hóc lớn thì phải phối hợp với thợ sửa chữa của tiểu đoàn để mang theo phụ tùng thay thế và sửa chữa trong các đợt công tác.

Trạm ra đa đóng quân nơi núi cao, các phiên canh làm việc nhiều, để phục vụ tốt cho công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của toàn đơn vị, ngành Cơ điện đã duy trì nghiêm công tác huấn luyện, chú trọng huấn luyện trực tiếp trong phiên làm việc. Kết quả huấn luyện chuyên ngành năm 2016, ngành 100% đạt yêu cầu; 85% khá, giỏi. Nói về công tác huấn luyện, anh Quang cho biết thêm: Qua hội thi hội thao hàng năm, chúng tôi nắm chắc trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng nhân viên trong ngành. Trong các phiên ca, chúng tôi bố trí các đồng chí có trình độ khá, giỏi, kèm cặp các đồng chí trung bình, yếu. Trong các buổi sinh hoạt ngành hàng tuần, thực hiện đóng góp rút kinh nghiệm đến từng đồng chí, vì vậy nhân viên trong ngành luôn tích cực học tập và tiến bộ rất nhanh.

Hoạt động trong môi trường gần biển, không khí có độ mặn cao làm cho máy móc và các trang thiết bị nhanh xuống cấp và hỏng hóc. Việc bảo quản, bảo dưỡng đòi hỏi ngành phải tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ hơn. Ngành Cơ điện đã chủ động vệ sinh lau chùi các vị trí bị ôxy hóa, đánh sạch các vết han gỉ sau đó bôi dầu, mỡ để bảo vệ. Các hệ thống cầu dao, cầu chì, bảng đấu nối và các mối nối thường xuyên được kiểm tra, kịp thời khắc phục, sửa chữa khi có hỏng hóc. Vì vậy, máy móc luôn ở trạng thái kỹ thuật tốt, hệ số kỹ thuật luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo quy định, toàn ngành luôn sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống.

Cáp nguồn đưa điện lên đỉnh đồi phục vụ cho ra đa làm việc được đặt trên mặt đất. Cáp chạy xuyên qua rừng thông, trên mặt đất có nhiều dương xỉ, thực bì dày nên nguy cơ cháy rừng khi chạm chập rất cao. Cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ điện phải thường xuyên phát quang hai bên cáp nguồn tạo hành lang trống, vừa để thuận tiện trong kiểm tra, bảo quản bảo dưỡng đường dây vừa phòng chống cháy rừng. Ngoài ra ngành còn chủ động củng cố, tu sửa hệ thống đường truyền dẫn, không để hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn trong quá trình khai thác, vận hành.

Trong thời gian vừa qua, nhờ làm tốt công tác xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, ngành Cơ điện đã đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Nhiều năm liên tục Trạm ra da 510 đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, chi bộ trạm đạt trong sạch vững mạnh.

Hoàng Triệu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn