Lữ đoàn 679, Vùng 1: Gắn giáo dục pháp luật với quản lý kỷ luật

HQVN -

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (GDPL) và quản lý kỷ luật thường xuyên được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 679 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ để giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu, góp phần để Lữ đoàn không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sáng tạo đưa kiến thức pháp luật vào đời sống

Trung úy Nguyễn Đức Vinh, Ngành trưởng Ngành Tự lái, Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 679 gây ấn tượng với chúng tôi không chỉ về khả năng diễn thuyết mà còn ở kiến thức về pháp luật. Vinh nắm chắc nội dung các điều luật, các quy định, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn hoạt động, công tác và thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Đức Vinh cho biết: “Đó là hiệu quả từ mô hình phổ biến, GDPL mà đơn vị triển khai. Trước đây, tôi luôn thấy những giờ học pháp luật rất khô khan, khó tiếp thu và ngại học. Vậy mà từ khi về công tác tại Lữ đoàn, những đồng chí trẻ như tôi đều hào hứng với các buổi học về GDPL bởi nó rất thiết thực. Những kiến thức pháp luật không chỉ dừng lại trong phạm vi buổi học mà trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trong đời sống sinh hoạt và công tác của anh em”.

Cán bộ Đội Hỏa lực quán triệt nội dung thi đua "3 dứt điểm" cho bộ đội

Theo Thượng tá Phạm Văn Chung, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, việc tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ ở đây được đội ngũ cán bộ tiến hành rất “mở”. Căn cứ các văn bản pháp luật, cán bộ các cấp của đơn vị chuẩn bị câu hỏi tình huống để mọi người thảo luận. Ban đầu, mỗi người một cách hiểu nhưng cuối buổi đều có sự thống nhất chung cả về nội dung và nhận thức. Đó là cách tiến hành giáo dục hiệu quả, phù hợp với tâm lý của những người trẻ, góp phần khắc phục sự thụ động trong tiếp nhận thông tin của bộ đội.

Trên cơ sở các văn bản pháp luật, cơ quan chính trị thống nhất nội dung các điều luật theo từng tuần phù hợp với từng đối tượng; sau đó chia nhỏ thành các điểm để mỗi ngày bộ đội học và trả lời một câu hỏi pháp luật. Nội dung các câu hỏi luôn bám sát đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị, thiết thực với mỗi người như: Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá…; các chỉ thị của Tư lệnh Hải quân về việc sử dụng mô tô, xe gắn máy, sử dụng rượu, bia, điện thoại di động…

Thượng tá Phạm Văn Chung cho biết: “Điều chúng tôi dễ nhận thấy là nhận thức của bộ đội được nâng lên, ý thức tự giác trong chấp hành kỷ luật, pháp luật được thể hiện rõ. Nhờ được trang bị kiến thức pháp luật, nắm chắc các quy định của đơn vị nên các quân nhân hành động chuẩn mực, đoàn kết, gắn bó trong môi trường văn hóa lành mạnh”.

Kết hợp chặt chẽ giáo dục pháp luật với quản lý kỷ luật

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của bộ đội, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các đơn vị kết hợp chặt chẽ công tác GDPL với tăng cường các biện pháp quản lý kỷ luật. Lữ đoàn đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh để bộ đội chấp hành nghiêm quy định sử dụng rượu, bia; thắt chặt kỷ luật công tác, bảo đảm an toàn và an toàn giao thông. Toàn Lữ đoàn duy trì nghiêm các chế độ, quy định, đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ với rèn luyện tác phong chính quy và duy trì kỷ luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của bộ đội.

 Cán bộ, chiến sĩ Trạm Kỹ thuật thường xuyên cập nhật kiến thức từ tủ sách pháp luật của đơn vị

Ngoài việc thực hiện đúng kế hoạch phổ biến, GDPL năm, Lữ đoàn chú trọng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm”, các mô hình “Vọng gác thanh niên”, “Chi đoàn không có khói thuốc lá”, “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật” và tổ chức thành công Hội thi “Thanh niên Lữ đoàn 679 Hải quân với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông”… tạo bước chuyển biến vững chắc về chấp hành pháp luật, kỷ luật.

Thượng tá Trần Phú Bình, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Chỉ huy, chính trị viên các đội, trạm luôn đề cao trách nhiệm trong quản lý bộ đội và chịu trách nhiệm trước cấp trên về công tác quản lý, rèn luyện chấp hành kỷ luật ở đơn vị mình, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, các dịp lễ, tết, khi đi công tác ra ngoài doanh trại. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ cũng nắm chắc các trường hợp cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp.

Đồng chí Tham mưu trưởng Lữ đoàn cũng cho biết thêm: Một trong những biện pháp hiệu quả mà Lữ đoàn đã tiến hành trong thời gian qua chính là tăng cường kiểm tra, giám sát qua nhiều kênh thông tin; thường xuyên rà soát, nắm tư tưởng của bộ đội, tình hình chính trị nội bộ, dư luận trong đơn vị; phối hợp chặt chẽ với gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời nắm bắt, phát hiện các dấu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn cán bộ, chiến sĩ vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, GDPL gắn với quản lý, rèn luyện kỷ luật cho bộ đội là việc làm thường xuyên, hiệu quả của Lữ đoàn 679, tạo nền tảng để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, đơn vị không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đảng bộ Lữ đoàn đạt TSVM tiêu biểu. Lữ đoàn đạt đơn vị VMTD; được nhận Cờ thưởng thi đua của Bộ Quốc phòng năm 2017, Cờ thưởng thi đua Quân chủng năm 2018 và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất vào năm 2019.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn