Hồn dân tộc thắm nồng trong mỗi tấc Biển Đông

Tôi viết những dòng này khi đang cùng đồng đội trên con tàu Hải quân nhân dân Việt Nam hiên ngang đạp sóng giữa khơi xa để thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Lúc này, lòng tôi lại bồi hồi nhớ đến những đồng đội thân yêu đang nằm lại ở trong lòng biển sâu. Các anh đã theo bước các vị tiền nhân xưa kia đi mở cõi và mãi mãi nằm lại nơi này để viết tiếp những huyền tích oai hùng của dân tộc. Các anh ngã xuống cho mặt biển quê hương thêm xanh hơn, cho bầu trời thêm trong hơn và cho đất đai Tổ quốc thêm cao hơn. Và đó là hành trang cho chúng tôi, những người lính cùng con tàu của mình thêm vững tin vượt qua sóng gió.

“Nơi anh đến là biển xa. Nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa, ngàn bão tố phong ba ta vượt qua, vượt qua...”. Những thanh âm tha thiết, những giai điệu mượt mà, sâu lắng trong bài hát “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song như là lời gọi mời, như là lời thúc giục để con tàu chúng tôi có thêm niềm tin và sức mạnh tiến ra khơi.

Những tảng sóng vẫn ì ùng đập vào mạn tàu. Những cơn gió mạnh ào ạt thổi càng làm cho lá cờ đỏ sao vàng trên cột hành trình thêm căng ra, bay phần phật giữa đại dương xanh thẳm. Chiếc ra đa vẫn cần mẫn quay đều. Những đôi mắt vẫn luôn tinh tường nhìn xuyên qua bóng tối hay màn sương bao phủ để kịp thời nhận biết, phát hiện mục tiêu- không để Tổ quốc bất ngờ!

Giữa mênh mông biển, con tàu thật bé nhỏ nhưng nó lại mang trong mình những trái tim nặng tình yêu khát khao, bỏng cháy từ đất Mẹ yêu thương. Mặc cho sóng, mặc cho gió, mặc cho hiểm nguy phía trước, con tàu nhỏ và những người lính Hải quân chúng tôi vẫn hiên ngang ra khơi trong tâm thế ngẩng cao đầu để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền từng tấc biển, từng hòn đảo.

Vậy là tính đến hôm nay, con tàu đã rời cảng làm nhiệm vụ được 81 ngày rồi. Nhanh thật! Ngần ấy thời gian bám biển cũng đủ đem lại cho mỗi thành viên trên tàu những hình ảnh đáng nhớ, những xúc cảm, những phút giây rung động trong trái tim. Ngần ấy thời gian, nỗi nhớ đất liền, gia đình, bè bạn càng thêm chất đầy.

Đêm dài trên biển, tôi dõi mắt ra xa, ánh đèn điểm sáng trên những chiếc tàu câu mực như những vì sao đang sà xuống mặt biển để đùa vui cùng sóng. Ôi sóng nước quê mình mới đẹp làm sao! Tôi chợt thốt lên khi mải mê nhìn ngắm hình ảnh này trong đêm sao vời vợi.

Ngày sang ngày, tháng nối tháng, con tàu của chúng tôi như một chiến binh dũng cảm vẫn hiên ngang lướt sóng trên biển cả mênh mông. Qua những vùng biển, những hòn đảo, tôi được thấy những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt phấn khởi, tràn đầy tin tưởng của bà con nhân dân dành cho tàu Hải quân Việt Nam. Tôi hiểu, bà con nhân dân trên các vùng biển, đảo đã coi chúng tôi là điểm tựa, là chỗ dựa để họ yên tâm làm ăn, yên tâm bám biển làm giàu cho quê hương. Chúng tôi đã tiếp thêm cho bà con ý chí, nghị lực trước sóng gió, hiểm nguy. Tôi tin, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bà con nhân dân cùng với chúng tôi- những người lính biển sẽ cùng nhau chung sức bảo vệ, giữ gìn bằng được chủ quyền toàn vẹn biển, đảo thiêng liêng của Việt Nam bằng sức mạnh và niềm tin chính nghĩa.

Dưới làn nước xanh thẫm kia là nghĩa trang rộng lớn- nơi yên nghỉ của biết bao thế hệ con dân nước Việt. Họ đã nằm xuống để xây nên bức trường thành vệ quốc. Hình hài Tổ quốc ngày càng rõ nét hơn bởi sự hi sinh của các vị anh hùng ở nơi cương thổ địa đầu Tổ quốc. Máu của họ đã quyện với nước Biển Đông và bồi đắp cho dân tộc ta khí phách kiên cường trước bão tố, phong ba.

Và, hồn dân tộc cũng luôn thắm nồng trong mỗi tấc Biển Đông.

 Mạnh Thường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn