Nét đẹp văn hoá ở Kho 703

HQVN -

“Chu đáo, thân thiện, tin cậy” là phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Kho 703, Vùng 1 Hải quân trong thực hiện nhiệm vụ và là tiêu chí trong xây dựng nét đẹp văn hóa của những người lính thợ nơi đây.

Đến thăm Kho 703 vào một ngày đầu xuân, chúng tôi được chỉ huy Kho dẫn đi tham quan đơn vị để tìm hiểu về nội dung, tiêu chí xây dựng nét đẹp văn hóa của đơn vị. Thượng tá Đỗ Kim Tùng cho biết: Kho 703 có nhiệm vụ quản lý, bảo quản và cấp phát VKTBKT cho các đơn vị của Quân chủng Hải quân ở khu vực phía Bắc. Trong những năm qua đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp sát thực nhằm nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ là triển khai xây dựng mô hình “Kho văn hóa” với tiêu chí “chu đáo, thân thiện, tin cậy”.

Kho 703 tổ chức lao động tình nguyện cùng đơn vị kết nghĩa thị trấn Minh Đức nhân dịp Tết Nhâm Dần

Xác định đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng môi trường văn hóa đối với quá trình hình thành nhân cách quân nhân và chất lượng thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Kho 703 chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho bộ đội, cụ thể hóa các nội dung xây dựng môi trường văn hóa gắn với đặc thù đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của từng người.  Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho luôn quán triệt sâu sắc tinh thần “xây dựng môi trường văn hóa, hình thành nét đẹp văn hóa quân sự của người quân nhân cách mạng là quyền lợi và trách nhiệm”, trong đó lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị là trên hết. Bởi thế, tinh thần, thái độ trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, cấp phát VKTBKT cho các cơ quan, đơn vị của Quân chủng đã trở thành phương châm hành động của toàn Kho.

Là đơn vị bảo đảm kỹ thuật nên văn hóa ứng xử của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho 703 luôn hướng đến sự chu đáo, tận tâm với công việc; bảo đảm an toàn, chính xác, tin cậy, chất lượng VKTBKT trước khi bàn giao về các đơn vị. Đại úy Vũ Bá Thanh, Phân kho trưởng Phân kho vũ khí cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý VKTBKT tổng hợp, tiếp nhận và cấp phát cho các đơn vị nên chúng tôi luôn thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nét đẹp văn hóa quân nhân. Trong thời gian qua, Phân kho đã tổ chức tiếp nhận, cấp phát hàng hoá, bảo quản, bảo dưỡng các loại VKTBKT đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn, đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ của Quân chủng.

 Hỗ trợ gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Minh Đức và xã Minh Tân

Xây dựng nét đẹp văn hóa ở Kho 703 còn thể hiện trong mối quan hệ đoàn kết cán binh, phát huy tốt dân chủ trên các mặt công tác. Cách làm của đơn vị là chủ động giải quyết những vướng mắc từng ngày, không phải đợi đến hết tháng, hết quý mới làm; không để bị động bất ngờ; giải quyết tư tưởng kịp thời thông qua giao ban hoặc trực tiếp kiểm tra, gặp gỡ bộ đội.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ở Kho 703 không chỉ dừng lại ở trong phạm vi đơn vị mà còn được chú trọng trong công tác dân vận, phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân. Những năm qua, Kho 703 đã cùng thị trấn Minh Đức và xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) thực hiện tốt các nội dung, chương trình phối hợp hoạt động kết nghĩa. Đơn vị và địa phương thường xuyên duy trì tốt chế độ trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh; tổ chức lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, an toàn khu vực đóng quân. Với sự phối hợp tích cực của đơn vị và địa phương, công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn ngày càng vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Hoạt động kết nghĩa đã góp phần phòng, chống hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng địa phương và đơn vị vững mạnh.

Đồng chí Hồ Xuân Đản, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2021, Kho 703 và địa phương thường xuyên phối kết hợp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động: Tu bổ nghĩa trang, dọn vệ sinh trường học, đường làng, ngõ xóm và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân dịp các ngày lễ, tết. Những việc làm thiết thực đó đã thắt chặt mối đoàn kết quân dân ngày càng vững chắc, góp phần xây dựng đơn vị và địa phương vững mạnh, địa bàn đóng quân an toàn.

Với cách làm bài bản, tích cực, công tác xây dựng môi trường văn hóa và nét đẹp văn hóa người lính thợ ở Kho 703 đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng Kho VMTD mẫu mực, tiêu biểu, tạo động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn