Mùa cúc họa mi tinh khôi

HQVN -

Thương gửi anh nơi đảo xa yêu dấu!

Hà Nội đã vào Đông rồi anh ạ. Hà Nội mùa này đẹp dịu dàng và lãng mạn biết bao bởi hương hoa sữa nồng nàn tỏa ngát. Vẻ đẹp đặc biệt ấy được điểm tô bởi nét tinh khôi và rạng ngời của những khóm hoa cúc họa mi. Cúc họa mi nở rộ, kiêu sa, phô diễn vẻ đẹp dịu dàng, thanh tao đan cài vào nhau. Ai ai cũng cố gắng lưu lại những khoảng khắc đẹp trước khi mùa hoa đi qua…

Anh biết không! Mùa hoa cúc họa mi năm nay gợi cho em nhiều cảm xúc và những nỗi niềm khó tả. Ngắm nhìn cúc họa mi làm em nhớ anh da diết. Hình ảnh và kỷ niệm của chúng ta cùng thong dong trong vườn cúc trắng bạt ngàn lại ùa về trong em. Những kỷ niệm đó như tiếp thêm cho em sức mạnh, cho em cảm thấy an yên giữa cuộc sống bộn bề công việc.

Một năm 12 tháng, Hà Nội đi qua biết bao mùa hoa nhưng với em mùa cúc họa mi là những mùa thương nhớ thật sâu đậm… Đầu Đông năm ấy cũng vào mùa cúc họa mi nở rộ, chúng ta đến với nhau với bao hẹn ước. Người Hà Nội tâm niệm rằng, cúc họa mi là loài hoa mang mùa Đông đến. Với em, em vẫn luôn nghĩ rằng, cúc họa mi là loài hoa mang hơi ấm đến với con người, mang hơi ấm của anh đến với em.

Cúc họa mi trên phố Hà Nội. Ảnh: Giang Trịnh

Anh từng nói với em, bởi dễ trồng và có sức sống mãnh liệt nên cúc họa mi có thể sinh sôi xen kẽ các loại cây khác hoặc mọc ở vùng đất cằn cỗi. Cúc họa mi, cái tên của nó mới nghe thôi đã thấy dễ thương và khiến bao người xao xuyến. Cúc họa mi là loài hoa mộc mạc, đơn sơ với những cánh hoa trắng tinh khôi và phần nhụy vàng tươi như màu của nắng. Họa mi rất đỗi nhẹ nhàng, dịu dàng và thanh tao, ai chạm tới cũng chỉ muốn nâng niu. Loài hoa này như nàng thiếu nữ xuân thì, khi bung nở như đang ở độ thanh xuân tươi đẹp nhất của cuộc đời. Hoa vừa e ấp, ngượng ngùng lại vừa tràn đầy sức sống mạnh mẽ nhưng lúc nào cũng rạng ngời, tươi mới.

Sáng nay, em ra đầu phố, tận hưởng không khí sớm mai của Hà Nội, ngắm các bà, các chị chở cúc họa mi. Cúc họa mi đẹp mơ màng trong làn sương mỏng của những ngày chớm Đông. Rồi khi những tia nắng lấp lánh chiếu rọi, hong khô những giọt sương tinh khiết trên cánh cúc họa mi tinh khôi và rực rỡ như hàng trăm nghìn nụ cười xinh xắn đón chào ngày mới. Những cơn gió thoáng qua, cúc họa mi như khẽ chuyển mình rung rinh, rộn ràng hòa nhịp theo những giai điệu của gió. Em chợt nghĩ rằng, gió có thể mang đến cho anh hơi ấm của em khi em ôm bó Cúc họa mi của tiết trời Đông Hà Nội. Mong sao ở nơi đảo xa yêu dấu ấy, anh cảm nhận được và luôn nhớ về em, về Hà Nội và mùa cúc họa mi.

Minh Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn