Huy động nhiều lực lượng tham gia rà phá

HQVN -

Giữa tháng 3/1973, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Hội nghị hiệp đồng rà phá thủy lôi giữa Quân chủng với Quân khu Tả Ngạn, Quân khu 4, Công an vũ trang, Cục Vận tải đường biển và các cơ quan nghiên cứu kỹ thuật của nhà nước, quân đội. Hội nghị đề ra mục tiêu rà quét, giải quyết triệt để, không để bỏ sót một quả bom mìn chưa nổ nào trên các luồng vận chuyển.

Mỗi đơn vị được phân công rà quét trên một khu vực, bảo đảm phá hết thủy lôi địch và tổ chức kiểm tra tất cả những khu vực còn nghi ngờ có thủy lôi địch chưa nổ, dẫn đường, hộ tống các tàu ra vào cảng.

Trên cơ sở đề án chung và kế hoạch hiệp đồng, Quân chủng Hải quân được trên giao nhiệm vụ tiếp tục là lực lượng giữ vai trò nòng cốt, chủ lực trong chiến dịch rà phá thủy lôi. Bộ Tư lệnh Quân chủng đề ra kế hoạch cụ thể là: Tiếp tục rà quét, mở các luồng chính, bảo đảm cho tàu thuyền trong nước và nước ngoài ra vào cảng Hải Phòng, Hòn Gai, Cẩm Phả, Bến Thủy, Sông Gianh, Nhật Lệ; nhanh chóng rà quét mở các luồng cửa sông và các khu vực đánh cá để bảo đảm sự đi lại làm ăn của nhân dân, trước hết là các khu vực cửa sông Văn Úc, Cửa Cấm, Trà Lý, Ba Lạt…; kiểm tra, rà quét hết những khu vực nghi ngờ còn có thủy lôi và làm nhiệm vụ hộ tống dẫn đường cho tàu ra vào ở những khu vực trọng điểm; giao cho từng đơn vị phụ trách từng khu vực cụ thể.

 Xưởng X46 (nay là Nhà máy X46, Cục Kỹ thuật Hải quân) lắp ráp các thiết bị phóng từ cho Tàu 412, năm 1972

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh Hải quân gấp rút tổ chức xây dựng lực lượng kết hợp với đẩy mạnh công tác huấn luyện bổ sung. Các tiểu đoàn thuyền chiến đấu ở khu vực sông Mã, sông Gianh, Cửa Việt được củng cố và trang bị các loại máy phóng từ. Mỗi khu vực có một đại đội công binh hàng hải làm nhiệm vụ rà phá, tháo gỡ thủy lôi, bảo đảm hàng hải. Nơi nào có mật độ thủy lôi dày đặc thì được tăng cường thêm một số tàu phóng từ mạnh để rà quét. Trung đoàn 171 được trang bị khí tài, kỹ thuật mạnh là lực lượng rà quét chủ yếu ở khu vực biển Hải Phòng, Đông Bắc và tăng cường cho các khu vực khác khi cần thiết. Tàu thuyền của các trung đoàn 128, 172, Trường sĩ quan Hải quân được củng cố, trang bị thêm máy móc rà phá lôi. Đội 8 Công binh được bổ sung quân số và tăng cường các phương tiện tháo gỡ làm nhiệm vụ rà phá ở trên bờ, mép nước và những nơi trọng điểm xây dựng công trình theo yêu cầu của các khu vực. Tham mưu trưởng Hải quân trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức huấn luyện cho các đơn vị, lực lượng về tính năng kỹ thuật, chiến thuật của phương tiện rà phá, về chiến thuật tổ chức chỉ huy và kế hoạch hiệp đồng rà phá…

Từ ngày 10/3/1973, lực lượng tàu quét thủy lôi của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 171 và các đơn vị bạn đã chia ô, khoanh vùng trên khu vực luồng Lạch Miều vào Hòn Gai, thận trọng rà đi quét lại trên từng khu vực, phá nổ 11 quả thủy lôi, khai thông luồng trước ngày 15 tháng 3.

Ở luồng Hang Trống-Đồng Tráng vào cảng Cửa Ông, sau một tuần rà quét, kiểm tra, ngày 30/3/1973 ta đã hoàn thành thông luồng và ngày 31/3, tàu Hải quân ta hộ tống một tàu lớn của Liên Xô ra biển an toàn. Tại luồng Cửa Vạn vào Hòn Gai, lực lượng của Quân chủng tiếp tục rà quét, kiểm tra hai bên hàng phao dẫn luồng và hộ tống tàu lớn nước ngoài ra vào; đến cuối tháng 3 có hơn 40 lần chiếc tàu lớn vào cảng Hòn Gai an toàn.

Cùng với lực lượng của Quân chủng Hải quân, lực lượng rà phá của các quân khu ven biển và cơ quan nhà nước cũng được huy động đến những khu vực được phân công, góp phần nhanh chóng phá gỡ hết thủy lôi, bom mìn của địch trên toàn bộ các cửa sông và vùng ven biển miền Bắc.

Theo Hiệp định Paris, Mỹ phải có trách nhiệm đưa lực lượng và cung cấp phương tiện để rà phá hết thủy lôi, bom mìn đã phong tỏa ở miền Bắc Việt Nam. Để đấu tranh buộc Mỹ phải thi hành nghiêm chỉnh việc rà quét thủy lôi, bom mìn, trả lại sự an toàn cho sông, biển miền Bắc như quy định trong Hiệp định, Chính phủ ta đã thành lập Đoàn đại biểu đàm phán với Mỹ gồm 8 người do đồng chí Hoàng Hữu Thái, Phó Tư lệnh Hải quân làm trưởng đoàn. Đầu tháng 2/1973, Thượng tá Hoàng Hữu Thái, Trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam đã họp bàn cùng với Chuẩn đô đốc McCauley, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Mỹ về tổ chức rà phá thủy lôi ở miền Bắc nước ta. Với sự đấu tranh kiên quyết của ta, phía Mỹ phải nhanh chóng tổ chức lực lượng đặc nhiệm để “kéo cày trả nợ”.

HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn