Hợp tác song phương và đa phương đi vào chiều sâu

HQVN -

Năm 2015, công tác đối ngoại của Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN) tiếp tục ghi nhiều dấu ấn với các hoạt động trao đổi đoàn, tuần tra chung, đón tàu Hải quân các nước thăm Việt Nam. Dấu ấn sâu đậm nhất chính là hoạt động tăng cường hợp tác song phương và đa phương, góp phần thúc đẩy mối quan hệ thân thiện, hữu nghị và tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân NDVN với Hải quân các nước trong khu vực và trên thế giới.


Hợp tác chiều sâu, bền vững hơn.
Trong thực hiện cơ chế tham vấn hải quân song phương, Hải quân NDVN đã chủ động đề xuất với hải quân các nước thiết lập cơ chế đối thoại hải quân song phương và đã thực hiện cơ chế đối thoại hải quân song phương thường niên với Hải quân Mỹ, Nga, Nhật, Singapore, Philipines, Indonesia, Nhật Bản và các phiên họp về tuần tra chung với Hải quân Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia.  
Từ cơ chế này, năm qua, Hải quân NDVN đã trực tiếp trao đổi quan điểm với hải quân các nước trong khu vực cũng như các nước trên thế giới về đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mà hải quân mỗi nước có thế mạnh. Đại tá Nguyễn Trung Tấn, Trưởng phòng Đối ngoại Hải quân cho biết: Các đề xuất của Hải quân NDVN khi tham vấn song phương đều tập trung vào các nội dung hợp tác chiều sâu, hiệu quả hơn, bền vững hơn, đề xuất mở rộng hợp tác các nội dung mới khác. Hải quân NDVN cũng đề nghị thiết lập đường giây nóng giữa Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN. Trước việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị lực lượng chức năng một số nước bắt giữ và xử lý theo luật pháp của họ, tại các cuộc làm việc với Tư lệnh Hải quân Indonesia, Malaixia, Philipines, Campuchia… Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân NDVN đã đề nghị hải quân các nước này cần có ý kiến với lực lượng chức năng của nước mình để xử lý các trường hợp vi phạm trên tinh thần nhân đạo, láng giềng gần; hạn chế thấp nhất việc xử lý quá mạnh tay, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản của ngư dân; tăng cường phối hợp các hoạt động như trao đổi đoàn, diễn tập tìm kiếm cứu nạn, ứng phó sự cố thiên tai, cướp biển…
Về hợp tác đa phương, để nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế, Hải quân NDVN đã tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị, diễn đàn, triển lãm hàng hải quốc phòng như: Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương (WPNS), Hội nghị sức mạnh hải quân thế giới (ISS),... Qua đó, nắm bắt, chia sẻ, trao đổi, thảo luận các vấn đề về biển trong khu vực và thế giới; trao đổi những thông tin để xây dựng sự hiểu biết chung và hợp tác song phương, đa phương; thúc đẩy phát triển quan hệ thân thiện, hữu nghị và tin cậy lẫn nhau giữa hải quân các nước khu vực và thế giới. Hải quân NDVN còn tích cực tuyên truyền để hải quân các nước hiểu về đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước và Quân đội NDVN, về mối quan hệ hữu nghị giữa Hải quân NDVN với hải quân các nước vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
Hải quân NDVN đã thực hiện tốt những sáng kiến đồng thuận tại hội thảo, hội nghị đa phương như Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN thường niên.

                                   Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Phi-lip-pin tại đảo Song Tử Tây Việt Nam

Góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, an ninh trên biển
Năm 2015, Việt Nam tiếp tục là địa chỉ tin cậy để các nước trên thế giới cử nhiều đoàn tàu hải quân hiện đại đến thăm, giao lưu, hợp tác. Đã có 11 đoàn/16 tàu hải quân các nước cập cảng tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh để giao lưu với Hải quân NDVN. Trong giao lưu có tổ chức huấn luyện Bộ Quy tắc CUES và huấn luyện tìm kiếm, cứu nạn với tàu Hải quân các nước.
Hải quân NDVN tiếp tục thực hiện 08 chuyến tuần tra chung (4 chuyến với Hải quân Campuchia; 2 chuyến với Hải quân Hoàng gia Thái Lan; 2 chuyến với Hải quân Trung Quốc). Tại các phiên họp thường niên, rút kinh nghiệm về tuần tra chung, nhiều vấn đề mới nảy sinh trên biển đã được bàn bạc, thống nhất giải quyết. Tuần tra chung giữa hải quân các nước đã thực sự góp phần tạo môi trường hòa bình, an ninh; làm dịu đi tình hình căng thẳng, góp phần cải thiện mối quan hệ trên biển.
Nhờ duy trì tốt thông tin liên lạc nên ngay sau khi biết tin tàu ngư dân Philipines bị nạn trên biển, Hải quân NDVN đã kết nối thông tin để phía bạn tiếp nhận 6 ngư dân Philippines được Hải quân NDVN cứu  ngày 16-1-2015 khi bị nạn trên vùng biển Trường Sa. Hiệu quả trong tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm của Hải quân NDVN trong sự việc này đã được chính phủ nước bạn đánh giá cao.
Sau nhiều nỗ lực, tháng 9-2015, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thuỷ đạc quốc tế (IHO) với Lễ thượng cờ Việt Nam tại Trụ sở IHO tại Monaco. Đây là dấu mốc quan trọng để Hải quân Việt Nam và ngành thủy đạc nước ta hội nhập vào lĩnh vực thủy đạc quốc tế.
Ngoài việc tiếp tục cử tàu hộ vệ tên lửa thăm các nước trong khu vực, tham gia diễn tập quốc tế về phòng chống thiên tai, chống cướp biển, một trong những dấu ấn đối ngoại đầu xuân 2016 này, lần đầu tiên Hải quân NDVN cử tàu tham dự Lễ duyệt binh tàu hải quân quốc tế tại Ấn Độ tháng 1-2016, theo lời mời của Hải quân Ấn Độ. Đây là sự kiện mới, góp phần khẳng định sự trưởng thành của Hải quân Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

                                                                                                               Bài, ảnh: Trọng Thiết - Ngọc Hưng                    

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn