Lan tỏa tình yêu biển, đảo

HQVN -

Những năm qua, Vùng 5 Hải quân phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng chính quy, hiện đại. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền trên đất liền mà còn tích cực đến từng tàu, ghe, thuyền trên biển để vận động, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản bền vững…

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Vùng 5 đến tuyên truyền biển, đảo tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vào một buổi sáng thứ 7. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi có mặt tại đây đó là hình ảnh các em học sinh ai cũng vui tươi, hào hứng đến nghe tuyên truyền. Với các em, đây là một hoạt động bổ ích và có ý nghĩa, bởi nó không chỉ giúp nâng cao hiểu biết mà còn nhân lên tình yêu, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ Vùng 5 tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng ngư dân cờ Tổ quốc cho ngư dân

Em Phùng Quốc Thịnh, Lớp 11A1,Trường THPT Ngô Sĩ Liên chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được nghe tuyên truyền về biển, đảo. Qua buổi tuyên truyền hôm nay đã cung cấp cho em rất nhiều thông tin hữu ích. Đối với chúng em-thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ cố gắng phấn đấu, học tập thật tốt, phát huy truyền thống của dân tộc, đóng góp công sức của mình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vùng 5 cũng chú trọng cung cấp thông tin, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng nhằm phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ, phật tử và đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Danh Liểu, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang cho biết: Được cán bộ của Vùng 5 thông tin tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ hơn về biên giới, nhất là chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các hòn đảo khác của Việt Nam. Với những kiến thức đã được cung cấp, tôi sẽ về tuyên truyền cho gia đình cũng như người dân nơi tôi đang sinh sống để mọi người hiểu rõ thêm về pháp luật và biển, đảo của Việt Nam.

Cùng chung suy nghĩ, ông Danh Chương, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: Tôi tiếp tục tuyên truyền cho bà con dân tộc Khơmer hiểu sâu hơn về biển, đảo, về chủ trương của Đảng, Nhà nước, không tham gia đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài, không nghe theo kẻ xấu kích động, lôi kéo làm mất đoàn kết dân tộc.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo, Vùng 5 còn thực hiện tốt Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Đơn vị đã tổ chức hàng chục đoàn công tác đến các làng chài, tàu cá, ra tận đường biên giới biển giáp ranh với các nước phát hàng nghìn bộ tài liệu những “Những điều cần biết khi đi biển”; tặng hàng trăm áo phao, hàng nghìn lá cờ Tổ quốc cho bà con. Cán bộ, chiến sĩ Vùng đã không quản ngày đêm, sóng to, gió lớn kịp thời cứu giúp hàng trăm ngư dân, hàng chục phương tiện gặp nạn trên biển. Những việc làm trên đã để lại dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 khẳng định: Thời gian tới, Vùng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, linh hoạt. Trong đó, Vùng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” thực hiện IUU, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, Vùng 5 đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 18 buổi tuyên truyền biển, đảo, phục vụ hơn 12 nghìn lượt người nghe. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng đã tích cực tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không khai thác hải sản bất hợp pháp. Tất cả các việc làm đó đã củng cố niềm tin, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc.

          Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn